Tin mới

Lý do Trump chọn tên lửa Tomahawk thay vì thả bom Syria

Thứ sáu, 07/04/2017, 16:56 (GMT+7)

Mới đây, hải quân Mỹ đã tiến hành phóng 52 tên lửa hành trình Tomahawk vào một sân bay quân sự của Syria. Theo Mỹ, đây là hành động đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà chính phủ ông Assad thực hiện nhằm vào dân thường vừa qua.

Mới đây, hải quân Mỹ đã tiến hành phóng 52 tên lửa hành trình Tomahawk vào một sân bay quân sự của Syria. Theo Mỹ, đây là hành động đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà chính phủ ông Assad thực hiện nhằm vào dân thường vừa qua.

Theo tờ Washington Post, một số quan chức tiết lộ vụ phóng tên lửa được tiến hành từ 2 tàu khu trục USS Ross và USS Porter của Hải quân Mỹ ở Đông Địa Trung Hải, nhằm vào căn cứ không quân al-Shayrat ở tỉnh Homs.

Theo tờ Washington, Tomahawk là một trong những chiến lược tác chiến quan trọng của Mỹ vào thời điểm năm 1991. Gần đây nhất, Mỹ đã sử dụng Tomahawk để trả đũa Yemen vụ tấn công bằng tên lửa của quân nổi dậy Houthi nhằm vào một số tàu chiến Mỹ.

Mỹ chọn Tomahawk thay vì chọn ném bom để tấn công Syria.

 

Tờ Washington Post nhận định, một trong những lý do Mỹ chọn Tomahawk để tấn công Syria là do lợi dụng ưu điểm có thể phóng từ các tàu khu trục của Hải quân Mỹ với khoảng cách lên đến gần 2.000 km. Lợi thế được đánh giá là yếu tố chiến thuật cần thiết khi đối đầu với hệ thống phòng không của đối phương.

Hiện, chính phủ Syria đang sử dụng các hệ thống tên lửa đất đối không tương đối khiêm tốn, nhưng được hỗ trợ bởi hệ thống tên lửa tiên tiến của Nga. Chính hai hệ thống của Nga đã cải thiện đáng kể sức mạnh quân đội Syria, vì nó có radar mạnh hơn và tăng nhanh tốc độ di chuyển tên lửa.

Một cựu sĩ quan hải quân Mỹ, đồng thời là một chuyên gia phân tích quốc phòng nhận định, tuy Mỹ có khả năng gây nhiễu một số radar Nga bằng cách sử dụng máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler và các thiết bị khác, nhưng Nga cũng có những hệ thống có khả năng chống lại một số biện pháp gây nhiễu đó, đặc biệt là tổ hợp tên lửa S-400 tiên tiến.

Chuyên gia này nhận định, tuy có sức công phá nhỏ hơn bom cỡ lớn, tuy nhiên, Tomahawk vẫn đủ sức để tấn công các máy bay Syria trên bộ. Ngoài ra, Tomahawk còn có phiên bản đặc biệt, có khả năng mang đầu đạn chùm với khả năng phân tách khu tấn công mục tiêu. Như vậy, nó có thể phá hủy cùng lúc các xe quân sự, kho chứa và máy bay của đối phương.

Nghiêm Thu (The Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tên lửa tomahawk