Tin mới

LHQ “đánh” vào đoàn xe chở dầu, cắt đứt nguồn cung triệu đô của IS

Thứ ba, 18/11/2014, 11:09 (GMT+7)

Một báo cáo của Liên hợp quốc đang khuyến nghị bắt giữ tất cả các xe tải chở dầu đi ra khỏi vùng lãnh thổ do phiến quân Nhà nước Hồi giáo kiểm soát ở Iraq và Syria để cắt đứt nguồn thu hàng triệu đô từ việc bán dầu thô của phiến quân.

Một báo cáo của Liên hợp quốc đang khuyến nghị bắt giữ tất cả các xe tải chở dầu đi ra khỏi vùng lãnh thổ do phiến quân Nhà nước Hồi giáo kiểm soát ở Iraq và Syria để cắt đứt nguồn thu hàng triệu đô từ việc bán dầu thô của phiến quân.

 

LHQ đã đưa ra biện pháp để cắt đứt nguồn thu triệu đô của IS

Đội giám sát al-Qaeda của LHQ cũng đang đề xuất lệnh cấm máy bay cất cánh hay hạ cánh tại vùng lãnh thổ do IS kiểm soát và kêu gọi các đồng minh ngăn phiến quân di chuyển tài sản cũng như vũ khí.

 

Những khuyến nghị này sẽ được thảo luận tại một cuộc họp sắp tới của Hội đồng Bảo an, theo sau nghị quyết nhằm chặn đứng nguồn cung tài chính cho các chiến binh IS và nhóm al-Nusra Front có liên kết với al-Qaeda ở Syria. Ngoại trưởng Australia, Julie Bishop sẽ chủ trì cuộc họp đặc biệt vào ngày mai, 19/11.

 

Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên đã thông qua một nghị quyết để cắt đứt nguồn cung tài chính và nguồn chiến binh nước ngoài vào Iraq và Syria hồi tháng 8, cảnh báo những quốc gia có liên hệ buôn bán dầu với phiến quân có thể phải đối mặt với lệnh trừng phạt.

IS kiếm được từ 850.000 – 1,65 triệu USD mỗi ngày từ việc bán dầu dựa vào một một đoàn xe do tư nhân điều hành, thông qua tuyến đường buôn lậu. Báo cáo của LHQ không nêu rõ tuyến đường buôn lậu cụ thể trên nhưng Thổ Nhĩ Kỳ được xem là điểm trung chuyển chính cho việc buôn bán dầu lậu. Xe tải thường xuyên trở lại Iraq hoặc Syria mang theo các sản phẩm tinh chế.

“Xử phạt thương mại không thể ngăn chặn điều này hoàn toàn vì thế chặn các đoàn xe chở dầu có thể khiến IS và mạng lưới đồng minh buôn lậu của nó bị tổn thất”.

Hội đồng Bảo an yêu cầu tất cả các quốc gia có chung đường biên giới với lãnh thổ mà phiến quân kiểm soát phải “kịp thời bắt giữ tất cả các tàu, xe chở dầu đang có ý định đi ra hoặc vào khu vực”.

Các chuyên gia cũng xác định một nguy cơ ngày càng tăng từ việc bòn rút các cổ vật và đề xuất cần ra lệnh cấm trên toàn thế giới về buôn bán đồ cổ từ Syria và Iraq. IS đã kiếm được tiền từ việc đánh thuế hôi các tác phẩm nghệ thuật nhưng báo cáo của LHQ không đưa ra con số ước tính cho thu nhập từ việc này.

Bảo Linh (tin tức channelnewsasia)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news