Tin mới

Mâm cúng ông Công ông Táo 2022: Dù ngon đến mấy cũng không được dâng cúng những món ăn này

Thứ bảy, 22/01/2022, 15:43 (GMT+7)

Trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo 2022, có những món ăn tuyệt đối kiêng kị, không được dâng lên lễ cúng.

Vào mỗi dịp cuối năm Âm lịch, các gia đình người Việt lại thực hiện lễ cúng ông Công, ông Táo để tiễn các ông về chầu trời. Đây là một tín ngưỡng mang ý nghĩa nhân văn, hướng con người sống thiện, sống tốt. Đến cuối năm là lúc ông Táo về chầu trời, báo cáo với Ngọc Hoàng việc làm tốt, xấu của gia đình trong năm.

Trong ngày 23 tháng Chạp, cùng với hoạt động thả cá thì mâm cỗ cúng cũng được người dân đặc biệt lưu tâm. Bên cạnh những món cúng truyền thống như xôi gấc, nem, gà,... không phải ai cũng biết món ăn kiêng kỵ dâng lên mâm cúng Ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp

Thịt chó

Mâm cúng ông Công ông Táo 2022: Dù ngon đến mấy cũng không được dâng cúng những món ăn này - Ảnh 1

Theo quan niệm dân gian, thịt chó là món ăn mang đến những điều xui xẻo, không may mắn và kiêng kỵ ăn vào những ngày đầu tháng, đầu năm. Đặc biệt trong một ngày cần tỏ sự thành kính và có ý nghĩa lớn trong văn hóa như ngày 23 tháng Chạp thì đây là món ăn tuyệt đối không được xuất hiện trên mâm cỗ cúng.

Đó là còn chưa kể về mùi vị nặng của ​thịt chó, khi kết hợp cùng mắm tôm hoặc các loại riềng mẻ sẽ làm ảnh hưởng đến không gian thờ cúng thanh tịnh. 

Thịt vịt

Mâm cúng ông Công ông Táo 2022: Dù ngon đến mấy cũng không được dâng cúng những món ăn này - Ảnh 2

Cũng giống như thịt chó, thịt vịt là món ăn được cho là không mang lại điều may mắn và không nên ăn vào những ngày đầu năm, đầu tháng và đặc biệt là không được hiện diện trên mâm cỗ cúng ngày 23 tháng Chạp.

Cùng với thịt vịt, trứng vịt lộn, thịt chim cũng không nên hiện diện trong mâm cúng 23 tháng Chạp.

Cá chép rán

Mâm cúng ông Công ông Táo 2022: Dù ngon đến mấy cũng không được dâng cúng những món ăn này - Ảnh 3

Trong ngày 23 tháng Chạp không thể thiếu cá chép cùng hoạt động thả cá. Theo quan niệm dân gian, cá chép sẽ được phóng sinh khi còn sống để dùng làm phương tiện chầu trời của các Táo. Nếu cúng cá rán sẽ mâu thuẫn với phong tục truyền thống. Do đó, dù có thích các món ăn từ cá đến như nào thì bạn cũng không nên cúng vào ngày ông Công ông Táo.

Hoa quả có gai

Mâm cúng ông Công ông Táo 2022: Dù ngon đến mấy cũng không được dâng cúng những món ăn này - Ảnh 4

Những loại quả có gai và nặng mùi như sầu riêng hay mít không nên bày lên mâm cúng ông Công ông Táo. Bởi theo quan niệm dân gian, việc cúng những quả có gai này sẽ khiến gia đạo lục đục, ảnh hưởng đến sự Bình An của gia đình.

Bên cạnh đó cũng không nên bày hoa quả giả bởi đây bị cho là một hành động không thành tâm, khiến các thần linh "quở trách".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news