Tin mới

Mỹ bán tàu khu trục cho Đài Loan chọc giận Trung Quốc

Thứ bảy, 12/03/2016, 09:33 (GMT+7)

Hôm 10/3, Bộ Ngoại giao Mỹ chấp nhận bán thêm hai tàu khu trục cho Đài Loan với tổng trị giá 190 triệu USD, việc này đã khiến Trung Quốc vô cùng tức giận

Hôm 10/3, Bộ Ngoại giao Mỹ chấp nhận bán thêm hai tàu khu trục cho Đài Loan với tổng trị giá 190 triệu USD, việc này đã khiến Trung Quốc vô cùng tức giận

Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh Mỹ lo lắng về những hành động "quân sự hóa" trên Biển Đông của Trung Quốc.

Từ trước đến nay, những vụ bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan luôn nhân được sự phản đối mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 11/3 cho biết, Trung Quốc đã gửi kháng nghị cho Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu phía Mỹ cung cấp đầy đủ thông tin về vụ việc này.

Tàu khu trục của Đài Loan. Ảnh: Reuters

Cơ quan phụ trách Quốc phòng của Đài Loan cho biết, thương vụ mua bán tàu khu trục lớp Perry đã cũ của Hải quân Mỹ là một phần của thỏa thuận mà 2 bên đạt được hồi năm 2015. Mỹ cam kết đảm bảo và duy trì một nền quốc phòng tốt cho Đài Loan.

Trong một tuyên bố mới nhất, Bộ ngoại giao Mỹ cho biết "việc bán tàu khu trục này không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản tại khu vực".

Trong một bình luận hiếm thấy của cơ quan phụ trách Quốc phòng Đài Loan hôm 9/3, nước này cho biết hiện đã bị lôi kéo vào cuộc chạy đua vũ trang do các nước trong khu vực đã gia tăng chi tiêu nhiều hơn để tăng cường sức mạnh quân sự.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chọc giận