Tin mới

Lộ địa điểm giấu 28 tấn vàng của Đức Quốc xã

Thứ năm, 28/05/2020, 17:59 (GMT+7)

28 tấn vàng của Đức Quốc xã trị giá hơn 1 tỷ bảng Anh đã được đề cập đến trong một cuốn nhật ký của đội bảo vệ.

Kho báu chứa vàng miếng, đồ trang sức và tiền xu được cho là giấu dưới đáy một cái giếng đã bị phá hủy, sâu hơn 60m trong khuôn viên cung điện Hochberg, gần thành phố Wroclaw. Các nhà nghiên cứu từ Tổ chức Cầu Silesia Ba Lan - Đức nói rằng kho báu được chôn vùi trong những ngày cuối cùng của Thế chiến II cùng với xác nhiều nhân chứng. Tổ chức đã tìm thấy cuốn nhật ký của nhóm Schutzstaffel (nhóm bảo vệ) từ một hội quán tam điểm.

Lâu đài nơi được cho là chôn giấu kho báu với 28 tấn vàng. Ảnh: Dailymail

Kho báu được cho là có tiền gửi từ ngân hàng Reichsbank tại thành phố Breslau của Đức, giờ là thành phố Warsaw. Ngoài ra còn có các vật phẩm giá trị từng thuộc sở hữu của những người giàu có tại địa phương. Họ trao cho các binh sĩ bảo vệ trong khu vực để giã an toàn khi Hồng quân tiến vào năm 1945.

Nếu tuyên bố trên là đúng thì kho báu có thể trị giá tới 1,25 tỷ bảng Anh, tính theo giá trị hiện tại. Roman Furmaniak, người đứng đầu tổ chức theo dõi địa điểm này cho biết ông sẽ công khai những phát hiện để gây áp lực buộc chính phủ phải điều tra. Cuốn nhật ký đã được ông trình lên Bộ Văn hóa Ba Lan vào năm ngoái, tuy nhiên họ vẫn chưa xác minh.

Việc lên kế hoạch và tìm kiếm tài chính để khám phá mà không được sự cho phép của chính phủ đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, tổ chức cho biết họ đã được chủ sở hữu hiện tại của cung điện cho phép bắt đầu tìm kiếm.

Trang nhật ký do Egon Ollenhauer, một sĩ quan giúp che giấu kho báu của Đức Quốc xã theo chỉ thị Hitler viết lại. Ảnh: Dailymail

Trang nhật ký có niên đại 75 năm bắt đầu bằng việc cung cấp các mã số của những binh sĩ là 453 và 219. "Rất cảm ơn ông Grundmann. Chúng ta đã gặp nhau trong cung điện của gia đình Hochberg".

"Ông Grundmann và người của mình đã chuẩn bị trong khuôn viên của cung điện một cái giếng sâu. Những thứ sau đây được để dưới đáy giếng: trang sức, tiền xu và vàng thỏi, nhiều thứ trong này đã bị phá hủy, chúng có dấu vết của súng đạn. Sau khi chúng tôi hoàn thành mọi thứ, cái giếng bị nổ tung và phủ kín".

Gunther Grundmann là người bảo tồn di sản cho người Đức ở Lower Silesia trước và trong chiến tranh. Năm 1942, vì sợ các cuộc không kích của quân Đồng minh, ông được giao nhiệm vụ biên mục các kho lưu trữ nghệ thuật của các bảo tàng Đức, các tổ chức và những bộ sưu tập tư nhân. Đến giữa năm 1944, ông đã giấu các đồ vật trong danh sách của mình ở khoảng 74 địa điểm tại Lower Silesia.

"Dựa trên những chỉ dẫn tôi nhận được từ Quedlinburgers, tôi tin mình đã xác định đúng vị trí cái giếng trong khuôn viên cung điện". Ông tin rằng kho báo tại cung điện Hochberg là một trong số 11 kho đang được giấu khắp miền nam Ba Lan, một phần cộng hòa Czech và miền đông nước Đức.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news