Tin mới

LHQ họp khẩn, Mỹ chỉ trích Nga hành động liều lĩnh khi giữ tàu Ukraine

Thứ ba, 27/11/2018, 08:49 (GMT+7)

Mỹ cảnh báo những hành động "nguy hiểm" của Nga như bắt giữ các tàu Ukraine trên biển Azov đang ngăn chặn phát triển mối quan hệ bình thường giữa Washington và Matxcơva.

Mỹ cảnh báo những hành động "nguy hiểm" của Nga như bắt giữ các tàu Ukraine trên biển Azov đang ngăn chặn phát triển mối quan hệ bình thường giữa Washington và Matxcơva.

Hãng thông tấn AP đưa tin cho hay phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đêm 26/11 (giờ Việt Nam), Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói Mỹ hoan nghênh một mối quan hệ bình thường với Nga, nhưng "những hành động phi pháp như thế này tiếp tục khiến điều đó trở nên bất khả thi".

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: AP

Căng thẳng nổ ra sau khi lực lượng tuần tra biên giới Nga ngày 25/11 nổ súng và bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine ở Eo biển Kerch vì xâm phạm lãnh hải Nga trên biển Azov. Vụ đụng độ làm dấy lên lo ngại một xung đột quân sự lớn hơn có thể xảy ra.

Theo đó, đại sứ Mỹ chỉ trích gay gắt Nga trong vụ việc, nói việc bắt giữ các tàu của Ukraine và là một hành động liều lĩnh của Nga. Dù vậy, bà Haley không đề cập cụ thể đến các lệnh trừng phạt, thay vào đó kêu gọi hai bên giảm leo thang căng thẳng trên bán đảo Crưm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời truyền thông tại Washington rằng ông không đồng tình với những gì đang xảy ra, cho rằng các chính phủ châu Âu nên giải quyết khủng hoảng. “Chúng tôi không thích những gì đang xảy ra” – ông nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích hành động của Nga là khiêu khích, tuyên bố kêu gọi Nga trả lại các tàu Ukraine và thả những binh sỹ bị bắt giữ. Ông cho rằng việc Nga nổ súng vào các tàu Ukraine trước khi bắt giữ là hành động nguy hiểm.

Đại sứ Mỹ Nikki Haley nói những phát biểu của bà được đưa ra sau khi trò chuyện với Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo, phản ánh lo ngại ở mức độ cao nhất trong chính phủ Mỹ.

Trước đó, ngày 26/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ký sắc lệnh ban hành thiết quân luật trong 60 ngày trên toàn quốc. Theo trang tin của Văn phòng Tổng thống Ukraine, tình trạng thiết quân luật sẽ có hiệu lực từ 15h ngày 26/11 đến 15h ngày 25/1/2019 (giờ Matxcơva).

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine sẽ được giao các nhiệm vụ như tổ chức hoạt động phòng không để bảo vệ những mục tiêu trước các vụ tấn công trên không, huy động thêm quân số cùng nhiều biện pháp khẩn cấp khác. Văn kiện này sẽ có hiệu lực chính thức khi được quốc hội Ukraine thông qua.

Trong một diễn biến khác, chiều ngày 26/11, hơn 1 ngày sau vụ đụng độ ở eo biển Kerch, Điện Kremlin lần đầu lên tiếng. Người phát ngôn Dmitry Peskov cho biết hành vi đi vào lãnh hải Nga của các tàu hải quân Ukraine mà không thông báo trước là vi phạm chủ quyền Nga, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và là sự khiêu khích nguy hiểm. Ông kêu gọi Liên Hợp Quốc mở một cuộc điều tra đặc biệt.

Ông Peskov cũng cho biết, Tổng thống Putin nhận được thông tin đầy đủ về các diễn biến ở Eo biển Kerch nhưng chưa có kế hoạch điện đàm với các nhà lãnh đạo khác, đồng thời khẳng định những động thái của Kiev không làm ảnh hưởng đến lịch trình cuộc hội đàm bên lề Hội nghị G-20 sắp tới giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news