Tin mới

Lời tiên tri sấm truyền khiến Tần Thủy Hoàng gấp rút xây Vạn Lý Trường Thành nhưng vẫn lụi tàn

Thứ hai, 21/03/2022, 15:01 (GMT+7)

Tần Thủy Hoàng là cái tên nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử Trung Hoa, ông là vị hoàng đế đầu tiên thống nhất đất nước.

Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế nổi tiếng bạo chúa, độc đoán nhất Trung Hoa. Sự tàn nhẫn của ông được vô số sử sách ghi lại, mệnh lệnh của Tần Thủy Hoàng luôn liên quan đến sự chống chết của nhiều người. Trong thời gian làm vua, Tần Thủy Hoàng cho xây dựng nên Vạn Lý Trường Thành và trở thành một biểu tượng của Trung Quốc cho đến thời đại hiện nay.

Vạn Lý Trường Thành là công trình xây dựng nổi tiếng dưới thời Tần Thủy Hoàng. Lý do thực sự để vị vua này cho thi công một công trình nguy nga, đồ sộ nhất Trung Quốc là gì? 

Sự thật là lời tiên tri trong “sách tiên” khiến Tần Thủy Hoàng quyết định xây dựng Vạn Lý Trường Thành. Ảnh minh họa
Sự thật là lời tiên tri trong “sách tiên” khiến Tần Thủy Hoàng quyết định xây dựng Vạn Lý Trường Thành. Ảnh minh họa

Sử sách cho rằng Tần Thủy Hoàng từng vượt biển đi tìm thuốc trường sinh. Ông tin việc trên đời này có thuốc trường sinh bất lão và thậm chí là có phần mù quáng với những lời “sấm truyền” trên. Vào năm thứ 32 của nhà Tần, Tần Thủy Hoàng đã cho người đi tìm “tiên tri" để đọc đoán tương lai. Tuy nhiên chuyến đi ấy không mang lại được kết quả mà vị vua mong muốn.

Để tránh lời trách phạt, người được cử đi là Lô Sinh đã nói dối, thêu dệt về một tương lai tốt đẹp của triều đại nhà Tần. Tần Thủy Hoàng thì lại chẳng tin lời mật ngon mà cần lời tiên tri có lợi cho việc củng cố chính quyền. Vì vậy, Lô Sinh lại một lần nữa được phái đi tìm thần tiên. 

Cuối cùng người họ Lô này cũng mang về được một cuốn có tên gọi là 'Lục Đồ Thư'. Ảnh minh họa
Cuối cùng người họ Lô này cũng mang về được một cuốn có tên gọi là "Lục Đồ Thư". Ảnh minh họa

Trong cuốn sách ghi những dòng chữ khiến chính Tần Thủy Hoàng xem xong không khỏi rùng mình, có ghi: "Vong Tần giả Hồ dã" - Được dịch ra là Tần mất do Hồ. Ngay lập tức, Tần Thủy Hoàng đã phái tướng lĩnh cùng 30 vạn đại quân đánh đuổi Hung Nô tới tận Âm Sơn để phòng đại họa. Chưa yên tâm, Tần Thủy Hoàng tiếp tục cho xây dựng Vạn Lý Trường Thành, dùng hơn 70 vạn binh lính và dân chúng để bớt nỗi hăm dọa "Hồ diệt Tần".

Vạn Lý Trường Thành là công trình gây hao người tốn của nhất trong thiên hạ. Ảnh: Weibo
Vạn Lý Trường Thành là công trình gây hao người tốn của nhất trong thiên hạ. Ảnh: Weibo

Người dân sau khi được thống nhất đất nước không được sống ổn định mà lại còn khổ sở hơn. Quan hệ vua – dân xấu đi nghiêm trọng khiến tốc độ diệt vong của nhà Tần càng bị đẩy lên cao. Sau khi nhà Tần diệt vọng, nhiều người cho rằng câu nói tiên tri mà Tần Thủy Hoàng đọc được là cái bẫy của người thuộc 6 nước cũ tạo ra với mục đích tiêu hao sức mạnh, làm tan rã nước Tần từ bên trong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news