Tin mới

Mải 'khoắng' cổ mộ 2.400 tuổi, tên trộm bỏ qua báu vật ngàn năm khiến giới chuyên gia mừng húm

Thứ năm, 25/01/2024, 17:13 (GMT+7)

Ngôi mộ cổ 2.400 tuổi bị trộm đột nhập nhưng đến khi được các nhà khảo cổ tìm thấy, nó vần như vẫn giữ được những báu vật bên trong.

Tại một nghĩa trang ở miền Trung Trung Quốc, một kẻ trộm mộ bắt đầu đào bới. Hắn đào hầm vào một ngôi mộ cổ, lấy trộm một số hiện vật rồi biến mất. Tuy nhiên, vụ trộm chỉ thành công một phần.

Khi các nhà khảo cổ khai quật ngôi mộ bị cướp phá, họ nhận ra mộ tặc đã để lại một số báu vật quý hiếm.

Một số chiếc chuông được tìm thấy tại ngôi mộ 2.400 năm tuổi. Ảnh: Internet
Một số chiếc chuông được tìm thấy tại ngôi mộ 2.400 năm tuổi. Ảnh: Internet

Theo một bản tin từ năm 2018 của mạng lưới khảo cổ Trung Quốc, Khu di tích và nghĩa trang Taosi là một nghĩa trang cổ rộng lớn ở tỉnh Sơn Tây, có thể có tới 10.000 ngôi mộ. Các cuộc khai quật nghĩa trang đã được tiến hành trong nhiều năm nhưng các nhà khảo cổ mới chỉ khám phá được một phần nhỏ địa điểm.

Trong các cuộc khai quật này, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một ngôi mộ 2.400 năm tuổi đã bị. Viện Khảo cổ học thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết tên trộm vào lăng mộ năm 2016 thông qua cái lỗ ở một góc. Hắn lấy trộm hiện vật ở góc này nhưng gần như không làm xáo trộn ngôi mộ.

Cận cảnh chiếc chuông được tìm thấy tại ngôi mộ 2.400 năm tuổi. Ảnh: Internet
Cận cảnh chiếc chuông được tìm thấy tại ngôi mộ 2.400 năm tuổi. Ảnh: Internet

Các nhà khảo cổ đã khai quật được một số lượng lớn hiện vật chất lượng cao từ ngôi mộ 2.400 năm tuổi. Họ tìm thấy một bộ gồm 16 chiếc chuông có khắc những câu nói, vũ khí và đồ tạo tác bằng ngọc bích.

Ngoài ra, ngôi mộ còn có một đế trống bằng đồng. Phần đế có dạng rỗng để lắp trống vào. Với chiều ngang khoảng 83cm, căn cứ mới được tìm thấy là một trong những loại hiện vật lớn nhất từng được tìm thấy ở Trung Quốc.

Một hiện vật khác được tìm thấy tại ngôi mộ 2.400 năm tuổi. Ảnh: Internet
Một hiện vật khác được tìm thấy tại ngôi mộ 2.400 năm tuổi. Ảnh: Internet

Dựa trên những hiện vật được tìm thấy trong ngôi mộ 2.400 năm tuổi, các nhà khảo cổ tin rằng nó thuộc về một quý tộc cấp cao có quyền lực đáng kể.

Viện khảo cổ cho biết các quan chức đã thu hồi được một số hiện vật bằng đồng bị đánh cắp từ Nghĩa trang Taosi vào năm 2022.

Di tích và Nghĩa trang Taosi nằm ở tỉnh Sơn Tây và cách Bắc Kinh khoảng 250 dặm về phía tây nam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news