Tin mới

Lời tiên đoán của CIA về thế giới cách đây 15 năm

Thứ tư, 23/12/2015, 14:38 (GMT+7)

Vào năm 2000, các chuyên gia CIA đã đưa ra một báo cáo về những thách thức tương lai. Vậy những lời tiên đoán ấy đã đúng, sai như thế nào?

Vào năm 2000, các chuyên gia CIA đã đưa ra một báo cáo về những thách thức tương lai. Vậy những lời tiên đoán ấy đã đúng, sai như thế nào?

Nhìn lại thuyết vị tương lai năm 2000, CIA đã triệu tập một nhóm các chuyên gia bên ngoài cơ quan. Nhiệm vụ của họ là nghiên cứu tương lai gần và đưa ra dự đoán về năm 2015.

Kết quả là một bản báo cáo dài 70 trang bao gồm tất cả những thứ từ sự gia tăng công nghệ nano cho tới những cú sốc về dầu mỏ, thay đổi nhân khẩu học cho tới số phận của nền kinh tế toàn cầu.

Lời tiên đoán  của CIA về thế giới năm 2015 được đưa ra từ năm 2000. Ảnh: Telegraph

15 năm sau, tương lai mà chúng ta đang trải qua có đúng với lời tiên đoán của họ?

Nhiều trong số các kết luận của họ không cần phải bàn cãi như kiểu: nước thì vẫn ướt, đường vẫn ngọt và căng thẳng tôn giáo, sắc tộc vẫn tiếp tục gây ra xung đột tại các nước quản lý yếu kém.

Nhưng những lời dự đoán khác thì hoàn toàn sai ví dụ như quan điểm chúng ta sẽ được ăn bánh mì kẹp thịt bò nhân bản vô tính hay Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ thống nhất.

Dưới đây là những lời tiên đoán đúng và sai về thế giới ngày nay.

Cuộc cách mạng internet: ĐÚNG

Ảnh: Telegraph

Các chuyên gia của CIA đã dự đoán đúng về sự bùng nổ của công nghệ di động và kỹ thuật số đã biến đổi thế giới như chúng ta biết hiện nay.

"Liên lạc bằng di động không dây trên khắp thế giới sẽ tạo ra sự biến đổi toàn cầu lớn nhất kể từ cuộc cách mạng công nghiệp", các chuyên gia nói. Nhìn vào cách mà điện thoại thông minh đang tăng lên trên khắp toàn cầu, khiến khả năng tính toán đã nhanh gấp 7 lần so với máy tính bàn cờ, cái mà đánh bại Gary Kassparov (đại kiện tướng cờ vua người Nga) ngay trong tầm tay của bạn, có ai là không đồng ý với điều này?

"Cuộc cách mạng IT", như cách nói của các chuyên gia, cũng sẽ tạo ra những hậu quả chính trị. Tại Trung Đông, một "phe đối lập kết nối web" sẽ đặt ra những thách thức mới cho các chế độ độc tài - như đã từng xảy ra tại Mùa xuân Ả Rập.

Trong khi đó, những công nghệ tương tự sẽ tạo ra những con đường mới cho cuộc xung đột giữa các nước. Điều này đã xảy ra trong thực tế: cuộc tấn công mạng do Trung Quốc và Nga thực hiện tại Mỹ và việc Mỹ sự dụng một virus máy tính - Stuxnet nhằm phá hoại chương trình hạt nhân của Iran.

Sự bùng nổ công nghệ sinh học: ĐÚNG MỘT NỬA

CIA đã quá lạc quan về tác động của công nghệ sinh học. Họ cho rằng bộ gen cá nhân nhân tạo phát triển thay thế cho các cơ quan sẽ là phổ biến. Các loài động vẫn sẽ được nhân bản vô tính để cung cấp thịt trong khi bọn khủng bố sẽ tìm ra những căn bệnh di truyền mới và nguy hiểm.

Chúng thậm chí còn dấy lên nỗi ám ảnh về những người siêu giàu "đột ngột" sống lâu hơn người khác nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ y học.

