Tin mới

10 loại thực phẩm nhiều người đang bảo quản sai cách trong tủ lạnh

Thứ ba, 18/04/2023, 16:22 (GMT+7)

Tủ lạnh sinh ra để bảo quản thực phẩm nhưng chúng ta mắc sai lầm khi bỏ tất cả mọi thứ vào trong cỗ máy này.

Bạn đang mang trái cây và rau quả tươi về nhà để bữa ăn có thêm nhiều thực phẩm nguyên chất hơn, nhưng bạn lại thấy cà chua bị nhũn, hành tây sũng nước và khoai tây ngọt một cách kỳ lạ chỉ vài ngày sau khi bảo quản lạnh. Trên thực tế, có rất nhiều thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh mà có thể nhiều người không biết.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm bạn có thể đang bảo quản sai:

1. Quả việt quất, mâm xôi và dâu tây

Các loại quả mọng tươi như việt quất, mâm xôi và dâu tây phải để khô sau đó bỏ vào bao bì, hộp cứng trước khi cất trong tủ lạnh. Nếu làm theo cách này, chúng có thể tươi ngon đến 10 ngày.

Nếu bạn rửa hoa quả trước khi bỏ vào tủ lạnh thì phải để khô nước, sau đó cho vào túi nilon hoặc hộp nhựa. Bỏ hoa quả vào ngăn đá, bạn có thể bảo quản chúng lên tới 6 tháng.

2. Khoai tây

Nhiệt độ lạnh hút ẩm ra khỏi khoai tây, khiến chúng bị héo và teo lại. Môi trường trong tủ lạnh cũng chuyển đổi tinh bột trong khoai tây thành đường. Kết quả là khoai tây mặn chuyển sang vị ngọt và kết cấu keo lại, có màu nâu khi nấu chín. Ăn khoai tây kiểu này không nguy hiểm nhưng chắc chắn là không hấp dẫn.

10 loại thực phẩm nhiều người đang bảo quản sai cách trong tủ lạnh - Ảnh 1
 

Nếu bạn bảo quản khoai tây trong tủ lạnh, hãy lấy khoai tây ra và để ở nhiệt độ phòng trước khi nấu. Nó sẽ giúp ngăn ngừa sự đổi màu khi bạn nấu chúng.

Bảo quản khoai tây tốt nhất là để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Tuy nhiên, không để khoai gần bếp, lò nướng, máy rửa bát, bồn rửa. Những nơi này nhiệt độ không ổn định, độ ẩm cao nên khiến khoai nhanh hỏng.

3. Tỏi

Giống như khoai tây, tỏi tươi có thể bị héo trong nhiệt độ ngăn mát tủ lạnh. Bạn hãy bảo quản loại gia vị này ở nơi khô ráo, mát mẻ. Bạn cũng có thể đông lạnh tỏi để bảo quản lâu dài.

4. Hành tây

Thật sai lầm khi bảo quản hành tây trong tủ lạnh. Môi trường lạnh và ẩm ướt là điều kiện hoàn hảo để chuyển hóa tinh bột trong hành thành đường, làm hỏng hành và làm nó mất đi độ giòn đặc trưng.

Ngoài ra, mùi hành tây nồng có thể lan sang những trái cây và rau quả gần đó. Môi trường tốt nhất để bảo quản hành tây chính là nhiệt độ phòng, nơi khô ráo thoáng mát với thời gian lưu trữ lên đến 30 ngày. Nếu hành đã thái lát thì bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm gói lại và cất vào tủ lạnh.

5. Dưa chuột

Dưa chuột không thích môi trường lạnh. Nhiệt độ dưới 50 độ C sẽ làm tăng tốc độ hỏng của loại rau này. Chỉ cần để dưa chuột ở nơi khô ráo, thoáng mát là được. Để dưa chuột cách xa cà chua, chuối và dưa bởi khí ethylene mà những loại trái cây này thải ra khi chín sẽ thúc đẩy dưa chuột hỏng nhanh hơn.

6. Cà chua

10 loại thực phẩm nhiều người đang bảo quản sai cách trong tủ lạnh - Ảnh 2
 

Bỏ cà chua vào tủ lạnh là bạn đang phá hủy một kiệt tác của tự nhiên. Môi trường tủ lạnh khiến cà chua bị nhũn nhanh hơn, khiến chúng mất hương vị, chảy nước. Thời điểm duy nhất bạn có thể bỏ cà chua vào tủ lạnh đó là khi nó vừa chín tới, không quá mềm và không được để quá 2 ngày.

Hãy để cà chua ở nhiệt độ phòng, tránh da va đập. Nếu cà chua chín nhiều cùng lúc thì hãy biến chúng thành sốt cà chua, mứt cà chua để dùng được lâu hơn.

7. Trứng

Khay trứng ở cửa tủ lạnh khiến bạn nghĩ rằng đó là nơi để trứng. Tuy nhiên, các sản phẩm từ trứng và sữa phải để ở nơi lạnh nhất của tủ lạnh, thường là kệ trung tâm. Cửa tủ lạnh là khu vực thay đổi nhiệt độ nhiều lần mỗi ngày, có thể khiến thực phẩm để ở đây nhanh hỏng hơn, thậm chí là gây ngộ độc thực phẩm.

10 loại thực phẩm nhiều người đang bảo quản sai cách trong tủ lạnh - Ảnh 3
 

8. Các loại thảo mộc tươi

Các loại thảo mộc tươi cần chút độ ẩm để tồn tại, vì vậy, hãy quấn khăn giấy ẩm cho các loại rau thơm trước khi bỏ chúng vào túi nilon và cho vào tủ lạnh. Bạn nhớ thay khăn giấy 2 ngày một lần.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ đó là không để húng quế trong tủ lạnh bởi nhiệt độ nơi này sẽ khiến lá húng quế chuyển sang màu vàng, co lại. Cách bảo quản tốt nhất là cho rau vào một cốc nước, đặt ở nhiệt độ phòng.

9. Quả bơ

Để bơ trong tủ lạnh khiến chúng không chín lại mà sẽ cứng như một tảng đá. Thay vào đó, chỉ cần đặt bơ ở nơi khô ráo, thoáng mát là được. Nếu bơ chín và đã thái lát mà không ăn hết, bạn hoàn toàn có thể bỏ vào tủ lạnh để làm chậm quá trình chín thêm.

10. Thịt đỏ

Cá, thịt gia cầm và các loại thịt khác nên để ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh, tránh xa các loại thực phẩm khác. Không để thịt ngay trên thực phẩm ăn liền bởi bất kỳ sự rò rỉ nào cũng gây nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Quy định chung về bảo quản thực phẩm tươi sống

1. Đừng rửa bất cứ thứ gì trước khi bạn sẵn sàng sử dụng. Nếu bạn có thói quen rửa trái cây và rau củ trước khi bảo quản, hãy dừng lại bởi điều này làm tăng tốc độ hư hỏng.

2. Trái cây và rau củ không trộn lẫn với nhau.  Nhiều loại trái cây, như táo và cà chua, tạo ra khí ethylene. Khí thải này hoạt động như một máy làm chín nhanh đối với bất kỳ loại rau nào gần đó và có thể gây hư hỏng.

3. Không để cải Brussels hoặc bông cải xanh trong túi nilon để bảo quản trong tủ lạnh mà hãy để trong túi lưới thoáng khí. Không khí trong túi nilon có thể làm cho chúng hư hỏng nhanh hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news