Tin mới

Mẹo bảo quản thực phẩm trong những ngày thời tiết nắng nóng

Thứ ba, 30/05/2023, 20:59 (GMT+7)

Vào những ngày Hè, thực phẩm dễ bị ôi thiu nếu không biết cách bảo quản khi ăn dẫn đến bị ngộ độc thực phẩm.

Đối với thực phẩm tươi sống 

Với những gia đình thường đi chợ 1 ngày để dành cho nhiều ngày, việc bảo quản thực phẩm quan trọng nhất là làm sạch các loại thực phẩm tươi sống ngay sau khi về nhà. Mục đích giảm thiểu khả năng thực phẩm bị ảnh hưởng bởi thời tiết nắng nóng.

Để bảo quản thịt và cá tươi sống an toàn nhất, hãy giữ chúng trong ngăn đá. Để tránh việc rã đông nhiều lần, gây nguy cơ nhiễm khuẩn cho thực phẩm đông lạnh, hãy chia thịt và cá thành các phần nhỏ phù hợp với từng bữa ăn của gia đình. Đồng thời, đảm bảo rằng dụng cụ chứa thực phẩm được đậy kín để không có dịch chảy ra khỏi tủ lạnh. Trước khi cho vào ngăn đá, hãy làm sạch, rửa và để ráo thịt và cá.

Đối với các loại rau xanh, hãy tách phần gốc, loại bỏ lá sâu và lá héo, sau đó rửa sạch và đặt vào bao đựng thực phẩm (có thể sử dụng túi xốp) và buộc chặt miệng túi trước khi đặt vào ngăn mát. Các loại rau cải, rau lá xanh... không nên để quá một tuần, thời gian bảo quản tốt nhất là trong vòng ba ngày kể từ lúc mua.

Mẹo bảo quản thực phẩm trong những ngày thời tiết nắng nóng - Ảnh 1
 

Về nguyên tắc, thực phẩm tươi sống có thể bảo quản được từ 7 đến 10 ngày nếu được đông từ -18 đến -30 độ. Có thể bảo quản được lâu hơn đến 18 tháng khi đông ở nhiệt độ -36 độ. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng khi để lâu, một số enzym trong thực phẩm sẽ tự phân hủy và gây mất một số chất dinh dưỡng và chất béo hòa tan.

Do đó, thời gian bảo quản tối đa trong ngăn đá cho thịt bò, cừu và dê là từ 7 đến 10 ngày; thịt heo, gà và vịt khoảng 7 ngày. Riêng với cá, nên sử dụng trong vòng ba ngày sau khi đặt vào ngăn đá để đảm bảo cá tươi ngon hơn.

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo hai trong số 10 nguyên tắc quan trọng là cần che đậy thực phẩm một cách cẩn thận sau khi nấu chín và không để lẫn lộn giữa thực phẩm đã chín và thực phẩm sống.

Đối với thực phẩm đã nấu chín 

Cần chú ý nấu sôi lại các loại thức ăn thừa và để nguội trước khi cất vào tủ lạnh. Đối với từng loại thực phẩm, hãy sử dụng màng bọc thực phẩm để đảm bảo việc bảo quản kín. Tốt nhất là sử dụng hộp thức ăn có nắp đậy kín để tránh sự lẫn lộn giữa các món thức ăn. Trước khi sử dụng lại, hãy đảm bảo nấu sôi kỹ cho các món ăn này và chỉ ăn lại một lần duy nhất.

Mẹo bảo quản thực phẩm trong những ngày thời tiết nắng nóng - Ảnh 2
 

Chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên rằng các món canh nên được để trong tủ lạnh trong khoảng 24 giờ. Các món kho và mặn không nên được để trong tủ lạnh quá 3 ngày. Nhiều người có thói quen để lại quá nhiều món thức ăn thừa trong tủ lạnh và quên đi sau nhiều ngày. Bạn có thể ghi ngày tháng lên nắp hộp để tránh việc để thực phẩm quá lâu và tránh sự lẫn lộn, ưu tiên sử dụng những món để lâu hơn trước.

Đối với các món chiên và rán, hãy đổ đầy dầu khi cất vào ngăn mát trong tủ lạnh để tránh mất độ ẩm. Nếu bạn muốn bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, tốt nhất là nấu sôi, để nguội và sau đó cất vào, không nên để thức ăn ở ngoài quá 2 tiếng trước khi cho vào tủ lạnh.

Trong trường hợp gia đình không có tủ lạnh hoặc trong những ngày mất điện, có thể bảo quản thức ăn thừa trong thùng đá hoặc đặt thức ăn thừa vào hộp đựng thực phẩm và bao quanh bằng đá. Hãy đặt vào tủ lạnh ngay khi có điều kiện. Tuyệt đối không sử dụng những thức ăn có mùi ôi thiu hoặc màu sắc bất thường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news