Tin mới

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe thắng áp đảo

Chủ nhật, 14/12/2014, 22:32 (GMT+7)

Hôm nay (14/12), Đài\nTruyền hình NHK công bố kết quả thăm dò sau cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản cho thấy,\nliên minh cầm quyền của ông Abe giành chiến thắng áp đảo với 2/3 số ghế tại Hạ\nviện.

Hôm nay (14/12), Đài Truyền hình NHK công bố kết quả thăm dò sau cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản cho thấy, liên minh cầm quyền của ông Abe giành chiến thắng áp đảo với 2/3 số ghế tại Hạ viện.

Thủ tướng Nhật Abe (áo trắng) và Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (trái) trong cuộc vận động tranh cử hôm 12/12. Ảnh: Bloomberg

Theo kết quả thăm dò, liên minh cầm quyền sẽ giành được khoảng 317 ghế trong tổng số 475 ghế của Hạ viện Nhật Bản. Trong đó, riêng đảng Dân chủ Tự do sẽ chiếm từ 275-306 ghế. Đối tác Komeito trong liên minh cầm quyền dự kiến giành được 31-36 ghế. Trong khi đó, đảng đối lập lớn nhất tại Nhật Bản - Đảng Dân chủ dự kiến có được 61-87 ghế, không thể giành được 100 ghế Hạ viện như mục tiêu đã đề ra.

Cuộc bầu cử diễn ra sau khi Thủ tướng Abe giải tán Hạ viện hồi đầu tháng Mười Một để mở đường cho tổng tuyển cử trước thời hạn. Các nhà quan sát nhận định ông Abe tổ chức bầu cử sớm để củng cố quyền lực trước khi thực hiện các Chính sách gây tranh cãi như tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân và chiến lược an ninh mới. Việc ông Abe thắng lớn một phần do Đảng Dân chủ (DPJ) đối  lập hiện đang có uy tín quá thấp.

Qua cuộc bầu cử, liên minh cầm quyền và Thủ tướng Abe sẽ thăm dò đánh giá của cử tri đối với 2 năm đầu nhiệm kỳ Thủ tướng của ông Abe và các chính sách kinh tế Abenomics.

Với kết quả của tin tức này, các nhà phân tích cho rằng ông Abe có thể tận dụng thắng lợi để thúc đẩy những cải cách kinh tế đầy khó khăn của mình, và việc sửa đổi bản hiến pháp hòa bình qua đó nới lỏng những hạn chế về vấn đề quân sự.

Theo báo Japan Times, người dân Nhật không mấy nhiệt tình đi bỏ phiếu, tỷ lệ đi bỏ phiếu bầu Hạ viện thấp hơn 6,79% so với thời điểm của cuộc tổng tuyển cử năm 2012.

Theo Chi MK/ Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news