Tin mới

Lý giải nguyên nhân Mỹ phản ứng yếu ớt trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Thứ sáu, 01/09/2017, 16:48 (GMT+7)

Chỉ trong vòng 4 ngày, 4 tên lửa đã được phóng thử, nhà lãnh đạo Triều Tiên còn yêu cầu tiếp tục thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa hơn nữa. Thế nhưng, phản ứng của Mỹ và cộng đồng quốc tế lại tương đối yếu ớt.

Chỉ trong vòng 4 ngày, 4 tên lửa đã được phóng thử, nhà lãnh đạo Triều Tiên còn yêu cầu tiếp tục thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa hơn nữa. Thế nhưng, phản ứng của Mỹ và cộng đồng quốc tế lại tương đối yếu ớt.

Trong cuộc họp khẩn diễn ra sáng 30/9, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án hành động của Triều Tiên khi nước này phóng một tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Nhật Bản.

Trong tuyên bố, Liên Hợp Quốc gọi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là "mối đe dọa thái quá", đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng không được tiến hành thêm bất kỳ vụ thử tên lửa nào, chấm dứt toàn bộ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên tục trong thời gian qua. Ảnh minh họa

Cũng trong tuyên bố, điều quan trọng hiện nay là Triều Tiên cần có những hành động cụ thể nhằm làm giảm căng thẳng, kêu gọi các bên nghiêm túc thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, tuyên bố lần này hoàn toàn không đe dọa có thêm các biện pháp trừng phạt mới.

Tối hôm 29/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên tiếng kêu gọi tăng cường nỗ lực nối lại đối thoại với Triều Tiên. Người phát ngôn của phủ Tổng thống cho biết, ông Moon đưa ra phát biểu trên trong buổi lễ bổ nhiệm phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thóng nhất dân tộc do chính nhà lãnh đạo này làm chủ tịch.

Ông Moon thừa nhận, hội đồng chưa thể hiện được vai trò quan trọng của mỉnh trong bối cảnh quan hệ liên Triều trì trệ trong suốt 10 năm qua. Ông chủ Nhà Xanh nhấn mạnh, tuy Triều Tiên liên tục phóng tên lửa, nhưng sự thay đổi mối quan hệ liên Triều mới thật sự quan trọng.

Bên cạnh đó, ông Moon khẳng định sẽ tăng cường hợp tác kinh tế với Triều Tiên, mở ra một kỷ nguyên hợp tác kinh tế ở Đông Bắc Á hướng tới thống nhất đất nước. Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon tuyên bố nước này sẽ tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm đối thoại với Triều Tiên. Theo ông Cho, chính phủ Hàn Quốc đang có những nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên một cách hòa bình".

Có thể thấy rằng, phản ứng của Mỹ, Hàn Quốc và Liên Hợp Quốc đối với 2 vụ phóng tên lửa lần này của Triều Tiên là khá "nhẹ nhàng", hoàn toàn đối lập với những phản ứng gay gắt của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng.

Trước đó, sau khi Triều Tiên thử 2 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, ông chủ Nhà Trắng đã cảnh báo Mỹ sẽ "nhấn chìm Triều Tiên trong cơn bão lửa và thịnh nộ".

Tránh một cuộc tấn công vào lãnh thổ Mỹ

Các chuyên gia nhận định, nếu tiếp tục đưa ra những phản ứng "thái quá" và thực hiện "cơn bão lửa và thịnh nộ" như ông Trump phản ứng, "một cuộc báo thù" của Triều Tiên có thể sẽ hướng đến lãnh thổ Mỹ, như tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un như hồi đầu tháng 8.

Một cuộc chiến vượt ngoài tầm kiểm soát cũng có thể nổ ra với sự can thiệp của các cường quốc sở hữu vũ khí hạt nhân lớn, trong đó có Trung Quốc và Nga. 

Chính vì điều này, sau những đe dọa Triều Tiên của ông Trump, Ngoại trưởng Mỹ cũng như các quan chức cấp cao khác cũng đã phải lên tiếng trấn an và khẳng định họ đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao, tuy "giải pháp quân sự" vẫn đang được cân nhắc.

Tổng thống Trump từng cảnh báo sẽ trút lửa giận lên Triều Tiên.

Việc Mỹ phản ứng "yếu ớt" trước Bình Nhưỡng cũng có thể xuất phát từ lời cảnh báo của Nga về khả năng Triều Tiên thực hiện một cuộc tấn công vào lãnh thổ Mỹ. Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc tế Thượng viện Nga, ông Konstantin Kosachev nhận định, mối đe dọa tên lửa từ Bình Nhưỡng không phải vô căn cứ. Ông Konstantin nhấn mạnh, các lệnh trừng phạt gần đây của Liên Hợp Quốc áp lên Bình Nhưỡng không mang lại kết quả tốt.

Nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được đánh giá là thất bại trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của quốc gia Đông Bắc Á này. Nếu xem xét tình hình hiện tại trên bán đảo Triều Tiên, một cuộc xung đột song phương giữa Washington và Bình Nhưỡng có thể nổ ra bất cứ lúc nào.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova nhấn mạnh: "Trong bối cảnh chạy đua vũ trang ở khu vực, bất kỳ động thái liều lĩnh nào hoặc thậm chí một sự cố không dự tính trước cũng có thể gây ra một cuộc xung đột quân sự". 

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news