Tin mới

Phương tây "quản lý" chó nơi công cộng thế nào

Thứ ba, 15/03/2016, 09:06 (GMT+7)

Các quy định luật pháp về việc rọ mõm chó ở nơi công cộng tại một số nước trên thế giới.

Các quy định luật pháp về việc rọ mõm chó ở nơi công cộng tại một số nước trên thế giới.

Một số giống chó dữ được yêu cầu rọ mõm, trông giữ cẩn thận ở các nước trên thế giới. Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters

Nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực để giảm thiểu số người bị chó cắn, tấn công. Trong đó có những biện pháp được áp dụng đối với những con chó được xem là nguy hiểm. Ví dụ một điều luật "tất cả chó bit bull nên được rọ mõm ở những nơi công cộng". Một chú chó có thể được xem là nguy hiểm từ hành động, giống hay chủ nhân của nó.

Tại Anh, không có một điều luật đặc biệt nào quy định các giống chó nên đeo rọ mõm. Tuy nhiên, theo "Đạo luật về các loại chó nguy hiểm 1991”, nếu trông coi chó dẫn đến làm bị thương đến các động vật hay người khác, bạn sẽ bị phạt.

Tuy nhiên, một con chó có thể bị tòa án ra lệnh phải rọ mõm nếu cho rằng nó không thể kiểm soát được, hay hoạt động nguy hiểm. 4 loại chó sau bị cấm ở Anh theo đạo luật năm 1991:

  • Pit Bull Terrier
  • Japanese Tosa
  • Dogo Argentine
  • Fila Braziliero

Tại Cộng hòa Ireland, "Các Quy định Quản lý chó năm 1998" theo "Đạo luật quản lý chó năm 1986" và "Đạo luật (sửa đổi) quản lý chó năm 1992" của nước này, mọi “Giống chó bị hạn chế” (Restricted dogs) phải đeo rọ mõm ở nơi công cộng. Đó là những giống (chủng/lai) chó bị hạn chế sau:

  • American Pit Bull Terrier
  • English Bull Terrier
  • Staffordshire Bull Terrier
  • Bull Mastiff
  • Dobermann Pinscher
  • German Shepherd (Alsatian)
  • Rhodesian Ridgeback
  • Rottweiler
  • Japanese Akita
  • Japanese Tosa
  • Bandog

Chúng được quy định phải rõ mõm ở bất kỳ nơi nào ở nơi công cộng. Ngoài ra, phải được giữ bởi một sơi dây ngắn, chắc khỏe bởi một người trên 16 tuổi, có khả năng kiểm soát chúng; phải đeo vòng cổ có tên và địa chỉ của chủ nhân vào mọi lúc.

Luật về rọ mõm và xích chó trên không áp dụng đối với một số cơ sở cảnh sát, cứu hỏa, hay chó giúp người mù dò đường.

Theo đó, các nhà chức trách địa phương có thể phạt tiền đến bỏ tù người dân nếu vi phạm các quy định về quản lý chó theo một bảng quy định trước, và còn có thể cao hơn.

Người chủ có thể phải đối mặt với 14 năm tù nếu chó của họ tấn công gây tử vong ai đó, 5 năm nếu gây thương tích nghiêm trọng, RT đưa tin.

Theo số liệu của chính phủ Anh, 8 người lớn và 13 trẻ em đã chết do bị chó tấn công từ năm 2005-2014, trong khi có hơn 6.000 người phải nhập viện vì bị động vật tấn công vào năm 2013 ở Anh.

 Ảnh minh họa. Internet.

Theo "Đạo luật Animal Companion 1998" của bang New South Wales, Australia, chủ nhân của một giống chó bị hạn chế phải bị xích hoặc rọ mõm ở nơi công cộng. Chủ nhân không tuân theo sẽ bị phạt 5.500 USD. Chú chó có thể bị các nhà chức trách bắt giữ và có thể bị bán hay tiêu hủy trong vòng 14 ngày trừ khi được đáp ứng những yêu cầu mà hội đồng thành phố đề ra. Các chú chó thuộc nhóm gây đe dọa hoặc nguy hiểm cũng phải rọ mõm.

Những quy định tương tự trên cũng có ở New York City, bang Ohio, Massachusetts, Mỹ… Mặc dù cũng có những tranh cãi rằng dường như những luật lệ này trừng phạt cả những chú chó ngoan và những người chủ có trách nhiệm.

New Zealand, theo "Dog Control Act 1996-New Zealand Legislation": Hội đồng thành phố, quận, huyện phân loại ra giống chó gây đe dọa cho con người, kho hàng, gia cầm, động vật địa phương, hay động vật hoang dã; những chú chó nguy hiểm. Chúng phải được rọ mõm ở nơi công cộng.

Tương tự, tại Canada, theo "The Dog Owners' Liability Act of Ontario (2005)", những chú chó thuộc nhóm “hạn chế” ở nước này buộc phải rọ mõm, xích và khử trùng, bất kể khi nào con vật không ở trong nơi ở của bạn, trừ khi nó ở nơi ở khác mà người đó cho phép. Nó cũng không được trốn thoát khỏi khu vực đó.

Nếu chủ nhân của một chú chó thuộc nhóm hạn chế không tuân theo các điều luật trên, con chó sẽ bị tiêu hủy. Bất chấp nó thuộc giống gì, người chủ có thể bị phạt đến 10.000 USD và có thể chịu 6 tháng thù giam. Một tổ chức có thể bị phạt tới 60.000 USD.

Ở các nước Đức, Nhật... cũng có những quy định đặc biệt đối với các giống chó có thể gây nguy hiểm tương tự.

Khi bạn đi ra ngoài, hay du lịch cùng với chú chó của mình, có thể có những nơi yêu cầu sử dụng rọ mõm nếu như chú chó của bạn được phép đi lại ở những nơi công cộng hoặc tham gia giao thông công cộng. Vì vậy, việc rọ mõm chó có thể khiến chú chó của bạn thoải mái hơn.

Linh Mai

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news