Tin mới

Lý giải nguyên nhân xác chết không phân hủy của Từ Hy Thái hậu: Nghệ thuật dưỡng da bằng phân chim

Thứ sáu, 21/07/2017, 17:18 (GMT+7)

Khi mở nắp quan tài của vị Tây Thái hậu này, Tôn Điện Anh cùng quan quân Quốc dân đảng khi ấy đã vô cùng bàng hoàng khi thấy rằng, thi thể của thth vẫn được bảo quản một cách vô cùng hoàn hảo.

Khi mở nắp quan tài của vị Tây Thái hậu này, Tôn Điện Anh cùng quan quân Quốc dân đảng khi ấy đã vô cùng bàng hoàng khi thấy rằng, thi thể của thth vẫn được bảo quản một cách vô cùng hoàn hảo. 

Khi mở nắp quan tài của vị Tây Thái hậu này, Tôn Điện Anh cùng quan quân Quốc dân đảng khi ấy đã vô cùng bàng hoàng khi thấy rằng, thi thể của Từ Hy Thái hậu vẫn được bảo quản một cách vô cùng hoàn hảo. Các chuyên gia thời nay cho biết, sở dĩ cơ thể con người sau khi chết bị phân hủy là do những thức ăn trong dạ dày bị đẩy ra ngoài sau khi hệ tiêu hóa ngừng hoạt động. Lý giải việc thi thể của thth được bảo quản một cách hoàn hảo, chuyên gia cho rằng, đó chính là nhờ thói quen sinh hoạt cá nhân vô cùng tinh tế của bà khi còn sống.

Ngay từ thời còn trẻ, Từ Hy Thái hậu đã rất để ý đến việc dưỡng sinh, dưỡng nhan. Đi giày cao gót, dưỡng da bằng phân chim, ăn đến 200 món trong một bữa ăn chính là một trong những cách được Từ Hy Thái hậu áp dụng.

Cầu kỳ từ việc đi vệ sinh:

Trong thời kỳ phong kiến, tuy sang trọng nhưng trong cung vẫn chưa có nhà xí cố định. Vì vậy, mỗi lần muốn đi vệ sinh, Thái hậu đều phải truyền gọi “quan phòng” (một dạng nhà vệ sinh không cố định). “Quan phòng” của Từ Hy Thái hậu được làm từ gỗ bạch đàn với hương thơm nhẹ, được khắc hình một con thằn lắn lớn, với 4 chân thằn lằn là đế của bồn cầu.

Miệng thằn lằn mở rộng ngậm giấy, đuôi cuộn lại làm tay nắm, bụng thằn lằn là chính là phần chính của “quan phòng”. Mỗi khi Từ Hy Thái hậu muốn đi vệ sinh, cung nữ sẽ để nhiều vụn gỗ thơm sạch sẽ. Khi Từ Hy đi đại tiện, tiện vật sẽ bị vùi trong lớp vụn gỗ, được vụn gỗ bọc chặt. Chính vì vậy sẽ không nhìn thấy vật bẩn, tất nhiên không có mùi.

Trước và sau khi Thái hậu đi vệ sinh đều có cung nữ lo việc xử lý quan phòng, thay y phục, rửa tay….

Thái hậu yêu thích “giày cao gót”:

Trong thời kỳ hiện đại, nổi tiếng nhất là vụ đào lăng mộ Từ Hy thái hậu với quy mô chưa từng có, do tướng quân phiệt Tôn Điện Anh cầm đầu. Khi mở nắp quan tài, Tôn Điện Anh vô cùng kinh ngạc khi Từ Hy Thái hậu vẫn hồng hào xinh đẹp như khi còn sống. 

Giày cao gót thời xưa có thiết kế đặc biệt, với chiếc gót nằm giữa giày.

Khi nhập liệm quan tài, Từ Hy đội mũ phụng quán, trên mũ có gắn một viên trân châu to bằng quả trứng gà, theo giá đương thời là hơn 10 triệu lượng bạc trắng. Trong miệng Từ Hy ngậm một viên minh châu, tương truyền có thể phát sáng trong đêm từ ngoài 100 bước; trên cổ đeo 3 xâu chuỗi, trong đó 2 chuỗi bằng trân châu, 1 chuỗi bằng hồng bảo thạch; mình mặc lễ phục dệt bằng sợi tơ vàng; tay cầm một nhánh hoa sen bằng ngọc. Đặc biệt, chân của Thái hậu tương đối nhỏ, tuy nhiên lại đi một đôi giày đế rất cao. Từ khi sinh thời, Từ Hy Thái hậu đã dành tình cảm đặc biệt cho “hoa bồn đế”-loại giày cao phổ biến trong hậu cung thời nhà Thanh.

Sở dĩ, tên chiếc giày được đặt như vậy là vì, nó có đế gỗ rất giống như chậu hoa. Khác với kiểu giày có độ dốc như hiện nay, giày cao gót thời nhà Thanh có phần gót ở chính giữa. Loại giày này được cho là sẽ không khiến bàn chân bị biến dạng. Khi đi loại giày này, người phụ nữ buộc phải đi thẳng lung với dáng đi khoan thai, nhẹ nhàng. Nếu gấp gáp, người phụ nữ đi giày chỉ có thể bước những bước ngắn mới có thể giữ được thăng bằng. Loại giày này được làm bằng gỗ, bên ngoài bao bằng các loại vải thêu tinh xảo. Phía trên mũi giày thường đính đá quý hay bảo thạch.

Phụ nữ Mãn Châu thường không có tục bó chân nên mới sử dụng được “Hoa bồn để”. Đối với phụ nữ người Hán có tục bó chân, việc đi giày cao gót thường không phổ biến.

