Tin mới

Lucy-Tổ tiên loài người đã chết như thế nào?

Thứ tư, 31/08/2016, 10:27 (GMT+7)

Hôm qua 30/8, truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin về công bố của các nhà khoa học Mỹ xung quanh việc tìm ra nguyên nhân cái chết của Lucy-tổ tiên của loài người.

Hôm qua 30/8, truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin về công bố của các nhà khoa học Mỹ xung quanh việc tìm ra nguyên nhân cái chết của Lucy-tổ tiên của loài người.

Theo tờ The Sun, kết quả trên được công bố sau hơn 42 năm tìm kiếm câu trả lời của các nhà khoa học Mỹ.

Năm 1974, các nhà khoa học phát hiện ra một bộ xương hóa thạch còn khá nguyên vẹn của người vượn cổ tại vùng Afar, đông bắc Ethiopia. Thông qua phương pháp xác định bằng carbon, các nhà khoa học xác định được bộ xương nói trên có niên đại 3,2 triệu năm.

Hình ảnh mô phỏng của người vượn cổ Lucy

Sau khi được phát hiện, bộ xương hóa thạch được các nhà khoa học đặt tên là Lucy. Sau một quá trình phân tích và thí nghiệm, các nhà khoa học khẳng định, Lucy là một phụ nữ trưởng thành nhưng tuổi đời còn khá trẻ vì họ không tìm thấy bất cứ dấu hiệu của tuổi già nào.

Khi tìm được bộ xương, câu hỏi khiến các nhà khoa học luôn mong muốn tìm kiếm câu trả lời chính là nguyên nhân của cái chết bí ẩn ấy. Hôm qua 30/8, câu trả lời cho câu hỏi trên đã được giải đáp.

Các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh rằng, Lucy chết là do ngã cây. Khi phát hiện bộ xương này, 40% xương của Lucy được biết là được tìm thấy ở khu vực bị cây che phủ. Điều này có thể thấy, cành cây chính là "bến đỗ" cuối cùng của Lucy trước khi ngã xuống và chết.

Bộ xương hoá thạch của người vượn cổ được các nhà khoa học xác định là được tìm thấy 40% 

Sau khi mang bộ xương đi chụp chiếu, các nhà khoa học thấy rằng xương vai trái, xương chậu, mắt cá chân và đầu gối phải của Lucy bị vỡ vụn. Đặc biệt là phần xương cánh tay bị tan vỡ do bị tác động mạnh. Chính vì vậy, các nhà khoa học và các bác sĩ chuyên khoa xương đều nhận định Lucy bị rơi từ độ cao hơn 10 mét. 

Điều này cũng một phẩn gợi ra giả thuyết, loài người vào thời điểm đó đã có khả năng đi bằng hai chân chứ không còn leo trèo. Chính vì vậy Lucy mới gặp phải tai nạn ngã cây.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news