Tin mới

Malaysia triệu đại sứ Trung Quốc sau vụ 100 tàu cá xâm phạm lãnh hải

Thứ sáu, 01/04/2016, 10:50 (GMT+7)

Malaysia hôm 31/3 đã triệu hồi đại sứ Trung Quốc để phản đối việc 100 tàu cá cắm cờ Trung Quốc bị cho là xâm phạm lãnh hải của Malaysia trên Biển Đông.

Malaysia hôm 31/3 đã triệu hồi đại sứ Trung Quốc để phản đối việc 100 tàu cá cắm cờ Trung Quốc bị cho là xâm phạm lãnh hải của Malaysia trên Biển Đông.

Reuters dẫn thông báo ngày 31/3 của Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết nước này đã triệu đại sứ Bắc Kinh để bày tỏ quan ngại về việc một lượng lớn tàu cắm cờ Trung Quốc bị cho là xâm phạm lãnh hải của Malaysia trên Biển Đông.

"Bộ Ngoại giao Malayisa đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Huang Huikang để yêu cầu giải thích cũng như bày tỏ quan ngại của Malaysia về vấn đề này", thông báo cho biết. Tuy nhiên, Bộ này không nêu thêm chi tiết.

Tàu của lực lượng hàng hải Malaysia (trước) và tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh: Media Corp

"Bằng hình thức liên lạc lần này, Malaysia tin rằng với thiện chí và sự chân thành, Malaysia và Trung Quốc sẽ tìm ra một biện pháp hòa giải cho bất kỳ vấn đề nào giữa hai nước", thông cáo viết.

Bộ Ngoại giao Malaysia cũng cảnh báo rằng tàu cá nước ngoài hoạt động trái phép trong lãnh hải Malaysia có thể bị đánh chìm và biến thành đá ngầm nhân tạo hoặc bán đấu giá cùng với sản lượng đã đánh bắt, nếu bị kết luận vi phạm luật pháp Malaysia.

Hôm 24/3, khoảng 100 tàu cá Trung Quốc bị phát hiện ở vùng biển gần bãi cạn Luconia tranh chấp giữa hai nước. Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) và hải quân nước này cho hay đã triển khai lực lượng đến khu vực trên để theo dõi tình hình.

Phản ứng về thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng không biết chi tiết vụ việc nhưng khẳng định các tàu Trung Quốc hoạt động ở ngư trường truyền thống ở Biển Đông.

Luconia là bãi cạn tập hợp nhiều rạn đá ngầm ở phía nam Biển Đông mà cả Malaysia lẫn Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền. Trung Quốc cho rằng Luconia nằm trong cái gọi là "đường chín đoạn" mà nước này tự vạch ra để áp đặt chủ quyền với hầu hết Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news