Tin mới

Loại quả bán đầy chợ là cứu tinh cho sức khỏe vào mùa đông, đánh bay bệnh giao mùa

Thứ tư, 29/11/2023, 17:05 (GMT+7)

Bí ngô - loại quả bán đầy chợ được xem là cứu tinh cho sức khỏe vào mùa đông, đánh bay các bệnh giao mùa. 

Khi mùa thu và mùa đông đến gần, thời tiết lạnh giá và thiếu ánh nắng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của chúng ta. Đó cũng là lúc cúm, RSV và các loại virus theo mùa khác lây lan. Bí ngô là một lựa chọn tốt cho bạn vào dịp giao mùa. Loại quả này chứa đầy chất dinh dưỡng hỗ trợ chức năng miễn dịch, bao gồm cả việc duy trì các tế bào được sử dụng làm cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể bạn. 

Màu sắc của bí ngô - màu cam là bằng chứng cho thấy lượng beta-carotene cao, tiền thân của vitamin A. Vitamin A rất quan trọng đối với thị lực, khả năng miễn dịch và giữ cho các cơ quan hoạt động bình thường. Là một loại vitamin tan trong chất béo, Murphy Richter cho biết nó cũng giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng khác mà chúng ta ăn từ thực phẩm. 

Loại quả bán đầy chợ là cứu tinh cho sức khỏe vào mùa đông, đánh bay bệnh giao mùa - Ảnh 1
 

Bí ngô cũng rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp trung hòa căng thẳng oxy hóa - sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể có thể làm hỏng tế bào và DNA. Omaira Ferreira , chuyên gia dinh dưỡng chẩn đoán chức năng và người sáng lập của Ferreira Chức năng Y tế cho biết: “Những chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và một số bệnh ung thư”. Trong khi vẫn đang phát triển, nghiên cứu rộng hơn về chất chống oxy hóa phần lớn đã tìm thấy những lợi ích tương tự.

Một lợi ích miễn dịch khác của bí ngô là hàm lượng chất xơ cao. Murphy Richter nói rằng 70% hệ thống miễn dịch của chúng ta được giữ trong ruột, vì vậy việc giữ cho đường ruột hoạt động trơn tru bằng các thực phẩm giàu chất xơ và prebiotic như bí ngô cuối cùng sẽ hỗ trợ sức khỏe miễn dịch của chúng ta.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, Murphy Richter cho biết chất dinh dưỡng đa lượng chính cần cẩn thận là carbohydrate. Ferreira giải thích: Bí ngô không chỉ chứa ít carbs mà “chúng còn là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, hỗ trợ tiêu hóa và giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh”. “Chất xơ cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và tạo cảm giác no, có thể ngăn ngừa ăn quá nhiều.”

Loại quả bán đầy chợ là cứu tinh cho sức khỏe vào mùa đông, đánh bay bệnh giao mùa - Ảnh 2
 

Bí ngô cũng được coi là thực phẩm tốt cho tim mạch nhờ hàm lượng kali cao, Murphy Richter nói. Kali rất quan trọng trong việc điều hòa huyết áp và giữ nhịp tim ổn định.

Điều tuyệt vời về bí ngô là không mất nhiều thời gian để kết hợp nó vào chế độ ăn uống mùa thu của bạn. Ferreira khuyên bạn nên nấu súp bí ngô bằng cách trộn bí ngô nướng với nước luộc rau. Để tăng thêm hương vị và đậm đà, hãy thử thêm quế, nhục đậu khấu và một chút nước cốt dừa.

Sinh tố bí ngô là một loại thực phẩm ngon và tốt cho tim mạch . Trộn trái cây với chuối, táo và một ít sữa hạnh nhân hoặc sữa chua để có một thức uống mùa thu thơm ngon và bổ dưỡng để bắt đầu ngày mới. Lựa chọn bữa sáng thứ hai là thêm một chút bí ngô xay nhuyễn khi làm bột yến mạch trên bếp. Murphy Richter cho biết, phủ lên trên một lớp quế hoặc xi-rô cây phong và nó sẽ có hương vị “giống như một chiếc bánh bí ngô thơm ngon”.

Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn phụ, bí ngô nướng là lựa chọn phù hợp. Ferreira khuyên bạn nên cắt bầu thành khối vuông và nêm dầu ô liu, muối hoặc các loại gia vị khác như thì là hoặc hương thảo. Ném chúng vào lò nướng và nấu cho đến khi mềm. “Bí ngô nướng là một món ăn kèm thơm ngon hoặc một món bổ sung đầy màu sắc cho món salad.” 

Theo Popsci

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news