Tin mới

Video: “Đột nhập” máy bay Mỹ giám sát Trung Quốc tại Trường Sa

Thứ năm, 28/05/2015, 08:32 (GMT+7)

Máy bay trinh sát P-8A Poseidon là “sát thủ săn ngầm” hiện đại bậc nhất thế giới, được hải quân Mỹ đưa vào phục vụ cách đấy 2 năm.

Máy bay trinh sát P-8A Poseidon là “sát thủ săn ngầm” hiện đại bậc nhất thế giới, được hải quân Mỹ đưa vào phục vụ cách đấy 2 năm.

[mecloud]BiLD2bhJ5t[/mecloud]

P-8A Poseidon là thế hệ máy bay tuần tra săn ngầm thế hệ mới nhất của Hải quân Mỹ, và cũng được xem là "sát thủ săn ngầm" hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay. Thiết kế mới này do công ty Boeing phát triển theo yêu cầu của Hải quân Mỹ, bay lần đầu tháng 4/2009, chính thức giới thiệu tháng 11/2013.

Chiếc máy bay được thiết kế để thực hiện một loạt vai trò gồm: tác chiến chống tàu ngầm; chống tàu mặt nước; phong tỏa hàng hải và tình báo điện tử.

Dây chuyền sản xuất P-8A bắt đầu khởi động từ năm 2009, với tổng cộng 15 chiếc đưa vào trang bị cho Hải quân Mỹ tính tới tháng 7/2013, đơn giá mỗi chiếc lên tới 275,7 triệu USD (tổng chi phí cho toàn chương trình phát triển là 33,638 tỷ USD).

Máy bay săn ngầm P-8A được trang bị hệ thống điện tử cực kỳ hiện đại gồm: radar giám sát biển AN/APY-10, hệ thống định vị thủy âm, hệ thống phát hiện từ tính lạ, các cảm biến hồng ngoại cho phép phát hiện hiệu quả, nhanh nhất mục tiêu trên biển, dưới biển, trên đất liền.

“Thần biển” P-8A tuần tra Biển Đông được trang bị hai động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy CFM56-7B cho bán kính chiến đấu hơn 2.200km, hoạt động liên tục bốn tiếng trên không trong tác chiến chống ngầm, tốc độ hành trình 815km/h, trần bay gần 13.000m.

Máy bay P-8A có thể mang kho vũ khí "khổng lồ" chứa trong 5 giá trong thân và 6 giá treo ngoài gồm: tên lửa hành trình chống hạm AGM-84; ngư lôi chống ngầm Mark 54; bom chìm chống ngầm; thủy lôi...

Ngày 20/5, máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ đã thực hiện chuyến bay giám sát các cơ sở mà Trung Quốc đang xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc đã 8 lần phát cảnh báo yêu cầu các phi công Mỹ rời đi.

Theo tin tức từ CNN, các phóng viên của tờ báo cũng có mặt trên máy bay lúc ấy và chứng kiến toàn bộ sự việc. "Đây là Hải quân Trung Quốc... Đây là Hải quân Trung Quốc... Hãy rời khỏi đây... để tránh hiểu lầm", đó là những gì mà các phóng viên CNN nghe được qua đài phát thanh có trên máy bay.

Chiếc máy bay bay ở độ cao hơn 4.500 m - mức thấp nhất theo quy định, nhưng Mỹ đang xem xét việc bay sát hơn các đảo để làm nhiệm vụ trinh sát. Các tàu chiến của Mỹ cũng sẽ quanh quẩn ở khu vực này để thể hiện sức mạnh của Mỹ tại khu vực.

Biển Đông là trở thành đề tài nóng trong thời gian gần đây. Nhiều quốc gia đã tuyên bố chủ quyền đối với các hòn đảo tại khu vực này. Đây là nơi có nguồn cá và tài nguyên biển phong phú. Trung Quốc ngày càng thể hiện tham vọng muốn độc chiếm Biển Đông.

Nhiệm vụ của máy bay trinh sát Mỹ ngày 20/5 là theo dõi các hoạt động của Trung Quốc trên 3 hòn đảo mà nước này xây dựng trên những rạn san hô vài tháng gần đây. Mỹ quan ngại rằng những dự án xây dựng khổng lồ này sớm biến thành các căn cứ quân sự.

Chỉ trong vòng 2 năm qua, Trung Quốc đã mở rộng các đảo lên 2.000 mẫu Anh (hơn 800 ha) - tương đương với 1.500 sân bóng đá - tại vùng nước sâu gần 100 m.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news