Tin mới

Live streaming: Bước đi táo bạo của WePro và Sơn Tùng M-TP

Thứ ba, 04/08/2015, 08:48 (GMT+7)

Theo thông tin từ phía WEPRO, thì Sơn Tùng sẽ chính là ca sỹ đi tiên phong trong việc sử dụng công nghệ Live streaming, để chiêu đãi fan bản ballad mới “Âm thầm bên em”.

Kĩ thuật Live streaming video (xem/phát video trực tiếp qua Internet) đã được áp dụng tại Mỹ và một số nước Châu Âu. Tuy nhiên tại Việt Nam công nghệ này vẫn còn khá mới mẻ, và vào 15 giờ ngày 4 tháng 8 sắp tới sẽ là lần đầu tiên Live streaming được một ca sỹ sử dụng để giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới của mình. Thực hư của thông tin này như thế nào và nó mang ý nghĩa gì?

Theo thông tin từ phía WEPRO, thì Sơn Tùng sẽ chính là ca sỹ đi tiên phong trong việc sử dụng công nghệ Live streaming, để chiêu đãi fan bản ballad mới “Âm thầm bên em”. Lần đầu tiên khán giả yêu V-Pop sẽ được chứng kiến một buổi ra mắt bài hát mới được truyền hình trực tiếp trên kênh YouTube,  và đây cũng được xem là bước ngoặt đánh dấu sự phát triển của ngành giải trí Việt Nam.

Link kênh YouTube chính thức của http://metub.net/sontungmtp

Vậy những nguồn lực nào đã hỗ trợ WEPRO và Sơn Tùng có thể tự tin thực hiện dự án Live streaming lần này.

Đội ngũ bè phối nhạc chuyên nghiệp

Với việc Live trực tiếp phát trên YouTube không có sự khác biệt quá nhiều so với Live trên sân khấu, vì vậy điều đầu tiên cần phải có chính là một ban nhạc chất lượng. Và ban nhạc chơi chính trong buổi ra mắt “Âm thầm bên em” ngày 4/8 của Sơn Tùng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà WEPRO cần: kinh nghiệm, hiểu ý, chất lượng.

 

Bên cạnh đó là sự xuất sắc của nhà sản xuất Long Halo và hòa âm SlimV. Cả hai phải thực hiện một công đoạn khá khó khăn là phải biến tấu ca khúc ngay tại thời điểm Live streaming diễn ra. Điều này không hề đơn giản vì mỗi một nốt nhạc, một câu hát được chỉnh đều sẽ trực tiếp truyền đến khán giả tại thời điểm đó, vì vậy không có cơ hội để thực hiện lại nếu sai sót.

Đội ngũ quay dựng tài năng

Một buổi biểu diễn thành công không thể thiếu sự góp sức của chuyên viên quay phim và dựng phim. Đối với Live streaming trực tiếp qua YouTube thì vai trò của chuyên viên quay dựng còn thể hiện rõ nét hơn. Bởi họ vừa phải điều khiển các thiết bị máy móc sao cho hiệu quả nhất, vừa phải là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về mặt hình ảnh, âm thanh và hiệu ứng của buổi diễn.

 

Nhiệm vụ của chuyên viên quay dựng là phải làm sao để các khán giả theo dõi qua kênh YouTube có thể cảm nhận được đầy đủ, trọn vẹn không khí, âm thanh tại studio lúc bấy giờ. Vì là biểu diễn trực tiếp nên mỗi góc máy, mỗi cú bắt hình đều được chăm chút tỉ mỉ, cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ nhất.

Thay vì phần thực hiện hậu kì, dựng và chỉnh sửa luôn được thực hiện sau khi quay thì vào ngày 4/8 tới đây, các khán giả sẽ được xem trực tiếp những hiệu ứng, hình ảnh được dựng ngay tại studio, ngay khi Sơn Tùng vừa cất tiếng hát đầu tiên trong “Âm thầm bên em”

 

Đội ngũ kĩ thuật viên Live Stream

Như một bàn cờ, phải luôn có một quân cờ chủ lực đảm nhiệm vai trò kết nối các nước đi để giành thắng lợi cuối cùng, thì với dự án Live streaming lần này của Sơn Tùng, đội ngũ kĩ thuật viên hỗ trợ Live stream chính là quân cờ chủ lực ấy. Và như trước nay giới truyền thông vẫn biết rõ về sự hợp tác giữa Wepro Entertainment và METUB Network- đối tác được chứng nhận của YouTube tại Việt Nam, ở chương trình lần này, chắc chắn không ai khác, METUB Network chính là đơn vị thực hiện công đoạn cuối cùng để đưa toàn bộ hình ảnh và âm thanh của buổi diễn lên sóng trực tiếp YouTube. 

 

Theo như tìm hiểu từ phóng viên, công đoạn này cần rất nhiều thiết bị và phần mềm chuyên dụng dùng để mã hoá các đường truyền âm thanh, hình ảnh thô thành tín hiệu điện tử, từ đó thông qua đường truyền Internet để dẫn đến hệ thống YouTube. Công đoạn này buộc phải thao tác rất nhanh, đòi hỏi kĩ thuật viên phải rất chuyên nghiệp và phối hợp nhịp nhàng với 2 bộ phận còn lại .

 

Chưa rõ buổi live stream ngày mai thành bại ra sao. Nhưng bước đi này của Wepro cũng như Sơn Tùng có thể cho thấy bản lĩnh của thầy trò nhà Quang Huy. Có quá nhiều rủi ro trong công cuộc ngày mai, và chỉ 1 sơ suất nhỏ ở bất kì khâu nào cũng có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng đường truyền. Nhưng Sơn Tùng "dám chơi", Wepro "dám chơi", METUB Network "dám chơi", vậy thì khán giả không có lí do gì để ngần ngại ủng hộ ekip ngày mai thực hiện dự án lần đầu tiên này.

Giang Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news