Tin mới

Lý do Mỹ từ chối mong muốn thăm Hawaii của ông Tập Cận Bình

Thứ tư, 09/09/2015, 14:07 (GMT+7)

Sở dĩ Mỹ không muốn chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình có điểm dừng chân tại Hawaii vì đó là nơi đóng trụ sở của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương.

Sở dĩ Mỹ không muốn chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình có điểm dừng chân tại Hawaii vì đó là nơi đóng trụ sở của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương.

Tờ South China Morning Post ngày 8/9 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ vào cuối tháng này.

Ông Tập Cận Bình sẽ bắt đầu chuyến công du chính thức tới Mỹ cùng với một loạt cam kết sẽ được công bố ở Seattle ngày 22/9, trước khi đến Washington DC gặp gỡ Tổng thống Barack Obama theo thủ tục ngoại giao.

Ông sẽ kết thúc chuyến thăm bằng một bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 28/9.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Obama

Khi đến Seattle, một trung tâm công nghệ nơi có các tập đoàn lớn như Microsoft hay Amazon, ông Tập Cận Bình sẽ có sự tương tác với cộng đồng doanh nghiệp. Ông Tập Cận Bình sẽ trấn an các doanh nghiệp về quyết tâm của Trung Quốc thúc đẩy cải cách kinh tế.

Nhưng hiện không rõ hoạt động tiếp xúc doanh nghiệp có được mở cửa rộng rãi cho các nhà quản trị hay không, bởi hầu hết trong số đó lo ngại về chính sách phá giá đồng nhân dân tệ cũng như Chính sách bảo hộ thương mại của Trung Quốc.

Tại Washington DC, ông Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama sẽ hội đàm chính thức và thảo luận các vấn đề vốn làm căng thẳng quan hệ song phương, từ Biển Đông cho đến an ninh mạng.

Bầu không khí chính trị ở Washington hiện nay không thuận lợi cho chuyến thăm cũng như thúc đẩy Bắc Kinh xúc tiến các hợp đồng trong lúc ông Tập Cận Bình dừng chân tại Seattle. Bởi lẽ Trung Quốc đã trở thành mục tiêu chỉ trích thường xuyên của các ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng Hòa.

Cuối tháng trước, Thống đốc Wisconsin, ông Scott Walker kêu gọi Tổng thống Obama hủy bỏ chuyến thăm chính thức của ông Tập Cận Bình sau khi chứng khoán Mỹ suy giảm do lo ngại suy thoái kinh tế tại Trung Quốc.

Và Bắc Kinh muốn bố trí một điểm dừng chân tại Hawaii trong chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình nhưng bị từ chối, vì đó là nơi đóng trụ sở Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ, đơn vị rất quan trọng trong chính sách của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Trong bối cảnh Mỹ đang chuẩn bị đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhiều chuyên gia nghiên cứu chính trị quốc tế đã đưa ra dự đoán về những chủ đề mà nguyên thủ 2 siêu cường sẽ nêu ra trong cuộc gặp.

Tờ South China Morning Post ngày 12/8 dẫn lời các nhà phân tích cho rằng lãnh đạo 2 nước nhiều khả năng sẽ tập trung bàn về việc hợp tác trong những lĩnh vực "an toàn" do vẫn còn nhiều khác biệt trong một số vấn đề then chốt.

Đây cũng là phương pháp mà Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã áp dụng khi gặp nhau tại Bắc Kinh hồi năm 2014, South China Morning Post bình luận.

Chuyên gia Trung Quốc thì lại dự đoán ông Tập và ông Obama sẽ buộc phải chọn các chủ đề ít gây bất đồng để thảo luận, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, hợp tác kinh tế và chống chủ nghĩa khủng bố.

Ông Kim Xán Vinh, giáo sư Khoa quan hệ quốc tế thuộc trường Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, cho biết quan chức 2 nước đã từng thảo luận trong nhiều tháng để tìm ra phương thức phối hợp với các nước Hồi giáo ôn hòa, như Indonesia và Malaysia, trong việc trấn áp các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Giáo sư Kim cho rằng Mỹ và Trung Quốc có thể cùng giúp các quốc gia Hồi giáo nói trên phát triển, và “điều này sẽ hiệu quả hơn nếu Trung Quốc hợp tác cùng Mỹ”.

Thanh Ngọc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news