Tin mới

Mẹ nạn nhân thứ 2 bị dọa giết gửi “tâm thư” cho thủ lĩnh phiến quân

Thứ năm, 28/08/2014, 15:04 (GMT+7)

Xuất hiện trong một đoạn video gửi\nđến  Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh đạo tổ chức\nNhà nước Hồi giáo (IS),  mẹ nhà báo Steven\nSotloff – người đang bị IS bắt giữ làm\ncon tin – đã cầu xin al-Baghdadi trả lại tự do cho con trai mình.

Xuất hiện trong một đoạn video gửi đến Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), mẹ nhà báo Steven Sotloff – người đang bị IS bắt giữ làm con tin – đã cầu xin al-Baghdadi trả lại tự do cho con trai mình.

Bà Shirley Sotloff cầu xin lãnh đạo IS tha mạng cho con trai. Ảnh: NYDN

Steven Sotloff, 31 tuổi, bị IS bắt cóc hồi tháng 8 năm ngoái. Mặc dù vậy, thông tin về vụ mất tích của nhà báo tự do này không được công khai rộng rãi bởi IS đã đe dọa sẽ giết anh nếu gia đình dám mở lời.

Tuy nhiên, gần đây Steven  lại trở thành cái tên thu hút truyền thông. Trong đoạn video chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley, tên đao phủ IS đồng thời đe dọa rằng Steven có thể là nạn nhân tiếp theo, tùy vào cách hành xử của chính quyền Mỹ.

IS đe dọa có thể Steven Sotloff sẽ là nạn nhân bị chặt đầu tiếp theo. Ảnh: Reuters

Đến lúc này, mẹ của Steven, bà Shirley Sotloff, vốn là một giáo viên tại Miami, đã quyết định lên tiếng. Bà Shirley tự thu một đoạn video, gửi trực tiếp đến thủ lĩnh ISAbu Bakr al-Baghdadi.

“Ngài, ca-lip (danh hiệu có ý nghĩa như Quốc vương Hồi giáo), có thể ban hành lệnh ân xá. Tôi xin ngài hãy thả con tôi. Tôi xin ngài hãy dùng quyền năng của mình để tha mạng cho nó”, bà Shirley nói.

Trước lý do IS đưa ra về việc chặt đầu con tin là để trả thù cho các cuộc không kích của Mỹ tại Iraq, bà  Shirley khẳng định con mình chỉ là “một nhà báo vô tội” và không thể kiểm soát được động thái của chính quyền Mỹ.

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: AP

“Là một người mẹ, tôi xin ngài mở lòng nhân từ, đừng trừng phạt con trai tôi vì những điều mà bản thân nó không có quyền kiểm soát”.

Đoạn phim do bà Shirley thu đã được phát hành rộng rãi trên mạng al-Arabiya. Tới thời điểm hiện tại, phía IS vẫn chưa có lời phản hồi trước lời cầu xin này. Tuy nhiên, theo Christopher Voss – cựu chuyên gia đàm phán giải cứu con tin của FBI, dù cơ hội thành công mong manh nhưng bà Shirley đã làm một việc thông minh nhưng cũng khó khăn nhất đó là thể hiện sự tôn trọng với những kẻ bắt cóc.

Nguyễn Loan (Theo nguồn BBC, Telegraph)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news