Tin mới

Miss Grand International 2022: Tranh cãi làm mờ chất lượng, ‘ao làng’ trong mắt công chúng

Thứ tư, 26/10/2022, 13:57 (GMT+7)

Có hay không việc Miss Grand International 2022 đang tự biến mình thành một “rạp xiếc”?

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế (Miss Grand International 2022) hiện đang là đấu trường nhan sắc thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế. Tại Việt Nam, cuộc thi này nhận được quan tâm và biết đến nhiều khi Thùy Tiên đăng quang mùa giải 2021. "Sinh sau đẻ muộn", nhưng độ hot của Miss Grand International 2022 gần như lấn át các sân chơi tên tuổi. Dẫu vậy, những bất cập trong khâu tổ chức của cuộc thi này khiến không ít khán giả thất vọng.

"Sơ hở" là vote

Năm nay, Thiên Ân đại diện Việt Nam tham gia Miss Grand International 2022 tại Indonesia. Dù thể hiện tốt trong suốt hành trình, thế nhưng người đẹp khiến nhiều khán giả tiếc nuối khi dừng chân tại Top 20. Thiên Ân được vào thẳng danh sách 20 thí sinh chung cuộc nhờ chiến thắng giải Country's power of the year do khán giả bình chọn. Ngoài ra, đại diện Việt Nam còn thắng giải trang phục dân tộc… tiếp tục do vote.

Thiên Ân được vào thẳng Top 20 nhờ chiến thắng giải Country's power of the year do khán giả bình chọn
Thiên Ân được vào thẳng Top 20 nhờ chiến thắng giải Country's power of the year do khán giả bình chọn

Dù là một cuộc thi sắc đẹp, thế nhưng Miss Grand International 2022 lại thường xuyên tổ chức các vòng bầu chọn với các chiêu trò "câu tương tác". Một lá phiếu bình chọn hợp lệ chỉ được tính khi người dùng bấm theo dõi các nền tảng mạng xã hội của cuộc thi. Kết quả vote thậm chí có giá trị ngang với kết quả của ban giám khảo.

Khán giả vote 'còng lưng' để Thiên Ân thắng giải Top 10 Pre-Arrival. Phần thưởng một bữa ăn tối đặc biệt với Chủ tịch Miss Grand International
Khán giả vote "còng lưng" để Thiên Ân thắng giải Top 10 Pre-Arrival. Phần thưởng một bữa ăn tối đặc biệt với Chủ tịch Miss Grand International

Từ khi khởi động, Miss Grand International 2022 "bày vẽ" ra vô số phần bình chọn như top 10 người đẹp được yêu thích nhất trước khi cuộc thi bắt đầu; bình chọn cho phần thi áo tắm - trang phục dân tộc; bình chọn ảnh chân dung đẹp nhất… Sơ hở là vote, nhiều diễn đàn sắc đẹp thậm chí còn đưa ra kiến nghị Miss Grand International 2022 thành "Miss vote". 

Nhờ chiêu trò này, các nền tảng xã hội của Miss Grand International 2022 sở hữu lượt tương tác khủng. Đơn cử, trên nền tảng Instagram, trang chính thức của cuộc thi thu về 6,5 triệu lượt theo dõi, vượt xa các đấu trường kỳ cựu như Hoa hậu Hoàn Vũ, Hoa hậu Quốc tế, hoa hậu Trái đất...

Tân 'đội tuyển' Miss Grand International
Tân "đội tuyển" Miss Grand International

Miss Hòa bình nhưng luôn gây tranh cãi

Kể từ khi khởi động, Miss Grand International 2022 liên tục vướng phải nhiều lùm xùm liên quan đến công tác tổ chức. Riêng về vấn đề xếp phòng cho các thí sinh, BTC gây khó xử khi "bốc thăm" xếp hai thí sinh Ukraine và Nga ở chung một phòng. Không ít khán giả nghi ngờ cuộc thi cố tình tạo "sóng gió".