Một số dự đoán trong lĩnh vực này giờ đây có vẻ hão huyền. Không có phương pháp kéo dài tuổi thọ người giàu (trừ phi họ còn đang giữ bí mật đối với chúng ta).

Nhưng có 2 lĩnh vực mà CIA đã đúng. Giá của các bộ gen đã giảm đáng kể trong vòng 5 năm qua và NHS (Dịch vụ y tế quốc gia Anh) đang cố để xác định trình tự DNA của 125.000 người để giúp chống lại căn bệnh ung thư.

Và CIA đã đúng về cây trồng biến đổi gen. Bất chấp sự phản đối, các giống biến đổi gen (GM) đã lan khắp thế giới, chiếm 82% ha đậu tương, 68% bông và 32% ngô trên toàn cầu.

Sự trỗi dậy của Nga: SAI

CIA có thể thấy rằng Nga phản ứng tiêu cựu khi mất đi vị trí siêu cường và họ sẽ sử dụng dự trữ khí đốt như một đòn bẩy để lấy lại nó.

Thật vậy, sự kháng cự với "thế kỷ mới của Mỹ" - cách mà một Viện chính sách đương đại đã gọi - là mối quan ngại rõ ràng trong Chính sách đối ngoại của Nga.

Nhưng CIA nghĩ rằng "kết quả gần như tất yếu" sẽ là một nước Nga yếu ớt, kết nối ngoại giao quốc tế chủ yếu thông qua quyền phủ quyết của mình tại Hội đồng Bảo an LHQ.

Thay vào đó, Tổng thống Vladimir Putin đã tạo dựng ảnh hưởng từ Hy Lạp đến Syria, can thiệp vào các cuộc chiến nước ngoài, sáp nhập phần lãnh thổ mới, cản trở các tham vọng của phương Tây. Thay vì có 2.500 đầu đạn hạt nhân như dự đoán, ông Putin đã có hơn 8.000.

Những dự đoán địa chính trị sai lầm khác bao gồm việc thống nhất của Hàn Quốc và Triều Tiên - điều mà không bao giờ xảy ra - và sự thành lập của nhà nước Palestine bên cạnh Israel.

Sau khi thoát khỏi nhiều âm mưu ám sát của CIA trong những năm 1960, nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro đã một lần nữa ngăn cản được những kẻ thù cũ của mình bằng cách sống sót.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AP

Sơ lược tiểu sử Tổng thống Putin

Tên đầy đủ: Vladimir Vladimirovich Putin

Tên hiệu: The Grey Cardinal

Ngày sinh: 7/10/1952 tại Leningrad (Saint Petersburg)

Vai trò: Tổng thống Nga

Đảng: Nước Nga thống nhất

Học vấn: Bằng luật tại ĐH bang Leningrad

Sự nghiệp:

- Đặc vụ Ủy ban An ninh của Nhà nước Liên Xô cũ (KGB) từ 1975-1991, rời khỏi nhiệm sở với cấp bậc thượng tá.

- Cố vấn cho chính quyền Saint Petersburg từ năm 1991-1996.

- Phó thủ tướng dưới thời tổng thống Boris Yeltsin, năm 1997

- Quyền Tổng thống Nga khi ông Boris Yeltsin từ chức từ năm 1999-2000.

- Tổng thống Nga từ năm 2000-2008

- Thủ tướng Nga từ năm 2008-2012

- Tổng thống Nga sau khi hiến pháp thay đổi, cho phép ông đảm nhiệm chức vụ này trở lại, từ năm 2012 đến nay.

Dân số: ĐÚNG MỘT NỬA

Bản báo cáo tin chắc là dân số thế giới sẽ tăng lên hơn 7 tỷ người và bị chững lại hoặc thậm chí là bị giảm ở Nga và Đông Âu. Đó là sự thật: đến nay, dân số Nga đã giảm hơn 2000 người.

Nhưng CIA đã dự đoán sai về số phận tồi tệ của châu Phi. Thay vì suy giảm do dịch AIDS, dân số các nước tiểu vùng Sahara lại tăng lên trong khi các nền kinh tế lại không được như mong đợi.

