Tin mới

Mexico sẽ nói chuyện với "quỷ dữ", nếu Trump thắng cử

Thứ năm, 22/09/2016, 15:36 (GMT+7)

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal cho biết hôm thứ Tư rằng Mexico đã chuẩn bị để "nói chuyện với quỷ dữ" nếu ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ tháng Mười Một tới.

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal cho biết hôm thứ Tư rằng Mexico đã chuẩn bị để "nói chuyện với quỷ dữ" nếu ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ tháng Mười Một tới.

Bộ trưởng kinh tế Mexico Villareal. Ảnh: Reuters

Villarreal đưa ra bình luận trên trong một diễn đàn Xã hội châu Mỹ / Hội đồng châu Mỹ được tổ chức tại LHQ, góp mặt trong diễn đàn còn có tổng thống Peru, Chile và Colombia, ông Villarreal là đại diện thay cho Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto.

"Chúng tôi không thể nào mạo hiểm các thỏa thuận song phương quan trọng," Villarreal cho biết tại một sự kiện bên lề của Đại hội đồng LHQ khi được hỏi về khả năng Trump trở thành tổng thống Mỹ.

"Nếu chúng tôi cần phải nói chuyện với quỷ dữ để đảm bảo sự an toàn và tương lai cho người dân Mexico tại Hoa Kỳ, Mexico sẽ nói chuyện với quỷ dữ."

Trump, ứng viên đảng Cộng Hòa, đã người Mexico vô cùng tức giận bởi lời thề sẽ xây dựng một bức tường dọc theo biên giới với Mexico để ngăn người nhập cư bất hợp pháp nếu ông thắng cử và ông sẽ bắt Mexico phải tri chả cho bức tường đó.

Ông cũng đã đe dọa sẽ tiến hành đình chỉ vô thời thời hạn đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ giữa Hoa Kỳ, Mexico và Canada, và trong buổi lế công bố ứng viên của ông năm ngoái, ông còn gọi một số người nhập cư từ Mexico là kẻ hiếp dâm và vận chuyển ma túy.

Khi hỏi các nhà lãnh đạo khác tại sự kiện này về Trump, Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski nói một cách bông đùa: "Ồ, không, chúng ta không phải lo lắng gì cả."

Sau đó ông nói thêm: " Trump không hiểu một điều là những người Latin đã giúp nước Mỹ rất nhiều. Họ đã giữ cho nước Mỹ trẻ trung ... Hệ thống an sinh xã hội của họ có lẽ đã quá tải nhưng đến hiện tại vẫn có thể duy trì được là nhờ những người Latin nhập cư."

Tổng thống Chile Michelle Bachelet cho biết: "Tôi chỉ muốn đưa ra một quan điểm chung: Tôi nghĩ rằng thế giới cần một nữ tổng thống hơn".

Cũng trong diễn đàn, các nhà lãnh đạo còn thảo luận về việc mở quan hệ với Venezuela , thỏa thuận thương mại Trans - Pacific Partnership và vai trò của Liên minh Thái Bình Dương, trong đó Colombia , Chile , Mexico và Peru sẽ được xem như là một đối tác thương mại lớn cùng với Hoa Kỳ.

                                                                                                                         Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news