Tin mới

Một thành phố Trung Quốc cấm ô tô bẩn lưu thông khiến dân tình sôi sục

Thứ năm, 11/03/2021, 18:16 (GMT+7)

Cư dân thành phố Thành Đô, tây nam Trung Quốc đã phản đối lệnh cấm lái "ô tô bẩn" của chính quyền.

Từ ngày 9/3, các phương tiện có "vết bẩn rõ ràng, bùn đất ở ngoài hoặc bụi trên nóc, bùn trên bánh xe hay gờ chắn bánh răng hoặc khung xe" sẽ bị cấm đi vào 7 quận chính của thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên. Chỉ thị về việc điều chỉnh này đã được 4 cơ quan chính quyền địa phương cùng ra lệnh để làm sạch hình ảnh của thành phố. Theo tuyên bố, chiến dịch làm sạch ô tô sẽ "cải thiện chất lượng không khí", "duy trì diện mạo thành phố sạch đẹp" và "kiểm soát bụi đường".

Theo quy định mới, những chiếc xe bẩn như thế này không được lưu thông trên đường phố của 7 quận tại Thành Đô. Ảnh: SCMP
Theo quy định mới, những chiếc xe bẩn như thế này không được lưu thông trên đường phố của 7 quận tại Thành Đô. Ảnh: SCMP

Nhưng người dân thành phố đã "kêu gào" trên mạng xã hội, bày tỏ lo ngại rằng chỉ thị này đã kiểm soát quá mức cuộc sống hàng ngày của họ. "Vậy thì tôi không thể ra đường nếu đầu tóc, mặt mũi không sạch", một người dùng Weibo viết.

Những người khác thì bày tỏ hoài nghi, cho rằng chiến dịch làm sạch này chỉ là một mưu đồ nhằm thúc đẩy lĩnh vực rửa xe của thành phố. Theo hướng dẫn mới, biển số xe bị phủ bụi cũng sẽ bị cấm.

Các nhà chức trách khuyến cáo người dân nên chăm chỉ rửa xe đồng thời buộc những chủ xe thương mại phải đảm bảo "vẻ ngoài sạch sẽ, gọn gàng" cho phương tiện khi lưu thông trên đường phố. Xe tải, xe buýt, taxi và các phương tiện có đồng hồ đo khác sẽ "bị phạt nặng hơn theo các quy định liên quan" nếu chúng bẩn thỉu. Tuy nhiên, chỉ thị không nêu rõ hình phạt đó sẽ như thế nào.

Nhiều cư dân mạng chỉ trích quy định mới là quá mơ hồ, các hình phạt sẽ xa rời thực tế. "Vào những ngày mưa thì sao? Khi đi ngang qua con đường phun nước hoặc một công trường thì sao? Chúng ta có nên bỏ việc lái xe không", một người dùng Weibo thắc mắc.

Một số người cho rằng lệnh cấm này nhằm thúc đẩy lĩnh vực rửa xe của thành phố. Ảnh: SCMP
Một số người cho rằng lệnh cấm này nhằm thúc đẩy lĩnh vực rửa xe của thành phố. Ảnh: SCMP

Thành Đô không phải thành phố đầu tiên của Trung Quốc đưa ra các biện pháp giữ vệ sinh nghiêm ngặt như vậy. Chính quyền Nam Kinh, thành phố thủ phủ tỉnh Giang Tô ở miền đông Trung Quốc đã gây làn sóng phản đối mạnh mẽ vào năm 2015 khi đưa ra dự thảo tương tự nhằm xử phạt các chủ phương tiện để xe bẩn.

Họ buộc phải từ bỏ kế hoạch xử phạt chủ phương tiện có dính bùn tới 100 tệ (khoảng 355.000 đồng) sau những chỉ trích dữ dội từ công chúng. Trong quy định sửa đổi thì hiện tại chỉ các phương tiện thương mại mới phải giữ bề ngoại sạch sẽ khi lưu thông trên phố.​

(Theo SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news