Tin mới

Một hòn đảo của Nhật Bản bỗng dưng "mất tích bí ẩn"

Thứ tư, 21/11/2018, 16:42 (GMT+7)

Hòn đảo Esanbe Hanakita Kojima mới đây được phát hiện đã biến mất khỏi ảnh vệ tinh - nhưng sự thật phía sau lại khiến nhiều người hoảng hốt.

Hòn đảo Esanbe Hanakita Kojima mới đây được phát hiện đã biến mất khỏi ảnh vệ tinh - nhưng sự thật phía sau lại khiến nhiều người hoảng hốt. 

Tờ Mirror đưa tin cho hay hòn đảo Esanbe Hanakita Kojima thuộc trong số 158 hòn đảo không có người sinh sống được Nhật Bản đặt tên vào năm 2014 trong một nỗ lực tăng cường kiểm soát pháp lý đối với các hòn đảo xa bờ và mở rộng vùng đặc quyền kinh tế nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền trên biển.

Hòn đảo không người ở Esanbe Hanakita Kojima đã được khảo sát vào năm 1987 và nó được ghi nhận là chỉ cao hơn 1,4m so với mực nước biển. Hòn đảo được sử dụng là cơ sở để phân định vùng lãnh hải của Nhật Bản. Do đó nếu thực sự không còn “tìm thấy” hòn đảo này thì lãnh hải của Nhật Bản sẽ bị thu hẹp lại.

Nhiều bằng chứng cho thấy hòn đảo  Esanbe Hanakita Kojima thực sự tồn tại trong quá khứ. Hòn đảo này đã từng được xác định cách khoảng 500 mét về phía Bắc của làng Sarufutsu gần phía mũi Hokkaido.

Nó xuất hiện trên các bản đồ từ 30 năm trước. Người dân bản địa cũng nhớ rõ về sự tồn tại của Esanbe Hanakita Kojima. “Khoảng một thập kỷ từ năm 1975 có một hòn đảo nhỏ tại đó”, một ngư dân già chia sẻ.

Ảnh chụp vệ tinh mới đây cho thấy, hòn đảo Esanbe Hanakita Kojima đã không còn ở vị trí ban đầu.

Tomoo Fujii, một quan chức cấp cao của bảo vệ bờ biển của Nhật, phát biểu với các phóng viên rằng: “Có khả năng hòn đảo đã bị xói mòn bởi gió và tuyết.”

Tuy nhiên "Điều kỳ lạ là có một trạm thời tiết trên đảo, và nó vẫn đang truyền dữ liệu. Trạm này sẽ không thể hoạt động được nếu hòn đảo chìm dưới nước", một trong những chuyên gia cho biết.

Do đó có nhiều ý kiến cho rằng việc “biến mất” của hòn đảo này là một thuyết âm mưu, họ không tin rằng hòn đảo bị chìm xuống nước mà chỉ là bị xóa khỏi các hình ảnh vệ tinh.

Nhiều ý kiến trên Youtube của kênh Science cho rằng: "Sự biến mất của toàn bộ hòn đảo đôi khi có thể là kết quả của một sự kiện núi lửa."

Hiện tại chính phủ Nhật đã giao nhiệm vụ cho lực lượng tuần duyên tiến hành khảo sát lại khu vực với hi vọng tìm thấy những gì còn sót lại của hòn đảo.

Tuy nhiên, kể cả trường hợp Nhật Bản xác định được vị trí của Esanbe Hanakita Kojima thì có thể căn cứ phân định lãnh hải này sẽ không còn được chấp nhận theo định nghĩa về đảo của luật quốc tế nếu nó thực tế đã chìm trong nước biển.

Theo luật pháp quốc tế, hòn đảo sẽ chỉ được ghi nhận nếu chúng có thể được nhìn thấy trên mặt biển ngay cả trong thủy triều cao.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news