Tin mới

Mặc cấm vận, Nhật bắt tay Nga để rảnh tay đối phó Trung Quốc

Thứ tư, 04/06/2014, 14:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong thời gian Thủ tướng Shinzo Abe lên đường sang châu Âu, tham dự cuộc họp thượng đỉnh G7, thì tại Nhật, một quan chức cao cấp của Nga có mặt để hàn gắn sứt mẻ trong quan hệ giữa Nhật và Nga.

(Tinmoi.vn) Trong thời gian Thủ tướng Shinzo Abe lên đường sang châu Âu, tham dự cuộc họp thượng đỉnh G7, thì tại Nhật, một quan chức cao cấp của Nga có mặt để hàn gắn sứt mẻ trong quan hệ giữa Nhật và Nga. 

 

Phó chủ tịch của Đảng cầm quyền Dân chủ Tự do, Masahiko Komura đã có cuộc họp với ông Sergey Naryshkin, chủ tịch Hạ viện (Duma quốc gia) Nga tại Đại sứ quán Nga tại Tokyo. Cuộc gặp này được coi như cách Tokyo cố gắng điều chỉnh quan hệ để cân bằng giữa Washington và Moscow, trong hoàn cảnh Mỹ và Nga đang có những bất đồng sâu sắc.

Trong các cuộc đàm phán với các quan chức Nga, ông Komura đã yêu cầu Nga đóng một "vai trò xây dựng " trong mang lại ổn định cho Ukraine. Phía Nga bày tỏ thất vọng vì lệnh cấm mà phương Tây áp đặt trong vấn đề Ukraine.

Tuy nhiên, ông Naryshkin cho rằng sự hợp tác giữa Nhật và Nga không nên bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

"Tôi nghĩ rằng Nhật Bản là một nước lớn và có sức mạnh thì nên áp dụng một Chính sách (ngoại giao) độc lập hơn", Naryshkin cho biết.

Mặc cấm vận, Nhật bắt tay Nga để rảnh tay đối phó Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Nga Putin (Ảnh minh họa)

Ông Naryshkin cũng đã gặp gỡ với chủ tịch Hạ viện Nhật, Masaaki Yamazaki tại Quốc hội Nhật Bản hôm thứ Ba. Những động thái trên cho thấy Nhật không muốn làm mất lòng Nga dù áp dụng lệnh trừng phạt (chủ yếu mang tính hình thức) với Nga trong thời gian qua.

Mỹ không thể phản đối chuyện này, vì ông Komura không hề giữ chức vụ trong chính quyền Nhật, mà chỉ là người thân cận của thủ tướng Abe trong Đảng cầm quyền Dân chủ Tự do.

Cũng cần lưu ý rằng, ông Naryshkin nằm trong danh sách những người bị Mỹ và một số nước châu Âu áp dụng lệnh cấm nhập cảnh để phản đối hành động của Nga đối với Ukraine.

Nhật cũng tham gia trong việc áp đặt lệnh trừng phạt đối Nga bao gồm cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với các quan chức Nga. Nhưng Naryshkin không phải là một trong số họ.

Trước đó, sau chuyến thăm Trung Quốc và ký kết hợp đồng khí đốt, ông Putin cũng thể hiện thái độ hợp tác với Nhật khi tuyên bố Nga đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán với Nhật Bản về vùng lãnh thổ đang tranh chấp, một nhóm đảo trên Thái Bình Dương.

Đáp lại, sau đó phía Nhật cho biết không có bất cứ thay đổi nào trong quan hệ giữa Tokyo và Moscow, đồng thời Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn được chờ đợi trong một chuyến thăm đến Nhật.

Hơn lúc nào hết, Nhật cần Nga giữ thái độ trung lập trong những tranh chấp của Nhật với Trung Quốc trên biển lúc này. Trước đó, Nhật cũng có thái độ hòa hoãn với Triều Tiên để rảnh tay đối phó với sự hung hăng của Trung Quốc thời gian qua. Nhật đủ khôn ngoan để hiểu không thể tạo ra quá nhiều mối đe dọa một lúc, đặc biệt là với các nước láng giềng.

 

Yên Yên (Theo Kyodo News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news