Tin mới

Lào có động thái đầu tiên chuẩn bị đối phó dịch Covid-19 bùng phát

Thứ ba, 24/03/2020, 15:07 (GMT+7)

Tuy chưa ghi nhận bất cứ ca nhiễm Covid-19 nào nhưng Lào cũng đã bắt đầu có những kịch bản đối phó đầu tiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Chiều ngày 23/3, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã tiến hành kiểm tra một số địa điểm để chuẩn bị cho việc cách ly và điều trị đối với bệnh nhân nhiễm dịch bệnh Covid-19 bao gồm Trường Chính trị, hành chính Thủ đô Vientiane, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cảnh sát cơ động và sân vận động quốc gia.

Điều khiến ông Thongloun lo lắng là vì những ngày gần đây, số lượng lao động người Lào nhập cảnh ngày càng tăng. Số liệu thống kê từ Cửa khẩu quốc tế cầu hữu nghị Lào - Thái số 1 nằm trên địa phận Thủ đô Vientiane cho thấy riêng ngày 23/3 đã có 521 lao động Lào nhập cảnh.

Để tránh việc dịch bệnh bùng phát, cơ quan hữu quan của Lào đã cách ly tạm thời nhằm sàng lọc các trường hợp có nguy cơ cao nhiễm dịch Covid-19. Các trường hợp qua sàng lọc sẽ được khuyến cáo cách ly 14 ngày tại nhà.

Lào thường xuyên họp báo tình hình dịch bệnh Covid-19 nhằm minh bạch thông tin (ảnh: Nhân Dân)

Trong một diễn biến khác, tại Cửa khẩu quốc tế Vangtao (phía nam Lào), giáp cửa khẩu Chongmek (phía Thái Lan), hàng nghìn lao động Lào từ cuối tuần trước đã về nước qua cửa khẩu này. Hiện tại Lào có hơn 100 nghìn lao động đơn giản tại nước ngoài, trong đó chủ yếu làm việc tại Thái Lan.

Là nước Đông Nam Á duy nhất cho tới thời điểm hiện tại chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào. Đến thời điểm này, tất cả các ca nghi nhiễm tại nước này đều cho kết quả xét nghiệm âm tính nhưng Lào vẫn luôn đề cao việc chống dịch.

Nước này đã cấm các cá nhân và cơ sở y tế sử dụng các bộ xét nghiệm nhanh (Rapdid Test) chưa được qua kiểm nghiệm do lo ngại để lọt những trường hợp nhiễm Covid-19 ra ngoài, lây lan dịch bệnh trong xã hội.

Ngoài ra, để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, Chính phủ Lào quyết định đóng cửa tất cả các khu vui chơi giải trí, hủy bỏ các lễ hội, các hoạt động có tụ tập đông người, cắt giảm nhiều hoạt động trong dịp Tết năm mới (Boun Pi mạy 2020).

Trước đó, Lào cũng đã chuẩn bị bốn địa điểm cách ly và điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Thủ đô Vientiane là Bệnh viện 103, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Mahosot và Bệnh viện Xaysettha, còn tại các tỉnh là bệnh viện tỉnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news