Tin mới

Một loại rau mùa hè được ví như nhân sâm và những lưu ý để tránh bỏ qua công dụng thuốc đại bổ

Thứ hai, 22/05/2023, 14:46 (GMT+7)

Một loại rau được yêu thích mùa hè với nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết.

Cây rau được nhắc đến ở trên là cây rau đay có tên khoa học là Corchorus olitorius, là loại rau ăn lá, được trồng và thu hoạch quanh năm nhưng được yêu thích nhất vào mùa hè. 

Cây rau đây là một trong những món quà tuyệt vời nhất của thiên nhiên với nhiều Công dụng tốt cho sức khỏe. Theo đông y, rau đay cị cay, tính lạnh, không độc có chức năng giải nhiệt, nóng trong, nhuận tràng, tiêu đàm, cầm máu, kháng viên, lợi sữa...

Rau đay được ví như nhân sâm với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.
Rau đay được ví như nhân sâm với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Theo các sách cổ phương, rau đay có thể được sử dụng làm thuốc chữa trúng nắng, phòng ngừa say nắng, trị táo bón, bí tiểu, tiểu buốt, tiểu rát, tiểu ra máu, chữa ho ra máu, nôn ra máu. Với bà mẹ mang thai và cho con bú, món ăn có rau đay tác dụng an thai và lợi sữa giúp sữa về nhiều hơn và nhanh hơn.

Theo nhiều nghiên cứu về thực vật học, dược tính học, rau đay là loại rau tương đối giàu chất dinh dưỡng như sắt, leucine, threonine, lysine, vitamin C, Vitamin K, Vitamin B6, Vitamin A, đồng, Polysaccharid, Sucrose, Inositol.

Người khỏe mạnh khi ăn một lượng rau đay khoảng 2-5 lần/tuần sẽ tốt cho tiêu hóa và bài tiết nhưng ăn quá nhiều lại gây khó tiêu. Nhưng với người dễ bị tiêu chảy, dễ lạnh bụng thì không nên ăn nhiều và liên tục rau đay. 

Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi không ăn quá nhiều rau đay vì sẽ cản trở hấp thu canxi và kẽm trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự phát triển xương và trí não. 

Một lưu ý nhỏ khi chế biến rau đay, lúc rửa rau không nên làm dập rau, hạn chế vò rửa quá kỹ làm mất chất nhầy từ rau và các vitamin, khoáng chất trong rau. 

Rau đay canh cua là món ăn giải nhiệt ngày hè trong mâm cơm gia đình Việt.
Rau đay canh cua là món ăn giải nhiệt ngày hè trong mâm cơm gia đình Việt.

Có thể thấy ăn rau đay mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news