Tin mới

Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc: Mỹ sẽ không ngừng giám sát Biển Đông

Thứ năm, 28/05/2015, 09:33 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày hôm qua đã hối thúc Trung Quốc và các bên liên quan ngừng các hoạt động cải tạo đảo tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày hôm qua đã hối thúc Trung Quốc và các bên liên quan ngừng các hoạt động cải tạo đảo tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter

Theo tin tức từ Washington Post, ngày 27/5, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã thẳng thừng cảnh báo Trung Quốc ngưng hoạt động cải tạo đảo nhân tạo ở Biển Đông và tuyên bố quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra vùng biển và không phận quốc tế trong khu vực.

Ý kiến của ông Carter được đưa ra tại buổi lễ nhậm chức của Đô đốc Harry B.Harris, tân chỉ huy của quân lực Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, được tổ chức ở Hawaii. Điều này tiếp tục làm leo thang xung đột đang âm ỉ giữa Washington và Bắc Kinh về việc tiếp cận Biển Đông và các vùng biển khác ở châu Á.

“Sẽ không có sai lầm: máy bay, tàu thuyền Mỹ sẽ vấn hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép như những gì chúng ta đang làm ở khắp nơi trên thế giới”, ông Carter nói tại một căn cứ của Mỹ ở Trân Châu Cảng.

Trung Quốc ngang nhiên khẳng định chủ quyền với 80% vùng biển giàu tài nguyên, trong đó có tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới và tích cực vạch ra ranh giới tại những nơi họ tuyên bố chủ quyền phi pháp bằng cách xây dựng các đảo nhân tạo lớn. Mỹ và các đồng minh châu Á của họ đã cực lực phản đối những động thái lãnh thổ của Trung Quốc. Nếu không ai ngăn lại, bế tắc tại khu vực sẽ tăng lên, nguy cơ xảy ra xung đột quân sự sẽ rất cao.

Tuần trước, Trung Quốc đã cảnh báo, yêu cầu máy bay giám sát P-8A Poseidon của Hải uân Mỹ rời khỏi khu vực gần  quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tại Đây, Bắc Kinh đang cải tạo các bãi đá thành đảo nhân tạo trái phép. Các phóng viên CNN có mặt trên máy bay giám sát của Hải quân Mỹ đã bất chấp những cảnh báo của Trung Quốc và tiếp tục hành trình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó đã lên án quân đội Mỹ vì đã có những hành động “rất vô trách nhiệm và nguy hiểm”. Lầu Năm Góc khẳng định chiếc máy bay lúc ấy đang bay qua không phận quốc tế.

Phát biểu của ông Carter ngày hôm qua đã nêu rõ tàu chiến và máy bay Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra khu vực, bỏ qua những nỗ lực để mở rộng giới hạn lãnh thổ hàng hải của Trung Quốc. Ông cáo buộc Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, nơi mà Hải quân và Không quân Mỹ hoạt động phần lớn không bị trói buộc kể từ sau Chiến tranh Thế giới II.

“Trung Quốc đã đi ngược lại với những tiêu chuẩn quốc tế vốn nhấn mạnh vào kiến trúc an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương và sự đồng thuận trong khu vực, ủng hộ cách tiếp cận không cưỡng chế đối với vấn đề này và những tranh chấp lâu dài khác”, ông Carter nói.

Bảo Linh (Theo washingtonpost)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news