Theo một số giả thuyết được đặt ra, chiếc “hoa bồn đế” được sáng tạo bắt nguồn từ quê hương của người Mãn. Vì là khu vực quanh núi Trường Bạch có khí hậu tương đối ẩm ướt, nên phụ nữ Mãn Châu đã sử dụng giày đế cao để tránh bị ướt ống quần.

Mãi đến sau này, loại giày cao gót này dần trở thành thứ dành riêng cho phụ nữ quý tộc. Vì việc đi lại rất bất tiện, nên nó dần chỉ được sử dụng trong hoàng gia.

Bản thân Từ Hy Thái hậu khi vua Văn Tông còn tại thế cũng không hay sử dụng loại giày này. Chỉ đến khi vua băng hà, Từ Hy Thái hậu làm chủ hoàng cung, Từ Hy Thái hậu mới sử dụng loại giày cao gót trong cung đình.  

Cho đến tận những năm cuối đời, Từ Hy Thái hậu vẫn sử dụng loại giày này. Các bức ảnh cho thấy, không chỉ ưa chuộng giày cao gót, Từ Hy Thái hậu còn sử dụng loại đế rất cao.

Dựa theo tính cách của Từ Hy, việc chuộng giày cao gót rất có thể là do bà muốn tận hưởng cảm giác từ trên cao nhìn xuống soi xét xuống quần thần.

Bí quyết chăm sóc da từ đá quý và phân chim

Thời niên thiếu, Từ Hy Thái hậu có làn da vô cùng thô ráp. Thế nhưng, sau này, sau quá trình dưỡng nhan,  làn da của th nổi tiếng trắng trẻo, mịn màng. Đến khi lớn tuổi, bà vẫn sở hữu nước da căng mịn như thiếu nữ đôi mươi.

Để sở hữu làn da tuyệt đẹp này, Từ Hy Thái hậu đã phải sử dụng nhiều cách dưỡng da vô cùng cầu kỳ. Mỗi khi rảnh rỗi, Từ Hy Thái hậu thường dùng các loại bảo ngọc lăn qua lăn lại trên mặt, kết hợp với các loại kem dương đặc biệt làm từ bạch đinh hương, ưng điều bạch, cáp điều bạch.

Bạch đinh hương, ưng điều bạch và cáp điều bạch là phân của chim ma tước, chim ưng và chim bồ câu. Công dụng của ba loại phân chim này là tiêu trừ vết nám, đồi mồi, ngăn ngừa hữu hiệu các vết nhăn.

Từ Hy Thái hậu.

Khi khai quật mộ của Từ Hy, các nhà khảo cổ đã tìm thấy trong tay phải của bà có một chiếc túi nhỏ, trong đó đựng một chiếc răng và hai chiếc móng tay. Sinh thời, Từ Hy Thái hậu có thói quen nuôi móng tay, nhưng chỉ nuôi ba móng: ngón cái, ngón út và áp út. Mỗi móng tay đều có riêng một cung nữ phụ trách.

Tuy nhiên khi tới một độ dài nhất định, móng tay sẽ tự gãy. Vì vậy Từ Hy đã đặc biệt yêu cầu ngự y đặc chế một loại thuốc dưỡng móng đặc biệt. Loại thuốc này khiến móng tay mềm hơn và khó gãy.

Từ Hy còn có thói quen dùng những chiếc ống nhỏ như tháp bút chụp lên đầu các ngón tay để bảo vệ móng tay. Những chiếc ống này được thay đổi tùy theo thời tiết: mùa đông dùng gấm, mùa hè dùng cẩm thạch, còn lại hầu hết đều dùng vàng khảm ngọc thạch, đá quý.

Tuy nhiên khi liên quân tám nước đế quốc đánh vào Bắc Kinh, móng tay dài đã trở thành đặc điểm nhận diện để truy bắt Từ Hy thái hậu. Vì muốn an toàn, Từ Hy phải đổi thường phục, đồng thời cũng phải đem móng tay cắt bỏ.

Cung nữ thân cận khi cắt móng tay cho bà còn không khỏi rơi nước mắt. Sau này những chiếc móng tay được an táng cùng Thái hậu.

Một bữa 200 món cao lương mỹ vị:

Nổi danh là vị Thái hậu có đời sống sinh hoạt xa xỉ, nên phương diện ăn uống của Từ Hy Thái hậu cũng vô cùng đặc biệt. Thông thường, đồ ăn của vua và hoàng hậu đều do ngự thiện phòng đảm nhận. Tuy nhiên, khi có quyền lực trong tay, Từ Hy Thái hậu đã mở riêng một ngự thiện trong cung với nhiều bộ như Diện điểm bộ, Thái phẩm bộ, Thiện thực bộ... nơi những món ăn nổi tiếng đông tây đều có thể làm được.

Mỗi bữa ăn của Thái hậu có tới hơn 200 món, nhưng thực chất Từ Hy lại ăn rất ít, còn lại đều đem đi ban thưởng. Từ Hy Thái hậu cũng có quan niệm “đi bộ sau khi ăn, sống thọ tới 99 tuổi”, vì vậy Từ Hy Thái hậu có thói quen tản bộ sau khi ăn.

Sau bữa ăn thứ hai trong ngày, Thái hậu sẽ truyền các cung nữ trong cung hộ giá để đi tản bộ. Sau đó, các công chúa, phi tần có mặt trong vườn thượng uyển sẽ nhập vào đoàn người để đi cùng “Lão Phật gia”.

Rất có thể nhờ lối sống và các biện pháp chăm sóc cầu kỳ như vậy, Từ Hy không chỉ giữ được nhan sắc trẻ đẹp khi đã lớn tuổi, mà thi thể của bà cũng được bảo quản một cách hoàn hảo đến khó tin!

Nghiêm Thu (Đa chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news