Tin mới

Món quà Trung Quốc có được sau ủng hộ cấm vận Triều Tiên

Thứ sáu, 11/08/2017, 08:53 (GMT+7)

Một quan chức phía Nhà Trắng mới đây tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định sẽ tạm dừng một cuộc điều tra thương mại nhằm vào Trung Quốc sau khi phía Bắc Kinh ủng hộ lệnh trừng phạt Triều Tiên do Washington soạn thảo.

Một quan chức phía Nhà Trắng mới đây tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định sẽ tạm dừng một cuộc điều tra thương mại nhằm vào Trung Quốc sau khi phía Bắc Kinh ủng hộ lệnh trừng phạt Triều Tiên do Washington soạn thảo.

Hãng tin Bloomberg đưa tin, hồi tuần trước, thông tin về việc ông Trump và dàn cố vấn "quan ngại sâu sắc" về những vi phạm sở hữu trí tuệ của Trung Quốc và đang cân nhắc về một cuộc điều tra thương mại.

Thông tin này đã "được" rò rỉ với ẩn ý, rằng Bắc Kinh sẽ bị ảnh hưởng sau quyết định của vị lãnh đạo Nhà Trắng dự tính công bố hôm 4/8 vừa rồi.

Nếu chú ý đến thời gian có thể dễ dàng nhận ra, thời điểm Trump dự định công bố quyết định có điều tra thương mại hay không chỉ một ngày trước khi các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên hôm 5/8. Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên lần này do Mỹ soạn thảo  và vận động “lá phiếu ủng hộ” từ các nước thành viên.

Lệnh trừng phạt mới được áp dụng sau khi Triều Tiên liên tục phóng 2 tên lửa trong tháng 7.

Ngay sau khi thông tin về cuộc điều tra thương mại được đưa ra, Trung Quốc đã nhanh chóng đồng ý, thậm chí, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị còn nhấn mạnh, Bắc Kinh “chấp nhận chịu thiệt” để triển khai nghị quyết mới này 100%.

Có thể chính vì lý do này, nên một quan chức giấu tên của Mỹ đã cho rằng, Nhà Trắng sẽ khích lệ và “thưởng” cho Trung Quốc vì đã nỗ lực trong vấn đề Triều Tiên bằng cách tạm dừng công bố quyết định điều tra thương mại đối với Bắc Kinh.

Bloomberg nhận định, ông chủ Nhà Trắng có thể kéo dài thời gian cho đến khi chuyến đi “vừa nghỉ vừa làm” của ông ở Bedminster kết thúc (cuối tháng 8) trước khi đưa ra quyết định có thực hiện bước tiếp theo của cuộc điều tra Trung Quốc hay không.

Hồi tuần  trước, trang Politico đã dẫn thông tin của một số nguồn ẩn danh cho biết, kế hoạch điều tra thương mại chống lại Trung Quốc đã bị hoãn lại vô thời hạn.

Trung Quốc cũng có bài của mình

Trước đây, mỗi lần bị đe dọa, Bắc Kinh luôn tìm cách “nhắn nhủ” Washington rằng, quan hệ giao thương giữa hai nước là “mối quan hệ đôi bên cùng có lợi”.

Hôm 4/8, đúng thời điểm Mỹ công bố thông tin trên, người phát ngôn Bộ thương mại Trung Quốc Cao Phong đã lên tiếng kêu gọi Mỹ tiến hành các cuộc đối thoại và tham vấn với phía Trung Quốc để giải quyết các bất đồng trong lĩnh vực thương mại.

Cũng sau lời kêu gọi của người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, truyền thông nước này cũng được dịp dẫn lời các chuyên gia kinh tế phân tích thiệt hơn nếu Washington tiến hành điều tra thương mại với Mỹ.

Chuyên gia nghiên cứu của Viện Thương mại Quốc tế và Hợp tác kinh tế (Bộ Thương mại Mỹ), ông Mai Tân Dục.

Một chuyên gia nghiên cứu của Viện Thương mại Quốc tế và Hợp tác kinh tế (Bộ Thương mại Mỹ), ông Mai Tân Dục (Mei Xinyu) chỉ ra rằng, thông tin này chỉ là “thủ thuật dọa dứ trong đàm phán của Mỹ để gây áp lực với Trung Quốc nhằm buộc Trung Quốc chấp nhận những yêu sách có lợi cho Mỹ".

Ông Mai nhấn mạnh, Trung Quốc 20 năm trước đã không còn tồn tại. Trung Quốc ngày nay đã là “nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là cường quốc thương mại lớn nhất”. Vì vậy, Bắc Kinh nay đã có nhiều “công cụ” để đương đầu với Washington, ông Mai khẳng định.

Ông Hoắc Kiến Quốc-phó Chủ tịch Hội nghiên cứu về Tổ chức thương mại quốc tế trực thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, cho rằng ông Trump chỉ đang tìm mọi cách gây sức ép với Trung Quốc để "giữ lời hứa lúc tranh cử và làm giảm áp lực trong nước".

Mỹ cần Trung Quốc

Trên thực tế có thể thấy rằng, Washington cũng cần Bắc Kinh-quốc gia cung cấp những hàng hóa với giá cả phù hợp, những khoản đầu tư khổng lồ và những hợp đồng tạo ra việc hàng nghìn việc làm.

Đậu nành là một trong những sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của Mỹ vào Trung Quốc.

Đài CNBC cũng đưa tin, các nhóm vận động nông nghiệp nước này đã gây áp lực lên đại diện thương mại Hoa Kỳ-Robert Lighthizer để “giơ cao đánh khẽ” đối với Bắc Kinh, bởi đậu nành là một trong những sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của Mỹ vào Trung Quốc.

Tuy chính phủ Tập Cận Bình vẫn cảnh báo bằng những cụm từ “chiến tranh thương mại”, tuy nhiên, “ông trùm đàm phán” Donald Trump sẽ không bỏ qua cơ hội thúc ép Trung Quốc vào lúc ban lãnh đạo chính trị tập trung cho việc định hình dàn lãnh đạo mới.

Hiện nay, thế giới, trong đó đặc biệt là Mỹ đang vô cùng lo lắng khi Bắc Kinh đang lợi dụng mọi cách để tranh giành vị trí  số 1 thế giới trong lĩnh vực công nghệ, chẳng hạn như sản xuất vi xử lý, xe điện…

Trong báo cáo gửi đến Quốc hội Mỹ tháng trước, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ cáo buộc Trung Quốc có dính líu đến hàng loạt các hoạt động xâm phạm tài sản trí tuệ, bao gồm ăn cắp bí mật thương mại, trộm cắp / làm giả trên mạng và cả xuất khẩu hàng giả đi khắp thế giới.

Nghiêm Thu (Bloomberg)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news