Tin mới

Lầu Năm Góc đang bất mãn cực điểm với Nhà Trắng

Thứ hai, 09/11/2015, 13:53 (GMT+7)

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ông sẽ triển khai một số "cố vấn" quân sự tới Syria. Nhưng theo một số nhà lập pháp Hoa Kỳ, quyết định này được đưa ra vào lúc này sự thất vọng của quân đội Mỹ đang ở ngưỡng cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ông sẽ triển khai một số "cố vấn" quân sự tới Syria. Nhưng theo một số nhà lập pháp Hoa Kỳ, quyết định này được đưa ra vào lúc này sự thất vọng của quân đội Mỹ đang ở ngưỡng cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang khiến giới quân đội nước này vô cùng thất vọng. Ảnh: Reuters

"Có một mức độ bất mãn trong quân đội mà tôi chưa từng thấy trong thời gian tôi ở đây", Thượng nghị sĩ bang Arizona, John McCain nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Washington Times. "Đối với một số người lớn tuổi hơn một chút trong chúng tôi, hãy trở lại và đọc những báo cáo của Lầu Năm Góc - những gì mà chính quyền đang làm là một loại thuộc trào lưu tiệm tiến mà đã được xác định phần lớn trong cuộc chiến tranh Việt Nam"

Là một phần phe đối lập của đảng Cộng hòa, ông McCain đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Obama, đặc biệt là Chính sách đối ngoại của Tổng thống. Ông đã chỉ trích nhiều về "sự thiếu hoàn chỉnh của bất cứ chiến lược nhất quán nào, quá ít chiến lược mà có được thành công trên chiến trường".

"Đôi khi, sự do dự, việc không đưa ra quyết định bản thân nó đã là một lựa chọn", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Edward R.Royce nói trong một phiên điều trần hồi đầu tuần trước.

"Mỹ đã lựa chọn không ngăn Nhà nước Hồi giáo IS lại khi mà chúng có thể bị ngăn lại".

Nhưng sự phản đối còn đến từ các đảng phái khác. "Sự thất vọng trong quân đội là có thật", đại diện Đảng Dân chủ, Adam Smith nói với Washington Times.

Theo một cuộc thăm dò của hãng thông tấn AP thời gian gần đây, những nỗi thất vọng còn xảy ra trong người dân Mỹ. Cứ 6/10 người được khảo sát cho biết họ không chấp nhận cách giải quyết của Tổng thống đối với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Chính quyền Obama đã lên kế hoạch để huấn luyện và trang bị cho cái gọi là phiến quân Syria "ôn hòa". Chương trình này cuối cùng đã thất bại sau khi Lầu Năm Góc phải vật lộn để xác định những cá nhân có năng lực. Một số chiến binh được huấn luyện đã từ bỏ nhiệm vụ của mình ngay sau khi tham gia cuộc xung đột.

Kế hoạch mới nhất của Tổng thống là đưa từ 30-50 "cố vấn" của Lực lượng Đặc biệt tới Syria, đảo ngược cam kết "không điều bộ binh" của ông Obama. Lầu Năm Góc đã nhấn mạnh rằng những cố vấn này sẽ không chiến đấu, nhưng tương tự như lực lượng ở Iraq gần đây đã bị tiết lộ là có tham gia và các cuộc tấn công chống khủng bố.

"Chúng tôi đang gửi 50 lính đặc nhiệm tới Syria và họ sẽ "không có vai trò chiến đấu", tổng thống nói. Vậy thì họ được gửi tới đó làm gì? Để chơi à? Các anh đang ở trong vùng chiến sự và nói là không chiến đấu thì thật vô lý", ông McCain nói với Washington Times.

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news