Tin mới

Lãnh đạo Hàn Quốc cảnh báo về chính quyền Kim Jong-un

Thứ bảy, 16/05/2015, 12:05 (GMT+7)

Sự kinh khủng của chính quyền Kim Jong-un đã khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phải lên tiếng cảnh báo.

Sự kinh khủng của chính quyền Kim Jong-un đã khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phải lên tiếng cảnh báo.

Kim Jong-un

Theo tin tức từ nytimes, bà Park đã lên tiếng cảnh báo rằng "sự kinh khủng của chính quyền" Kim Jong-un và thái độ thù địch của chính phủ Triều Tiên dọc biên giới trên biển giữa 2 nước đã làm tăng bất ổn trên bán đảo này.

"Nhiều người đã được báo động bởi hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên và khi họ tìm hiểu về sự kinh khủng của chính quyền bên trong nước này", tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói.

Bình luận của bà Park được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi cơ quan tình báo quốc gia của Hàn Quốc nói với các nhà lập pháp nước này rằng Kim Jong-un đã hành quyết Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hyon Yong-chol bằng súng phòng không. Triều Tiên cũng bắn đạn pháp gần biên giới biển tranh chấp phía tây vào ngày 13,14/5.

Bà Park không nhắc tới tên tướng Hyon nhưng tin ông bị hành quyết đã thống trị làng báo Hàn Quốc từ hôm 13/5.

Nếu tin này là đúng sự thật, tướng Hyon sẽ là quan chức Triều Tiên nổi bật nhất bị thanh trừ kể từ khi ông Kim Jong-un hành quyết người chú của mình, Jang Song-thaek vào cuối năm 2013. Ông Jang bị cáo buộc các tội danh: âm mưu đảo chính quân sự, thiếu tôn trọng cháu trai trong một buổi họp chính trị bằng việc "miễn cưỡng đứng dậy và vỗ tay gượng gạo".

Ngày 13/5, Cơ quan Tình báo Quốc gia NIS của Hàn Quốc cho biết một trong nhưng lý do ông Kim Jong-un giết tướng Hyon là do ông này đã ngủ gật trong một cuộc họp do lãnh đạo tối cao chủ trì.

Trong một phiên họp kín của quốc hội và một cuộc họp khác dành cho giới truyền thông Hàn Quốc trong tuần này, cơ quan tình báo NIS cho biết hơn 70 quan chức cấp cao của Triều Tiên đã bị xử tử kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền vào năm 2011. Ngoài việc không tiết lộ về nguồn tin, NIS đã cung cấp những chi tiết rùng rợn trong các cuộc hành quyết, như sử dụng súng phòng không, súng phun lửa để tiêu diệt hoàn toàn các thi thể.

Nhưng phía Hàn Quốc lại nghi ngờ liệu ông Hyon đã bị hành quyết thật hay chưa. Không giống như vụ hành quyết ông Jang, vụ thanh trừng ông Hyon vẫn chưa được phía Triều Tiên xác nhận. Một số nhà phân tích nghi ngờ rằng ông này đã bị trục xuất đến một trại cải tạo lao động thay vì bị giết chết.

Bà Park cũng từng bày tỏ mối quan ngại tương tự lúc ông Jang bị hành quyết. Nhưng một số nhà phân tích cho rằng hàng loạt vụ thanh trừng gần đây của Triều Tiên không nhất thiết cho thấy rắc rối hay sự bất ổn chính trị của chính quyền Kim Jong-un.

Kim Dong-yup, một nhà phân tích tại ĐH Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul cho biết một "tiểu thuyết bán chạy nhất" và "sự mơ tưởng" đã lan rộng trong giới truyền thông Hàn Quốc, đưa ra suy đoán rằng chế độ của ông Kim Jong-un đang gặp bất ổn.

Nếu cứ xảy ra thanh trừng là dấu hiệu cho thấy chế độ sụp đổ thì Triều Tiên đã sụp đổ nhiều lần rồi. Theo quan điểm của nhiều nhà phân tích thì những gì đang xảy ra ở Triều Tiên là điều vô cùng bất thường nhưng họ nhìn nhận rằng những điều này không phải là sự ngẫu hứng mà là sự tính toán kỹ lưỡng của Kim Jong-un.

Bảo Linh ( Theo nytimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news