Tin mới

Lời tiên tri ám ảnh của một nữ tu và bậc thang thứ 13, câu chuyện sau đấy mới đáng sợ

Thứ hai, 13/11/2023, 11:09 (GMT+7)

Lời tiên tri ám ảnh của một nữ tu và con số thứ 13 tại một tu viện khiến ai nấy không khỏi sợ hãi.

Những tàn tích cổ kính và những nơi bỏ hoang luôn kích thích trí tưởng tượng của chúng ta. Chúng cũng luôn là nguồn gốc chính của các truyền thuyết địa phương qua nhiều thế kỷ. Ireland, nhờ vào lịch sử dài và phong phú, tràn đầy những tàn tích như vậy, cho dù đó là các lâu đài, nhà thờ, tu viện hay pháo đài. Đặt tại Quận Antrim, Bắc Ireland, Tu viện Bonamargy là một trong những địa điểm bị đổ nát như vậy.

Lời tiên tri ám ảnh của một nữ tu và bậc thang thứ 13, câu chuyện sau đấy mới đáng sợ - Ảnh 1
 

Nằm gần Ballycastle, Tu viện Bonamargy đã bị bỏ hoang trong nhiều năm, từ từ trở thành trung tâm của truyền thuyết đáng sợ. Những câu chuyện xoay quanh nó bao gồm từ những bà trợ lý đen đáng sợ đến các bậc anh hùng đau khổ và xa xăm hơn. Đáng kể, giữa tất cả những câu chuyện kỳ quái này, tu viện vẫn tiếp tục phục vụ như nơi yên nghỉ cuối cùng cho nhiều nhân vật quan trọng trong lịch sử Ireland.

Tu viện Bonamargy qua các thế kỷ hỗn loạn

Tu viện Bonamargy được thành lập vào năm 1485 bởi Rory MacQuillan, người từng là thủ lĩnh của Clan MacQuillan. Nó được xây dựng dưới hình thức của một tu viện Dòng Anrê, một dòng tu nổi tiếng với sự tận tâm đối với sự đơn giản, nghèo khó và việc truyền giáo Tin lành. Tu viện phục vụ như một nơi thờ phượng, học tập và nơi ẩn náu cho cộng đồng địa phương và những người hành hương.

Suốt lịch sử của mình, tu viện đã phải đối mặt với những giai đoạn đầy rối loạn và phá hủy do các cuộc xung đột và biến đổi chính trị trong khu vực. Nó đã tồn tại qua nhiều cuộc tấn công trong thế kỷ 16 như một phần của Quá trình Giải thể Tu viện được Không Henry VIII tiến hành.

Lời tiên tri ám ảnh của một nữ tu và bậc thang thứ 13, câu chuyện sau đấy mới đáng sợ - Ảnh 2
 

Mặc dù phải đối mặt với những thách thức này, tu viện vẫn tiếp tục là một cơ sở tôn giáo nổi tiếng. Tu viện gốc đã được giải thể vào năm 1584 và sau đó tòa nhà đã bị thiêu đốt vào năm 1589, lúc đó nó đang được quân đội Anh sử dụng. May mắn thay, tu viện sau đó đã được sửa chữa và đến năm 1626 nó lại trở thành một cơ sở cho các nhà truyền giáo.

Kiến trúc của Tu viện Bonamargy thể hiện sự kết hợp giữa phong cách thời Trung cổ và phong cách Gothic. Trang trại bao gồm một nhà thờ, những khu ăn ở, một khuôn viên, một nhà họp và một nghĩa trang. Các di tích của tu viện Bonamargy cung cấp cái nhìn quý báu về cuộc sống và thực hành của cộng đồng Dòng Anrê trong thời kỳ Trung cổ. Mặc dù vẫn còn sót lại một phần của các cấu trúc của Tu viện Bonamargy, nhưng một phần quan trọng của tượng đài cổ kính này hiện nay đang nằm trong tình trạng đổ nát.

Là nơi yên nghỉ của Sorley Boy ở Ireland

Tu viện Bonamargy là nơi yên nghỉ của một số nhân vật thực sự nổi tiếng. Trong số những người này, người nổi tiếng nhất chắc chắn là Sorley Boy MacDonnell (Somhairle Buidhe Mac Domhnaill, 1505-1590), một thủ lĩnh người Gaelic Scotland. Là con trai của Alexander Carragh MacDonnell, người đã làm chủ tòa lâu đài Dunyvaig, lâu đài của Islay và Cantire, Sorley Boy trở nên nổi tiếng khi ông thành lập một chi nhánh của Clan MacDonell Scotland tại Antrim, Ireland.

