Tin mới

Lính Liên Hợp Quốc bị tố lạm dụng tình dục hàng trăm trẻ em gái

Thứ bảy, 02/04/2016, 10:34 (GMT+7)

Hơn 100 phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên đã lên tiếng tố bị lính gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc lạm dụng tình dục. Thậm chí, nhóm binh lính còn ép buộc các bé gái giap cấu với động vật.

Hơn 100 phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên đã lên tiếng tố bị lính gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc lạm dụng tình dục. Thậm chí, nhóm binh lính còn ép buộc các bé gái giap cấu với động vật.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã bị sốc nặng trước những cáo buộc nhận được từ một phái đoàn của Liên Hợp Quốc đến tỉnh Kemo để phỏng vấn hơn 100 trẻ em gái vị thành niên và phụ nữ, được cho là nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục này.

"Chúng ta phải đối diện với sự thật rằng số binh lính được cử đến để bảo vệ người dân lại hành động với lòng dạ đen tối", người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric nói.

Một binh lính Pháp thuộc lực lượng Sangaris đang bảo vệ người dân Trung Phi tị nạn ở nhà thờ Boali. Ảnh: Internet

Giới chức thuộc cơ quan nhân quyền của LHQ đã phỏng vấn 108 nạn nhân, phần lớn là trẻ em gái vị thành niên đã bị binh lính nước ngoài hiếp dâm, lạm dụng tình dục hoặc bóc lột.

Thậm chí, các nhóm công tác của LHQ đã nhận được báo cáo rằng binh lính từ lực lượng của Sangaris của Pháp đã ép buộc các bé gái giao cấu với động vật. Đổi lại, họ trả cho các bé gái này một số tiền là 5.000 Franc Trung phi, tương đương với 9 USD.

Mặc dù "sự thật vẫn chưa được xác nhận", tuy nhiên, những cáo buộc trên đã giáng một đòn mạnh xuống nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi.

Đại sứ Pháp ở LHQ Francois Delattre và đại sứ Mỹ Samantha Power cũng lên tiếng chỉ trích những vụ việc bị cáo buộc trên "hết sức bệnh hoạn".

Lực lượng can thiệp Sangaris được gửi tới Cộng hoà Trung Phi năm 2013. Những người lính này không thuộc phái đoàn gìn giữ hoà bình MINUSCA của Liên Hợp Quốc, nhưng được lệnh của Hội đồng Bảo an để tái thiết hoà bình ở nước này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news