Tin mới

Lộ ảnh hiếm bên trong đoàn tàu chở Kim Jong-un đến Trung Quốc

Thứ năm, 29/03/2018, 09:01 (GMT+7)

Đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Trung Quốc dù bên ngoài cũ kỹ nhưng bên trong khá sang trọng với các ghế sofa hồng.

Đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Trung Quốc dù bên ngoài cũ kỹ nhưng bên trong khá sang trọng với các ghế sofa hồng.

Truyền thông Trung Quốc và Triều Tiên hôm 28/3 xác nhận, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju đã có chuyến thăm từ ngày 25-28/3 tới Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước đó, truyền thông thế giới đã rộ lên thông tin ông Kim Jong-un bí mật đến Bắc Kinh khi hình ảnh đoàn tàu được cho là giống với chiếc từng chở cố lãnh đạo Kim Jong-in đến Trung Quốc xuất hiện tại đất nước này. Truyền thông mô tả đoàn tàu này được sơn màu xanh lá cây với những vạch ngang màu vàng, có tổng cộng 21 toa tàu.

Ông Kim Jong-un tiếp quan chức Trung Quốc trên tàu. Ảnh: UPI

Theo Daily Mail, trong một động thái được cho là khá bất ngờ, ông Kim Jong-un đã cho phép báo chí ghi hình cuộc trò chuyện của ông với quan chức Trung Quốc ngay trên toa tàu.

Những bức ảnh được đăng tải cho thấy nội thất của con tàu khá sang trọng với các ghế sofa hồng, đối lập với bề ngoài cũ kỹ.

Theo ông Konstantin Pulikovsky - một nhà cựu ngoại giao Nga có cơ hội hiếm hoi được tiếp xúc với ông Kim Jong-il, bên trong đoàn tàu đặc biệt này của Triều Tiên là "những nữ chỉ huy xinh đẹp". Tôm hùm sống được chuyển đến từng nhà ga dọc đường đi, cùng những chai rượu vang Bordeaux và Burgundy của Pháp.

Tuy nhiên hiện không rõ nhà lãnh đạo Triều Tiên có tiếp đón các quan chức Trung Quốc bằng bữa tiệc sang trọng trên tàu như đồn đoán hay không.

Nội thất của con tàu khá sang trọng với các ghế sofa hồng, đối lập với bề ngoài cũ kỹ.

Lãnh đạo Triều Tiên được cho là ưa chuộng dùng tàu hỏa được trang bị tối tân cho các chuyến công du hơn dùng máy bay vì lý do an toàn. Trong thời kỳ chiến tranh liên Triều, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung, ông nội của ông Kim Jong-un, từng dùng đoàn tàu làm trụ sở làm việc.

Hiện có rất ít thông tin về đoàn tàu chuyên dụng dành cho lãnh đạo Triều Tiên. Tuy nhiên, truyền thông Hàn Quốc dẫn nguồn tin tình báo nước này nói rằng, đoàn tàu được bọc thép, có khả năng chống đạn, được trang bị các thiết bị công nghệ cao để đảm bảo an toàn cho người đứng đầu chính phủ Triều Tiên mỗi khi công cán. Truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng từng đăng tải những hình ảnh về đoàn tàu cho thấy sàn tàu được làm bằng các tấm chống đạn.

Đoàn tàu dành cho lãnh đạo Triều Tiên được cho là được bọc thép kiên cố và trang bị hệ thống thông tin hiện đại.

Đoàn tàu được cho là có cả phòng họp, phòng ngủ, hệ thống liên lạc công nghệ cao như điện thoại vệ tinh.

Báo Chosun Ilbo cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là có khoảng 6 đoàn tàu như vậy với 19 ga tàu được thiết kế đặc biệt để dành cho những tàu này. Mỗi đoàn tàu này thường di chuyển với tốc độ 60km/h. Đoàn tàu đặc biệt trên, khi được dùng đi lại bên trong Triều Tiên, thường được hộ tống bởi hai đoàn tàu khác. Một đoàn tàu sẽ có nhiệm vụ tiền trạm và một đoàn tàu có nhiệm vụ đảm bảo an ninh.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news