Tin mới

Cúng ông Công ông Táo cần 1, 2 hay 3 cá chép để không cúng nhầm, cúng sai?

Thứ sáu, 21/01/2022, 23:03 (GMT+7)

Nhiều gia đình lựa chọn cúng ông Công ông Táo 1 cá vàng, 2 cá vàng, cũng có gia đình cúng 3 cá vàng, vậy như thế nào mới là đúng phong tục, không cúng nhầm, cúng sai?!

Cúng Ông Công ông Táo cần 1, 2 hay 3 cá chép?

Ngày 23 tháng Chạp hàng năm được xem là một trong số những ngày Tết quan trọng, đặc biệt trong năm của người Việt. Vào ngày này, nhà nhà sẽ mua cá chép về cúng để tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời. Tuy nhiên, có gia đình cúng 1 cá chép, cũng có gia đình chọn 3 cá chép, thậm chí cũng có không ít gia đình mua một đôi cá, chính vì vậy số lượng cúng như thế nào khiến không ít người băn khoăn.

Theo truyền thuyết và 'chuẩn' phong tục mọi người thường cúng 3 cá chép trong ngày ông Công ông Táo (Ảnh internet)
Theo truyền thuyết và "chuẩn" phong tục mọi người thường cúng 3 cá chép trong ngày ông Công ông Táo (Ảnh internet)

Có ý kiến cho rằng cúng cá chép chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, 1 con cũng được, 3 con cũng không sao, thậm chí không có cá sống thì cúng cá giấy, đĩa xôi mang hình cá chép. Có gia đình lại chọn 1 đôi cá vì muốn sự cân bằng.

>> Xem thêm: Rút tỉa chân hương đừng rút hết, nhớ kỹ những con số này để không phạm

Thực tế, việc cúng ông Công ông Táo là tùy tâm và con số bao nhiêu không phải bắt buộc, chủ yếu do niềm tin của mỗi cá nhân, gia đình. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian và "chuẩn" của truyền thuyết về sự tích của ông Công ông Táo thì mua 3 cá chép là phù hợp nhất vì dành cho 3 vị Táo quân.

Sự tích ông Công ông Táo 

Tương truyền về sự tích ông Công ông Táo xuất phát từ một đôi vợ chồng có tên Thị Nhi và Trọng Cao. Cả hai có tình cảm vô cùng mặn nồng nhưng mãi không có con. Chính vì vậy lâu dần Trọng Cao hay kiếm chuyện để dằn vặt vợ.

Cúng ông Công ông Táo cần 1, 2 hay 3 cá chép để không cúng nhầm, cúng sai? - Ảnh 1

Một hôm nọ, chỉ vì chuyện nhỏ nhặt, Trọng Cao gây tranh cãi thành chuyện lớn, anh đánh Thị Nhi và đuổi vợ đi. Nhi vì thế mà lang thang đến xứ khác rồi gặp Phạm Lang. Cả hai phải lòng nhau rồi kết thành vợ chồng. Về phần Trọng Cao sau khi nguôi giận đã cảm thấy vô cùng hối hận nhưng đáng tiếc vợ anh đã bỏ đi xa. Vì day dứt và nhớ vợ, Trọng Cao quyết định xách tay nải đi tìm Thị Nhi. 

>> Xem thêm: 4 loại cây Phong thủy cho từng tuổi giúp cầu tài lộc năm Nhâm Dần 2022

Tìm từ ngày này qua tháng nọ, đến khi hết gạo, Cao phải làm kẻ xin ăn dọc đường. Run rủi sao anh lại tìm vào xin ăn tại chính nhà của Thị Nhi đúng lúc Phạm Lang đi vắng. Nhi nhận ra người hành khất chính là chồng cũ nên mời vào ăn cơm. Đúng lúc Phạm Lang về, Nhi sợ chồng nghi oan nên giấu Cao dưới đống rạ sau vườn.

Theo sự tích dân gian có 3 vị Táo quân (Ảnh internet)
Theo sự tích dân gian có 3 vị Táo quân (Ảnh internet)

Chẳng may đêm ấy, Phạm Lang nổi lửa đốt đống rạ để bón ruộng, thấy lửa cháy Nhi đã vội lao mình vào cứu Cao. Thấy Nhi nhảy vào đống lửa, Phạm Lang vì thương vợ cũng lao vào cứu. Cuối cùng cả ba chết cháy trong đám lửa.

>> Xem thêm: 12 con giáp trồng cây gì năm Nhâm Dần 2022 để hợp phong thủy, rước tài lộc

Cảm động trước cuộc sống nghĩa tình của cả ba người, Thượng đế thương tình phong cho họ làm Vua Bếp hay còn được gọi là Định phúc Táo quân. Thượng đế giao cho Phạm Lang làm Thổ công trông coi việc trong bếp, Trọng Cao làm Thổ địa trông coi việc trong nhà và người vợ làm Thổ kỳ trông coi việc chợ búa.

3 vị Táo quân không chỉ đơn giản là câu truyện dân gian mà còn mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt trong tiềm thức của người dân Việt Nam. Họ không chỉ định đoạt may, rủi, phúc, họa cho gia chủ mà còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư, giữ bình yên cho mọi nhà.

Người Việt cúng cá vàng vào ngày 23 tháng Chạp để tiễn Táo quân về chầu trời (Ảnh internet)
Người Việt cúng cá vàng vào ngày 23 tháng Chạp để tiễn Táo quân về chầu trời (Ảnh internet)

Theo phong tục của người Việt Nam, cứ đến 23 tháng Chạp hàng năm, Táo quân sẽ cưỡi cá chép về chầu trời, báo cáo tất cả những việc làm tốt, xấu của con người trong năm để thiên đình định đoạt công tội cũng như thưởng phạt phân minh. Vì vậy với mong muốn thần Bếp phù hộ cho nhà mình, người Việt thường làm lễ tiễn Táo quân về trời rất long trọng.

Nghi lễ cúng Táo quân cũng có quy định rõ ràng, theo đó các đồ cúng lễ thường bao gồm vàng mã, quần áo, mũ mão cho 3 vị táo, ngoài ra mọi người còn cúng cả cá chép để các vị Táo quân cưỡi lên thiên đình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news