Tin mới

Lũ lụt tồi tệ trong lịch sử, 120.000 dân Malaysia phải sơ tán

Thứ bảy, 27/12/2014, 14:15 (GMT+7)

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia cho biết, trận lũ tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua tại quốc gia này đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và gần 120.000 người khác phải sơ tán khẩn cấp đến nơi an toàn.

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia cho biết, trận lũ tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua tại quốc gia này đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và gần 120.000 người khác phải sơ tán khẩn cấp đến nơi an toàn.

 

Bernama đưa tin, nước đang ngập sâu tại năm bang phía Đông bán đảo Malaysia. Bang Kelantan có số người sơ tán cao nhất là hơn 30.000 người. Các bang Terengganu và Pahang cũng phải sơ tán lần lượt 29.000 người và 24.000 người.

Nước đang ngập sâu tại năm bang phía Đông bán đảo Malaysia

Theo số liệu mới thống kê, ít nhất 5 người tại bang Kelantan và Terengganu đã thiệt mạng trong trận lụt nghiêm trọng này. Rất nhiều tuyến đường giao thông bị tê liệt do mưa lũ kéo dài.

Một người dân Malaysia đang chờ lực lượng cứu hộ sơ tán đến nơi an toàn

Báo The Star cho biết hiện mưa lớn vẫn xuất hiện trên diện rộng ở các bang Kelantan, Terengganu và Pahang. Mưa liên tục cũng đang hoành hành ở các vùng hiếm khi bị lũ lụt ở miền Nam nước này.

Những hình ảnh được ghi nhận tại Malaysia cho thấy rất nhiều người dân đang phải vật vã chống chọi với trận lũ lụt nghiêm trọng. Nhiều ngôi nhà bị nhấn chìm trong biển nước, nhiều người dân phải đi lại bằng thuyền. Các du khách ghé thăm Malaysia cũng khốn đốn khi gặp phải tình hình thời tiết nguy hiểm.

Người dân ôm đồ lội nước lụt đi sơ tán ở Tây Java, Indonesia

Truyền thông Malaysia liên tục đưa tin và hình ảnh người dân đang khốn đốn vì lũ. Họ phải bơi trong dòng nước lũ dâng cao khoảng 2m, nhiều căn nhà bị nhấn chìm hoàn toàn trong nước. Chính phủ Malaysia đang đối mặt với chỉ trích đã không ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và phản ứng quá chậm khi lũ tràn về.

Chính quyền một số bang của Malaysia quyết định hủy kế hoạch đón năm mới nhằm thể hiện sự tôn trọng đối với nạn nhân lũ lụt.

Cả vùng rộng lớn chìm trong biển nước

Lũ lụt diễn ra hằng năm ở Malaysia. Tuy nhiên nhà chức trách ước tính năm nay lượng mưa đổ xuống lớn nhất trong vòng 40 năm qua.

Bộ Tài chính Malaysia đã thông qua khoản tiền 50 triệu ringgit (14,34 triệu USD) để cứu trợ năm bang bị ảnh hưởng.

Các tuyến đường đều bị nhấn chìm trong biển nước khiến người dân vô cùng khốn đốn

Quân đội Malaysia điều động máy bay trực thăng thả hàng cứu trợ vào những khu vực bị chia cắt.

Hãng thông tấn Bernama cho biết sau khi bị nhiều chỉ trích liên quan đến việc chơi golf với tổng thống Mỹ Barack Obama ở Hawaii, trong khi người dân đang chạy lũ, thủ tướng Najib Razak cho biết ông sẽ rút ngắn thời gian nghỉ phép để trở về nước giám sát việc khắc phục hậu quả lũ lụt. Ông sẽ đến thẳng bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất - Kelatan để theo dõi tình hình.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news