Vấn đề ưu ái cho "gà cưng" của ông Nawat - chủ tịch cuộc thi cũng khiến nhiều fan Việt bức xúc. Đơn cử như trong đêm thi bán kết, khi các thí sinh chụp ảnh tập thể, thí sinh Thái Lan - Engfa được BTC ưu ái đứng vị trí vàng (chính giữa) cùng chủ tịch, góc may quay luôn giúp thí sinh này trở thành tâm điểm. Trong khi đó, các thí sinh khác gần như "mờ nhạt". Một chuyên trang về sắc đẹp của Brazil cũng lên tiếng bày tỏ sự bức xúc với phong thái làm việc thiếu chuyên nghiệp của chủ tịch Miss Grand International cũng như sự thiên vị của ông này. 

Engfa được BTC ưu ái đứng vị trí vàng (chính giữa) khi chụp ảnh cùng dàn thí sinh
Engfa được BTC ưu ái đứng vị trí vàng (chính giữa) khi chụp ảnh cùng dàn thí sinh

Hoa hậu Hoàn vũ 2021 - Leila Lopes đã sử dụng tài khoản Instagram cá nhân để chê bai  Miss Grand International 2022 là gánh xiếc.

Trong đêm chung kết, màn hình sân khấu đã chiếu phần giới thiệu Miss Grand International. Đáng chú ý, phía ekip đã dùng chữ MGI (viết tắt Miss Grand International) để "đá" chữ MU (viết tắt của Miss Universe) ra khỏi màn hình. Hành động này gây ra bức xúc cho khán giả quốc tế. Netizen cho rằng, cuộc thi cần tập trung tìm kiếm thay vì sử dụng chiêu trò hạ bệ rẻ tiền như vậy. 

Khoảnh khắc làm dấy lên tin đồn Miss Grand International 2022 sử dụng chiêu trò hạ bệ Miss Universe
Khoảnh khắc làm dấy lên tin đồn Miss Grand International 2022 sử dụng chiêu trò hạ bệ Miss Universe

Tầm thường trong mắt công chúng

Với loạt "điểm trừ" tai hại chỉ trong mùa giải 2022, Miss Grand International đã "tự hủy" công lao gây dựng hơn 1 thập kỷ. Các diễn đàn sắc đẹp đánh giá, ngoài ngôi vị Hoa hậu, các thứ hạng kháng đều không thực sự xứng đám, nhiều thí sinh tiềm năng đều bị loại không thương tiếc.

Thiên Ân xinh đẹp trong trang phục dạ hội đêm thi bán kết Miss Grand International 2022
Thiên Ân xinh đẹp trong trang phục dạ hội đêm thi bán kết Miss Grand International 2022

Làn sóng tranh cãi tiếp tục nổ ra, fan sắc đẹp trên toàn thế giới đồng loạt "thoát follow" trên trang chủ của Miss Grand International. Tính đến sáng 26/10, Instagram của cuộc thi đã "bay màu" gần 2 triệu lượt theo dõi. Trong khi đó, trang của  Miss Universe "nằm yên hưởng lợi" khi fan sắc đẹp "quay xe" ủng hộ.

Tân Miss Grand International 2022 - Isabella Menin
Tân Miss Grand International 2022 - Isabella Menin

Thách thức dư luận là một sai lầm lớn, giờ đây, Miss Grand International trở nên "ao làng" trong mắt công chúng. Mùa giải 2023, cuộc thi sẽ được tổ chức tại Việt Nam, dẫu vậy, cộng đồng sắc đẹp trong nước tỏ ra không mấy hào hứng, thậm chí lên tiếng tẩy chay.

Miss Grand International trở nên 'ao làng' trong mắt công chúng
Miss Grand International trở nên "ao làng" trong mắt công chúng

Việc tổ chức các cuộc thi hướng đến những giá trị tốt đẹp là điều đáng tuyên dương, thế nhưng một khi đi ngược với yêu cầu của phần đông công chúng sẽ tạo nên hiệu ứng tiêu cực mà không ai mong muốn. Không ít người kỳ vọng, trong thời gian tới Miss Grand International sẽ biết tiếp thu, lắng nghe để phát triển. Tập trung vào công tác tổ chức, nâng cao chất lượng thí sinh và cuộc thi... hạn chế tranh cãi làm xóa nhòa chất lượng, danh tiếng. 

Ảnh: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news