Tin mới

Mỹ-Ấn-Nhật tập trận hải quân, phớt lờ Trung Quốc

Thứ năm, 03/03/2016, 11:15 (GMT+7)

Ngày 2/3, quân đội Mỹ cho biết, Mỹ Nhật và Ấn Độ sẽ tập trận chung tại vùng biển ngoài khơi phía bắc Philippines, gần khu vực Biển Đông trong năm nay.

Ngày 2/3, quân đội Mỹ cho biết, Mỹ Nhật và Ấn Độ sẽ tập trận chung tại vùng biển ngoài khơi phía bắc Philippines, gần khu vực Biển Đông trong năm nay.

Đô đốc Harry Harris, lãnh đạo Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết cuộc tập trận sẽ diễn ra ở khu vực phía Bắc biển Philippines. Nhật Bản cũng sẽ tham gia tập trận.

Tại hội nghị an ninh diễn ra tại New Delhi - Ấn Độ hôm 2/3, ông Harris khẳng định, "tự do hàng hải là quyền cơ bản của tất cả các quốc gia". Ông cũng "ngầm" chỉ trích những hành động ngang ngược của Bắc Kinh ở biển Đông.

Mỹ và Nhật Bản tập trận Hải quân chung vào năm 2014. Ảnh: Reuters

Đô đốc Harris nói: “Trong khi một số quốc gia tìm cách "bắt nạt" các nước nhỏ hơn bằng cách hăm dọa, tôi khâm phục việc Ấn Độ đã có thể giải quyết các tranh chấp với các nước láng giềng ở Ấn Độ Dương một cách hòa bình và tuân thủ Luật pháp quốc tế”.

Ông Harris cho biết thêm, Mỹ muốn mở rộng các cuộc tập trận với Ấn Độ hàng năm thành cuộc tập trận chung trên khắp châu Á - Thái Bình Dương. Động thái của Mỹ có thể trực tiếp đẩy Ấn Độ vào cuộc tranh chấp tại khu vực Biển Đông.

Thông báo về cuộc tập trận trên được đưa ra một ngày sau khi Mỹ cảnh báo Trung Quốc sẽ phải gánh chịu hậu quả về việc quân sự hóa trên biển Đông.

Đến nay, Mỹ và Ấn Độ vẫn đang đàm phán về các cuộc tuần tra hải quân chung. Tháng trước, một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay khu vực các cuộc tuần tra có thể bao gồm cả Biển Đông.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news