Tin mới

Malaysia lại "bật" TQ, tuyên bố không công nhận "đường 9 đoạn"

Thứ ba, 16/06/2015, 09:31 (GMT+7)

Trong cuộc họp của Hạ viện ngày 15/6, Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia tuyên bố, nước này không công nhận yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong cuộc họp của Hạ viện ngày 15/6, Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia tuyên bố, nước này không công nhận yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo tin tức trên News Straits Times, Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Hamzah Zainuddin nói rằng yêu sách "đường 9 đoạn" hay còn gọi là "đường lưỡi bò" của Trung Quốc không tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

"Về tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông liên quan đến Malaysia, Brunei, Việt Nam, Philippines và Trung Quốc, cho đến nay chưa có đàm phán", News Straits Times dẫn lời ông Zainuddin.

Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Hamzah Zainuddin tuyên bố yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc không tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

"Lập trường của Malaysia là các vấn đề tranh chấp chủ quyền phải được giải quyết một cách hòa bình, thông qua đàm phán dựa trên luật pháp quốc tế. Việc cần một bên thứ ba như Toà án Tư pháp (ICJ) hay Tòa án Trọng tài Quốc tế chỉ là phương án cuối cùng để đạt được giải pháp", ông nói.

Quan điểm của Malaysia được đưa ra vài ngày sau khi Bộ trưởng An ninh quốc gia Shahidan Kassim cho tờ The Wall Street Journal hay nước này “sẽ phản đối sự xâm nhập của tàu hải cảnh Trung Quốc vào vùng biển Malaysia ở phía bắc đảo Borneo” và “Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ nêu vấn đề trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình”.

Động thái trên được xem là lần bày tỏ thái độ hiếm hoi của Malaysia sau thời gian dài kín tiếng trước những tranh chấp liên quan đến chủ quyền biển đảo trong khu vực, giữa Trung Quốc và các thành viên ASEAN khác.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền phi pháp với hầu hết diện tích Biển Đông. 

Tại hội nghị thượng đỉnh an ninh ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore hồi tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein báo động rằng tranh chấp Biển Đông đang trở nên tồi tệ hơn.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông. Philippines đã đệ đơn kiện lên tòa án Liên Hợp Quốc (LHQ) từ tháng 1/2013 nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh là vô giá trị và trái với luật pháp quốc tế. Trung Quốc nhiều lần từ chối tham gia vụ kiện và kiên quyết giải quyết tranh chấp theo hướng song phương. Tòa án LHQ dự kiến tiến hành cuộc đối chất về vụ khiếu kiện vào ngày 7/7 tới.

Yên Yên (News Straits Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news