Tin mới

Malaysia phát hiện 139 ngôi mộ quanh các trại buôn người

Thứ hai, 25/05/2015, 16:03 (GMT+7)

Cảnh sát Malaysia ngày hôm nay thông báo đã phát hiện 139 ngôi mộ nghi chôn các nạn nhân buôn người ở biên giới phía bắc giáp Thái Lan.

Cảnh sát Malaysia ngày hôm nay thông báo đã phát hiện 139 ngôi mộ nghi chôn các nạn nhân buôn người ở biên giới phía bắc giáp Thái Lan.

Malaysia phát hiện 139 hố chôn quanh các trại buôn người

“Các nhà chức trách đã tìm thấy 139 hố chôn khả nghi. Chúng tôi chưa biết chắc có bao nhiêu thi thể trong mỗi hố nhưng mỗi hố có thể chứa hơn 1 thi thể”, ông Khalid Abu Bakar, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Malaysia nói trong một buổi họp báo.

Ngoài 139 hố chôn, lực lượng cảnh sát còn phát hiện 28 khu trại buôn người. Khu trại lớn nhất có thể chứa tới 300 người và trại nhỏ nhất chứa được 20 người. Các trại đều đã bị bỏ hoang, nằm cách biên giới Thái Lan khoảng 500 m. “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Thái Lan để tìm ra thủ phạm”, ông Khalid khẳng định.

Trước đó, hồi đầu tháng 5, cảnh sát Thái Lan đã phát heienj ra một hố chôn tập thể tại quận Sadao, tỉnh Songkhla, giáp biên giới Malaysia. Ngôi mộ được cho là chôn những người vượt biên từ Myanmar và Bangladesh sang Thái Lan.

Ngôi mộ gần một trại buôn người tại Thái Lan. Khi các nhà chức trách tới nơi thì khu vực này đã bị bỏ hoang, còn vương lại giày dép và quần áo.

Những người di cư trái phép chủ yếu là người Hồi giáo đến từ phía tây Myanmar và Bangladesh, vượt biên sang Thái Lan để tránh bị diệt chủng.

Khu vực Đông Nam Á đang phải đối mặt với thảm họa nhân đạo lớn chưa từng có khi những người Rohingya từ Myanmar và Bangladesh phải rời bỏ quê hương do xung đột tôn giáo.

LHQ ước tính hơn 100.000 người Rohingya đã chạy trốn khỏi Myanmar bằng đường biển kể từ khi bạo lực sắc tộc và phe phái nổ ra.

Chính phủ buộc phải tách người Rohingya ra khỏi cộng đồng cư dân tại bang Rakhine. Họ sống trong những ốc đảo - những khu ổ chuột ở nông thôn - và họ không được phép rời khỏi đây. Chính phủ đã từ chối công nhận họ là một dân tộc hợp pháp và là công dân của Myanmar.

Những người có phương tiện đã thực hiện cuộc hành trình đầy nguy hiểm để rời đi. Họ ra đi trên những chiếc thuyền nhỏ chở hàng lậu, chủ yếu là đi tới Malaysia.

Trên hành trình di cư ấy, họ phải đối mặt với nạn buôn người và có thể trở thành nạn nhân trong những trại buôn người được phát hiện trong thời gian qua tại Thái Lan, Malaysia.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news