Tin mới

Mặc TQ dốc tiền đầu tư, Philippines vẫn quyết tâm theo kiện

Thứ năm, 12/06/2014, 10:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Dinh Tổng thống Philippines ngày 11/6 khẳng định hoạt động đầu tư của Trung Quốc không thể ngăn chặn chính quyền Tổng thống Aquino quyết tâm thúc đẩy vụ kiện tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh ra tòa án trọng tài quốc tế.

(Tinmoi.vn) Dinh Tổng thống Philippines ngày 11/6 khẳng định hoạt động đầu tư của Trung Quốc không thể ngăn chặn chính quyền Tổng thống Aquino quyết tâm thúc đẩy vụ kiện tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh ra tòa án trọng tài quốc tế.

 

Báo Sun Star dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Edwin Lacierda cho hay: “Chúng tôi sẽ không vì hoạt động đầu tư ngoại tệ của Trung Quốc vào đất nước mà ngưng vụ kiện chống lại họ, vì vấn đề này liên quan đến vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Hai nước có nhiều mối quan hệ hợp tác, ngoại trừ vụ kiện lần này”.

Ông này cũng đưa ra dẫn chứng trường hợp thương mại song phương giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc mặc dù đang tăng trưởng  mạnh mẽ nhưng Mỹ vẫn cáo buộc một số quan chức Trung Quốc vi phạm an ninh mạng của họ.

Tại buổi lễ kỷ niệm 13 năm Ngày hữu nghị Nhân dân Philippines - Trung Quốc đêm 10/6, đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua nhắc nhở Philippines rằng Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Philippines, và cũng là nước có số lượng du khách quốc tế lớn nhất đến đảo quốc này.

Mặc TQ dốc tiền đầu tư hay dọa nạt, Philippines vẫn quyết tâm kiện

 Ông Edwin Lacierda, người phát ngôn của văn phòng Tổng thống 

Ông Lacierda cho biết Manila luôn hoan nghênh các động thái hòa bình, tích cực của Bắc Kinh trong vấn đề giải quyết tranh chấp lãnh hải.

"Chính phủ Trung Quốc luôn luôn coi trọng mối quan hệ với Philippines, và tôi tin rằng chúng tôi có sự khôn ngoan, sự kiên nhẫn, và can đảm để giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán và tham vấn", ông nói thêm.

Lacierda lưu ý rằng Philippines sẽ kiên định phương pháp ngoại giao để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc.

Philippines đã khởi kiện Trung Quốc về các vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông ra Tòa án quốc tế về Luật biển (ITLOS) vào tháng 1/2013. Tòa án trọng tài thường trực ở The Hague, Hà Lan đã được chọn là nơi đăng ký thủ tục tố tụng. 

Tòa án trọng tài thường trực ngày 3/6 ra thông báo ấn định ngày 15/12/2014 là thời hạn cho Trung Quốc để nộp văn bản lập luận đối với hồ sơ khởi kiện của Philippines. Sau khi xem xét quan điểm của các bên, tòa án trọng tài sẽ quyết định quá trình tiếp theo của thủ tục tố tụng gồm lên kế hoạch để đệ trình văn bản và thời điểm điều trần sau đó.

Tuy nhiên, Trung Quốc khẳng định không tham gia vụ kiện và “ngụy biện” rằng việc Trung Quốc không chịu theo kiện với Philippines tại Tòa án trọng tài thường trực không phải là hành động chống lại tòa án này mà ngược lại đang “tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Phản bác thông tin này, người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Edwin Lacierda hôm nay cho rằng Trung Quốc đang cố tình lấp liếm và đánh tráo khái niệm trong việc Philippines kiện họ lên tòa án quốc tế.

 

Yên Yên (Theo Sun Star)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news