Tin mới

Loại hạt dân nhậu thích mê, tốt ngang nhân sâm tổ yến nhưng có 5 kiểu người không nên ăn nhiều

Thứ ba, 19/09/2023, 14:04 (GMT+7)

Đậu phộng có nhiều dưỡng chất, tốt ngang ngửa với nhân sâm, tổ yến và đặc biệt là món mồi khoái khẩu của dân nhậu. Tuy nhiên, có 5 nhóm người không nên lạm dụng.

Đậu phộng (hay còn gọi là lạc) là một loại hạt thường thấy, mọi người đều yêu thích, và còn được biết đến với biệt danh "trái cây trường thọ" vì giàu dinh dưỡng. Đậu phộng có thể ăn làm món ăn vặt, làm món nhậu hoặc làm nguyên liệu phụ cho nhiều món ăn khác, giúp thực phẩm trở nên thơm ngon hơn.

Tác dụng của đậu phộng đối với sức khỏe

Người ta ví đậu phộng là "trái cây trường thọ" bởi loại hạt này có vô số lợi ích:

Giàu chất dinh dưỡng: Đậu phộng chứa nhiều protein, chất béo tốt (đặc biệt là chất béo không bão hòa đơn), vitamin E, niacin, folate và mangan.

Chất chống oxy hóa: Đậu phộng chứa các chất chống oxy hóa như resveratrol, flavonoid và polyphenol.

Hỗ trợ tim mạch: Các nghiên cứu đã cho thấy rằng việc tiêu thụ đậu phộng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đậu phộng (củ lạc) có quá nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nên được ví như 'loại quả trường thọ'. Ảnh minh họa: Internet
Đậu phộng (củ lạc) có quá nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nên được ví như "loại quả trường thọ". Ảnh minh họa: Internet

Cân nặng: Mặc dù chứa nhiều calo, nhưng đậu phộng có thể giúp cảm thấy no lâu và giảm cảm giác đói, có ích cho việc kiểm soát cân nặng.

Chống viêm: Các thành phần trong đậu phộng như polyphenol có thể giúp giảm viêm.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Đậu phộng chứa chất xơ, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và ngăn chặn táo bón.

Giảm nguy cơ tiểu đường: Việc tiêu thụ đậu phộng có thể giúp cải thiện độ nhạy cảm với insulin và giảm nguy cơ tiểu đường loại 2.

Ăn đậu phộng thường xuyên có giảm huyết áp không?

Nhiều người còn coi đậu phộng như một thực phẩm bổ dưỡng và có tác dụng chữa bệnh. Họ tin rằng ăn một ít đậu phộng mỗi ngày có tác dụng giảm huyết áp. 

Trong đậu phộng chứa nhiều axit béo không no, magie, axit oleic, niacin và các khoáng chất khác, có khả năng tăng cường tuần hoàn máu, loại bỏ chất cặn và độc tố trong máu, mềm dẻo các mạch máu và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Và lượng xơ trong đậu phộng không dễ dàng bị hấp thụ, có thể giúp Giảm cân. Nếu bạn giảm lượng tinh bột khi ăn đậu phộng, sẽ giúp kiểm soát cân nặng và bảo vệ tim mạch. Nhìn từ góc độ này, dường như đậu phộng có tác dụng giảm huyết áp.

Nhưng nếu bạn muốn dựa vào đậu phộng để giảm huyết áp, đó chỉ là quá mơ mộng. Tác dụng giảm huyết áp của đậu phộng là có hạn. Đậu phộng là thực phẩm, không phải thuốc. Để thực phẩm có tác dụng giảm huyết áp, bạn có thể phải ăn hàng tấn thực phẩm mỗi ngày, điều này rõ ràng là không thực tế.

Đậu phộng rất tốt cho sức khỏe nhưng muốn dựa vào nó để hạ huyết áp thì sai lầm. Ảnh minh họa: Internet
Đậu phộng rất tốt cho sức khỏe nhưng muốn dựa vào nó để hạ huyết áp thì sai lầm. Ảnh minh họa: Internet

Thành phần trong thực phẩm giúp chữa bệnh chỉ chiếm một lượng rất nhỏ, nên chúng chỉ thỏa mãn vị giác và dạ dày của chúng ta mà không có tác dụng chữa bệnh.

Thêm vào đó, đậu phộng cũng chứa nhiều dầu và mỡ. Ăn quá nhiều sẽ gây áp lực lên cơ thể. Vì vậy, những người mắc bệnh cao huyết áp không nên hy vọng rằng chỉ cần ăn đậu phộng là có thể giảm huyết áp. Việc ăn uống lành mạnh chỉ có thể giúp phòng bệnh, không chữa trị bệnh.

Tuy nhiên, sau tất cả, chúng ta không thể phủ nhận lợi ích của đậu phộng. Đậu phộng giúp làm đẹp, chống lão hóa, giữ huyết áp ổn định và có nhiều lợi ích khác. Ăn một lượng vừa phải đậu phộng trong cuộc sống có lợi cho sức khỏe. Nhưng cần lưu ý, một số người không nên ăn đậu phộng và nên hạn chế trong chế độ ăn hàng ngày.

5 kiểu người không nên ăn đậu phộng

Người có dạ dày, ruột không tốt

Đậu phộng có hàm lượng chất béo cao và protein cao, khó tiêu hóa. Người có dạ dày ruột không tốt nên ăn nhiều thực phẩm dễ tiêu hóa. Ăn quá nhiều thực phẩm không tiêu hóa sẽ gây khó chịu cho dạ dày và ruột.

Người có mỡ máu cao

Vì đậu phộng chứa nhiều chất béo, người có mỡ máu cao nên ăn ít. Ăn quá nhiều sẽ không tốt cho việc kiểm soát lượng chất béo và calo hàng ngày, làm tăng mỡ máu, làm nặng thêm bệnh tình và gây bệnh tim mạch.

Người có acid uric cao

Dù đậu phộng chứa purin không cao, nhưng hàm lượng axit béo không no cao. Ăn nhiều sẽ cản trở cơ thể chuyển hóa purin, làm tăng acid uric trong cơ thể, không tốt cho việc ổn định bệnh tình.

Đậu phộng là món khoái khẩu của dân nhậu. Ảnh minh họa: Internet
Đậu phộng là món khoái khẩu của dân nhậu. Ảnh minh họa: Internet

Người có vấn đề với túi mật

Những người có vấn đề với túi mật không thể lưu trữ mật tốt trong túi mật, dẫn đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất béo giảm. Họ không thể chuyển hóa lượng dầu thừa từ thực phẩm.

Trong đậu phộng có nhiều dầu, nếu ăn quá nhiều sẽ kích thích túi mật và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Vì vậy, nếu muốn ăn đậu phộng, không nên ăn đậu phộng chiên dầu, có thể ăn một chút đậu phộng luộc.

Người bị tiểu đường

Người bị tiểu đường cần kiểm soát chặt chẽ lượng calo hàng ngày. Đậu phộng có hàm lượng calo cao, một chút bất cẩn có thể khiến lượng calo vượt mức, không tốt cho việc ổn định bệnh tình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news