Tin mới

Miền Trung chuẩn bị bão chồng bão, lượng mưa kỷ lục có thể lên tới 600mm

Thứ tư, 06/10/2021, 19:00 (GMT+7)

Sau khi áp thấp nhiệt đới trên biển Đông vào đất liền, biển Đông tiếp tục sẽ có thêm một cơn bão nữa gây mưa lớn cho đất liền nước ta. Lượng mưa những ngày tới có thể lên tới 600mm.

Chiều ngày 6/10, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có văn bản hỏa tốc gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, báo cáo về một số nhận định tình hình thiên tai trong khoảng 10 ngày tới.

Theo đó, các chuyên gia nhận định một áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã hình thành trên một dải hội tụ nhiệt đới và khả năng sẽ mạnh lên thành bão số 7 trong những ngày tới.

Miền Trung chuẩn bị bão chồng bão, lượng mưa kỷ lục có thể lên tới 600mm
Miền Trung chuẩn bị bão chồng bão, lượng mưa kỷ lục có thể lên tới 600mm

Hình thái thời tiết này sẽ hướng về phía quần đảo Hoàng Sa, sau đó sẽ có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ từ ngày 8/10 đến khoảng ngày 12/10.

Đáng nói, vào ngày 10 và 11/10, một đợt Không khí lạnh mạnh nữa khả năng sẽ ảnh hưởng đến nước ta và tương tác với cơn áp thấp nhiệt đới hoặc bão trên. Vì vậy, diễn biến của xoáy thuận nhiệt đới những ngày tới rất phức tạp.

Tổ hợp giữa áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh khả năng gây mưa lớn ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ. Ngoài ra, vào khoảng ngày 12-13/10, trên Biển Đông tiếp tục có khả năng xuất hiện thêm một cơn bão mới, bão số 8. 

Vì vậy Cơ quan khí tượng cho biết hiện, mưa lớn bắt đầu xảy ra ở các tỉnh Trung Bộ. Ngày 6-8/10, mưa lớn tập trung ở khu vực Bắc Tây Nguyên, các tỉnh Trung Trung Bộ. Những ngày sau đó, vùng mưa lớn mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Đồng bằng Bắc Bộ.

Từ những phân tích trên, chuyên gia dự báo tình hình thời tiết 10 ngày tới và 3 tháng cuối năm sẽ khá phức tạp do có sự kết hợp của nhiều loại hình thiên tai. Riêng miền Trung sẽ hứng nhiều đợt mưa lớn liên tiếp. 

Dự báo từ Windy cũng cho thấy, vào khoảng ngày 13/10, một cơn bão hình thành ngoài khơi Philippines và có thể vào Biển Đông. Cường độ của cơn bão này tương đối mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news