Tin mới

Lý giải việc phụ nữ luôn thấy lạnh hơn nam giới

Thứ hai, 02/12/2019, 19:19 (GMT+7)

Trong cùng một điều kiện nhiệt độ, đa số phụ nữ luôn cảm thấy lạnh hơn so với nam giới. Dưới đây là lý giải khoa học cho hiện tượng này.

Phụ nữ thường cảm thấy lạnh hơn nam giới bởi nhiều lý do. Ảnh: Getty

Vào mùa thu, phụ nữ ra ngoài đi dạo và phải mặc áo khoác trong khi nam giới vẫn chỉ mặc những chiếc áo mỏng tang như thường. Ngồi trong văn phòng, phụ nữ run rẩy dưới tấm chăn và ước có một cái máy sưởi còn đồng nghiệp nam phải cởi bớt áo. Vậy tại sao phụ nữ lại luôn cảm thấy lạnh? Dưới đây là một số lý giải khoa học cho điều này.

1. Phụ nữ có thân nhiệt cao hơn nam giới

Điều này có vẻ phản trực giác nhưng lại là sự thật. Một nghiên cứu do trường Y thuộc ĐH Maryland công bố trên JAMA Network đã chỉ ra rằng dù nhiệt độ cơ thể thay đổi tùy từng người, tùy từng ngày nhưng thân nhiệt phụ nữ luôn cao hơn nam giới. Điều đó có nghĩa là phụ nữ sẽ ấm hơn đúng không? Đáng ngạc nhiên là không. Khi cơ thể bạn đã quen với việc ấm áp, cơ thể bạn sẽ nhạy cảm với Không khí lạnh hơn.

2. Phụ nữ uống thuốc tránh thai còn có thân nhiệt cao hơn

Tất cả những điều trên sẽ tăng gấp đôi nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai. Các hormone sẽ ảnh hưởng tới thân nhiệt dù bạn không nhận thấy nó. Vì vậy, dùng thuốc tránh thai ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ, nó có thể làm tăng thân nhiệt của bạn hơn nữa, khiến bạn nhạy cảm với lạnh hơn.

3. Phụ nữ có tứ chi lạnh hơn nam giới

Điều đầu tiên bạn thường nghe thấy phụ nữ nói về cảm nhận lạnh của mình chính là tay chân nó đang lạnh cóng. Điều này là có thật. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet của Anh, tay và chân phụ nữ lạnh hơn nam giới vài độ. Nếu tay và chân bạn bị lạnh thì phần còn lại của cơ thể sẽ không cảm thấy ấm áp và khó chịu.

4. Phụ nữ có tốc độ trao đốt chất chậm hơn nam giới

Theo một bài báo đăng trên Tạp chí Sinh lý học ứng dụng, đàn ông có tỷ lệ trao đổi chất cao hơn 23% so với phụ nữ. Sự trao đổi chất chính là tốc độ đốt cháy thức ăn để cung cấp năng lượng cho cơ thể và sản phẩm phụ của quá trình này sẽ làm nóng cơ thể. Vì vậy, cơ thể phụ nữ lạnh hơn nam giới bởi quá trình trao đổi chất chậm hơn.

5. Nhiệt độ tòa văn phòng được thiết lập dựa trên tỷ lệ trao đổi chất của nam giới

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, hầu hết máy điều nhiệt tại những tòa văn phòng được thiết lập dựa trên một mô hình được phát triển từ những năm 1960. Mô hình này chỉ tính đến tỷ lệ trao đổi chất của nam giới (có lẽ bởi thời đó không có nhiều phụ nữ đi làm văn phòng để phàn nàn). Đó là lý do mà ngồi trong văn phòng, phụ nữ thấy lạnh hơn nam giới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phụ nữ nam giới