Tin mới

Lộ phương án Kim Jong-un di tản sang Trung Quốc nếu Mỹ tấn công Triều Tiên

Thứ hai, 21/08/2017, 09:06 (GMT+7)

Các nguồn tin tình báo nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như đã lên phương án di tản sang Trung Quốc trong trường hợp Mỹ tấn công quân sự Triều Tiên.

Các nguồn tin tình báo nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như đã lên phương án di tản sang Trung Quốc trong trường hợp Mỹ tấn công quân sự Triều Tiên.

Express ngày 20/8 đưa tin, ông Thae Yong-ho, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, đã tiết lộ với tình báo Mỹ CIA và tình báo Anh MI5 rằng, theo kế hoạch, ông Kim sẽ đưa một nhóm người nhỏ đi theo, trong đó có vợ ông và 2 chuyên gia tên lửa là trung tướng Kim Rak-gyom, người đứng đầu lực lượng tên lửa, và nhà khoa học tên lửa Kim Jong-sik. Quân đội sẽ đưa những người này tới địa điểm gần sông Yalu ở khu vực biên giới 2 nước Trung - Triều.

Đáng chú ý, trong danh sách không có Ri Pyong-chol dù ông này từng nằm trong bộ 3 thân tín của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong lĩnh vực tên lửa.

Theo ông Thae, để di tản, ông Kim có thể sử dụng một trong 2 máy bay nhỏ. Máy bay sẽ cất cánh từ 1 trong 5 sân bay xung quanh dinh thự của ông Kim ở Bình Nhưỡng. Kế hoạch có thể bao gồm việc di tản bằng tàu lửa qua biên giới Trung Quốc.

Trong khi đó, vợ ông Kim, phu nhân Ri Sol-ju, có thể di tản bằng máy bay thứ 2 cùng với nhà khoa học Kim Jong-sik.

Ông Thae Yong-ho đã cùng gia đình đào tẩu sang Hàn Quốc vào năm 2016.

Ngày 11/8, truyền thông Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ ở thế trung lập nếu Triều Tiên tấn công trước, còn nếu Mỹ tấn công Bình Nhưỡng để lật đổ mô hình chính trị, Trung Quốc sẽ can thiệp.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: di tản