Tin mới

Lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ hủy cuộc gặp thượng đỉnh

Thứ ba, 15/12/2015, 11:12 (GMT+7)

Cuộc gặp thượng định giữa lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến diễn ra vào ngày 15/12 đã được phía Nga thông báo hủy bỏ vào ngày 14/12, theo Reuters.

Cuộc gặp thượng định giữa lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến diễn ra vào ngày 15/12 đã được phía Nga thông báo hủy bỏ vào ngày 14/12, theo Reuters.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: Reuters.

Reuters đưa tin, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov trong cuộc họp báo ngày 14/12 đã thông báo cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan dự kiến diễn ra tại thành phố St. Petersburg của Nga vào hôm 15/12 đã bị hủy.

Cuộc gặp này được thỏa thuận bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi trung tuần tháng 11 vừa qua, trước khi xảy ra vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga một tuần.

Vụ bắn rơi máy bay đã khiến mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi và kéo theo một loạt các biện pháp đáp trả kinh tế từ phía Nga. Tuần trước, ông Putin ra lệnh cho lực lượng vũ trang Nga "bắn hạ ngay lập tức bất kỳ mục tiêu nào" đe dọa quân Nga hoặc cơ sở hạ tầng ở Syria.

Mới đây, RT đưa tin, hôm 14/12, một tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ đã lượn sát tàu đổ bộ của Nga trên eo biển Bosphorus, gần thành phố Istanbul.

Cuối tuần trước, tàu khu trục Nga đã nổ súng cảnh cáo một tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ trên biển Aegean, cách đảo Lemnos (Hy Lạp) hơn 20 km, do nó cố tình tiếp cận chiến hạm Nga mà không phản hồi tín hiệu cảnh báo.

Cho đến nay, Ankara vẫn từ chối đưa ra lời xin lỗi về vụ bắn hạ máy bay Su-24. Mặc tuyên bố không để “sai lầm của phi công” ảnh hưởng đến quan hệ Moscow - Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sự kiên nhẫn của nước này là có giới hạn.

Cho tới nay, hai bên mới chỉ dừng ở cuộc gặp cấp ngoại trưởng bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), thủ đô Belgrade, Serbia hồi đầu tháng này.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news