Tin mới

Loại rau mùa đông được mệnh danh 'vua rau', giá rẻ hều, chứa axit folic nhiều gấp 38 lần quả táo

Thứ ba, 14/11/2023, 17:02 (GMT+7)

Đây là loại rau đặc trưng của mùa đông, hương vị thơm ngon, bổ dưỡng mà giá lại rất rẻ.

Bước vào mùa đông, nhiệt độ giảm đáng kể, cơ thể cần chuẩn bị để thích nghi với sự thay đổi thời tiêt này. Mùa đông thường khô hanh, do đó chúng ta cần phải chú ý bổ sung dinh dưỡng. Theo quan niệm của người xưa, muốn cơ thể khỏe mạnh phải kích thích chức năng lá lách và dạ dày. Chỉ khi chức năng của 2 bộ phận này mạnh mẽ thì cơ thể mới hấp thụ được dinh dưỡng.

Vào mùa đông, chúng ta cần tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet
Vào mùa đông, chúng ta cần tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Mùa đông có rất nhiều loại rau củ ngon như củ cỉa trắng, khoai lang, cải bắp... giá cả rất rẻ, dễ bảo quản và chế biến được nhiều món ngon. Trong đó, bắp cải vừa ngon ngọt, giá thành lại rẻ. Loại thực phẩm này được mệnh danh là "vua các loại rau" và "rau trường thọ tự nhiên". Nó có lợi cho lá lách và dạ dày, ăn lâu dài sẽ tăng cường chức năng thận, hỗ trợ ngũ tạng, điều chỉnh lục phủ, bổ xương cốt, sáng mắt và tai. Ngoài ra,  trong 100g bắp cải chứa khoảng 240 microgam axit folic tự nhiên, gấp khoảng 38 lần lượng axit folic trong táo.

Giá trị dinh dưỡng cụ thể trong bắp cải

Giàu vitamin và khoáng chất: Cải bắp là nguồn cung cấp vitamin K, C, và một số vitamin B. Nó cũng chứa khoáng chất như mangan, kali và magiê.

Hỗ trợ tiêu hóa: Chứa nhiều chất xơ, cải bắp giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, hỗ trợ trong việc ngăn ngừa táo bón và duy trì hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Chống viêm và chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa như sulforaphane và kaempferol có trong cải bắp giúp chống lại viêm và có thể bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh như bệnh tim mạch và ung thư.

Hỗ trợ giảm cân: Là thực phẩm ít calo nhưng hàm lượng chất xơ cao, cải bắp thường được sử dụng trong các chế độ ăn uống Giảm cân.

Bắp cải là loại rau mùa đông hương vị ngon ngọt, giá rẻ lại vô cùng bổ dưỡng. Ảnh minh họa: Internet
Bắp cải là loại rau mùa đông hương vị ngon ngọt, giá rẻ lại vô cùng bổ dưỡng. Ảnh minh họa: Internet

Tốt cho tim mạch: Các hợp chất trong cải bắp có thể giúp giảm cholesterol xấu (LDL), từ đó góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Cải thiện sức khỏe da: Vitamin C và các chất chống oxy hóa có trong cải bắp giúp cải thiện sức khỏe của da, giúp da trở nên mịn màng và giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa.

Hỗ trợ hệ miễn dịch: Nhờ vào hàm lượng vitamin C cao, cải bắp cũng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch.

Với vô số lợi ích trên, bắp cải trở thành lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chê độ ăn uống hàng ngày. 

Một số đối tượng nên hạn chế hoặc tránh ăn bắp cải

Người mắc bệnh tuyến giáp: Bắp cải chứa goitrogens, có thể làm gián đoạn hoạt động của tuyến giáp, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tuyến giáp như bệnh Basedow.

Người có vấn đề về tiêu hóa: Bắp cải có thể gây khó chịu cho những người có dạ dày nhạy cảm hoặc mắc các vấn đề tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, do hàm lượng chất xơ cao và sự hiện diện của các hợp chất sulfur.

Những người dùng thuốc chống đông máu: Bắp cải chứa lượng lớn vitamin K, có thể tương tác với các loại thuốc chống đông máu như warfarin, làm thay đổi hiệu quả của thuốc.

Phụ nữ mang thai: Mặc dù bắp cải rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, nhưng phụ nữ mang thai cần cân nhắc việc tiêu thụ bắp cải, đặc biệt là nếu họ có vấn đề về tuyến giáp hoặc tiêu hóa.

Người mắc bệnh sỏi thận: bắp cải chứa oxalate, có thể góp phần hình thành sỏi thận ở những người có nguy cơ mắc bệnh này.

Trên đây là những lưu ý khi ăn bắp cải. Tốt nhất là bạn nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn của mình, đặc biệt là khi bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Bắp cải có thể chế biến theo nhiều cách, luộc hay xào đều ngon. Ảnh minh họa: Internet
Bắp cải có thể chế biến theo nhiều cách, luộc hay xào đều ngon. Ảnh minh họa: Internet

Những thực phẩm không ăn cùng bắp cải

Có một số thực phẩm nên tránh kết hợp với bắp cải để tránh gây ra các phản ứng không mong muốn hoặc giảm giá trị dinh dưỡng:

Thực phẩm chứa canxi: Bắp cải chứa oxalate, có thể kết hợp với canxi tạo thành các hợp chất khó hòa tan, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi. Vì vậy, nên tránh ăn bắp cải cùng với sữa và các sản phẩm từ sữa.

Thực phẩm chứa vitamin E: Bắp cải chứa lượng lớn vitamin C, có thể phản ứng với vitamin E trong một số thực phẩm, làm giảm hiệu quả của cả hai loại vitamin.

Thịt quay và thực phẩm hun khói: Khi ăn chung với thực phẩm giàu protein và chất béo như thịt quay hoặc thực phẩm hun khói, bắp cải có thể làm tăng sản xuất khí và gây khó tiêu.

Thuốc chống đông máu: Không phải thực phẩm, nhưng đáng chú ý là bắp cải chứa lượng lớn vitamin K, có thể tương tác với các loại thuốc chống đông máu, nên tránh ăn nhiều bắp cải khi đang điều trị bằng thuốc này.

Thực phẩm chứa nhiều purin: Bắp cải có thể tăng cường quá trình chuyển hóa purin trong cơ thể, nên tránh ăn cùng thực phẩm chứa purin cao như thịt đỏ, hải sản, vì có thể làm tăng nguy cơ gout và sỏi thận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news