Lời tiên tri ám ảnh của một nữ tu và bậc thang thứ 13, câu chuyện sau đấy mới đáng sợ - Ảnh 3
 

Sự ảnh hưởng của ông ngoài Scotland nhanh chóng bị thách thức bởi các Clan Ireland, đặc biệt là Clan MacQuillans và Clan O'Neill. Kết quả là, Sorley Boy và những người của tộc họ của ông đã tham gia vào nhiều trận chiến khốc liệt ở bắc Ireland. Nhiều trận đánh diễn ra gần Tu viện Bonamargy.

Trong số những trận chiến này, trận chiến Aura năm 1583 được coi là trận đánh nổi bật nhất. Tại đây, Sorley Boy chống lại một cuộc tấn công của McQuillans gần Bonamargy và sau đó đáp trả gần Slieve-na-Aura, cách đó khoảng 14 km (9 dặm). Mặc dù bị số lượng đông đảo vượt trội, Sorley Boy đã giành chiến thắng trong loạt trận đánh dã man và đánh bại kẻ thù của mình tại Ireland, bảo vệ đất đai của gia tộc và vị trí của ông ở đó. Ông sống đến tuổi 85 và được yên nghỉ tại Tu viện Bonamargy. Xác ông vẫn còn ở đó, bên trong một hòm mộ bị khoá, cũng như xác của một số Bá tước nổi tiếng của Antrim.

Nữ tu biết tiên tri và bậc thang thứ 13 của Tu viện Bonamargy

Nhưng có lẽ cư dân nổi tiếng nhất của Tu viện Bonamargy không ai khác ngoài mụ đàn bà ẩn dật và tiên tri thế kỷ 17, Julia MacQuillan. Còn được biết đến với tên gọi "Bà Trợ lý Đen," MacQuillan sống một mình tại tu viện khi nó bị bỏ hoang vào năm 1641. Người ta nói rằng người phụ nữ tách biệt này có thể tiên tri về tương lai, vì một số dự đoán của bà được cho là đã trở thành sự thật cả thế kỷ sau.

Lời tiên tri ám ảnh của một nữ tu và bậc thang thứ 13, câu chuyện sau đấy mới đáng sợ - Ảnh 4
 

Nữ tu da đen qua đời dưới những tình huống bí ẩn. Theo một truyền thuyết, nữ tu da đen của Tu viện Bonamargy đã rơi từ cửa sổ tầng trên của tu viện. Một truyền thuyết khác cho rằng bà bị sát hại trên bậc thang thứ 13 dẫn lên tầng trên. Câu chuyện này vẫn còn tồn tại, với niềm tin rằng rủi ro xấu và bất hạnh đang chờ đợi những người bước lên bậc thang số 13 không lành mạnh.

Trước khi qua đời, MacQuillan đã thể hiện mong muốn của mình là được chôn cất tại cổng vào nhà thờ tại Tu viện Bonamargy để có thể bị bước lên bởi những người vào đó. Điều này là một minh chứng cho tính khiêm tốn của bà. Mong muốn của bà đã được đáp ứng và mộ bà ngày nay được đánh dấu bằng một viên đá lạ, giống như một chiếc cây thánh dầu bị mòn với một lỗ bên trong. Nhiều người cho rằng hồn ma của Bà Trợ lý Đen vẫn lang thang trong Tu viện Bonamargy cho đến ngày nay.

Trong những thế kỷ sau khi bị bỏ hoang và đổ nát cuối cùng, Tu viện Bonamargy vẫn không ngừng mang lại những kho báu. Vào khoảng năm 1822, một chiếc hòm sồi cổ chứa bốn bản văn tôn giáo quý báu được phát hiện trong tàn tích. Một số trong số đó đã cũ, được đặt vào năm 1338, và đã chứng minh một phát hiện vô cùng quý giá.

Là một biểu tượng lịch sử và văn hóa, Tu viện Bonamargy mở cửa đón khách muốn khám phá lịch sử và kiến trúc của nó. Nơi này được quản lý bởi Cơ quan Môi trường Bắc Ireland và thường có hướng dẫn viên để giúp du khách hiểu sâu hơn về ý nghĩa của tu viện. Bất kỳ ai cũng có thể đến thăm và bày tỏ lòng tôn kính đối với những anh hùng và bá tước vĩ đại mà yên nghỉ tại đây. Bước qua những cánh cửa đổ nát và vào tu viện, không ai có thể bỏ lỡ cuộc gọi của những thế kỷ đã qua.

Theo ancient-origins.net

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news