Cuộc khủng hoảng nhân khẩu học phương Tây: ĐÚNG

Trong số các nước phát triển, Đông Âu đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng dân số trong 3 thập kỷ tới. Nguồn: UN

CIA đã nhìn thấy dân số già tại các nước phát triển sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng từ từ như thế nào.

Báo cáo đầy đủ của họ như sau:

"Sự suy giảm tỷ lệ lao động dẫn tới người về hưu sẽ vắt kiệt các dịch vụ xã hội, trợ cấp hưu trí và hệ thống y tế. Chính phủ các nước sẽ phải tìm cách giảm thiểu các ván đề thông qua những biện pháp như trì hoãn việc nghỉ hưu, khuyến khích phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động và dựa vào nguồn lao động nhập cư.

Di cư sẽ làm phức tạp hội nhập chính trị và xã hội: một số đảng phái chính trị sẽ tiếp tục huy động tâm lý đám đông để chống lại người di cư, phản đối sự áp bức đối với các dịch vụ xã hội và những khó khăn trong sự đồng hóa.

"Các nước châu Âu và Nhật Bản sẽ đối mặt với những tình huống khó khăn khi tìm cách dung hòa giữa việc bảo vệ biên giới quốc gia và bản sắc văn hóa với sự cần thiết phải giải quyết mất cân bằng thị trường lao động và nhân khẩu học đang tăng lên".

Những điều trên nghe có quen thuộc không?

Khủng bố quốc tế: ĐÚNG MỘT NỬA

Mối quan ngại về những vụ tấn công khủng bố tinh vi và gây chết người nhiều hơn của CIA đã được chứng minh rất nhanh, với sự kiện 11/9/2001.

Khoảnh khắc chiếc máy bay lao vào tòa tháp đôi tại Trung tâm thương mại quốc tế Mỹ ngày 11/9/2001. Ảnh: Telegraph

Nhưng họ không thể tưởng tượng được mức độ mà chủ nghĩa khủng bố sẽ gây ra cho việc xác định chính sách ngoại giao của phương Tây trong 10 năm tới.

Có lẽ, chỉ sự sụp đổ của Lehman Brothers có thể khẳng định được sự ảnh hưởng đối với các chính sách của Mỹ tương tự như vụ sập tòa tháp đôi.

Ngoài điều này, các chuyên gia CIA đã thấy những nhóm nổi dậy, những kẻ buôn lậu ma túy và những băng nhóm tội phạm trên khắp thế giới khai thác sự toàn cầu hóa để tụ lại với nhau thành những mạng lưới lớn chưa từng thấy.

Chúng thậm chí còn buôn bán vũ khí hóa học, sinh học, hạt nhân - những thứ ngày càng có khả năng được dùng để chống lại phương Tây.

Đó là một tầm nhìn ác mộng khi những ác quỷ quốc tế kết hợp với nhau từ đống tro tàn của Chiến tranh Lạnh. Xúc tu của nó vươn tới khắp nơi, bán vũ khí hủy diệt hàng loạt cho những ai trả giá cao nhất.

Điều này không xảy ra chính xác như vậy. Nhưng thực tế có thể còn tồi tệ hơn.

Nhà nước Hồi giáo IS là một tổ chức khủng bố tinh vi, đang thực hiện hoặc ít nhất là truyền cảm hứng cho tất cả các cuộc tấn công trên thế giới. Và nó được tài trợ thông qua một loạt các hoạt động tội phạm, từ buôn dầu cho tới đồ cổ, đánh thuế.

Mỹ không phải chịu một cuộc tấn công bằng bom bẩn hay dịch bệnh biến đổi gen. Nhưng IS đã sử dụng vũ khí hóa học cướp được từ chính phủ Syria và đang nghiên cứu để tự sản xuất ra loại vũ khí này.

Nhưng không giống như các mạng lưới tội phạm khác theo hình dung của CIA, IS không chỉ cố gắng tạo ra lợi nhuận. Nó có hệ tư tưởng khải huyền của riêng mình, đặt mình về con số không, bắt đầu cuộc chiến giữa người Hồi giáo và phương Tây.

Bảo Linh (theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news