Tin mới

Mỹ "bất an" vì đồng minh mới của TQ

Thứ tư, 22/08/2018, 14:45 (GMT+7)

Giới chức Mỹ đã tỏ ra khá bất an trước việc Trung Quốc tạo lập quan hệ đồng minh mới với El Salvador, một quốc gia nhỏ bé ở Trung Mỹ.

Giới chức Mỹ đã tỏ ra khá bất an trước việc Trung Quốc tạo lập quan hệ đồng minh mới với El Salvador, một quốc gia nhỏ bé ở Trung Mỹ.

Tờ SCMP cho hay mới đây El Salvador đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và thiết lập liên minh chính thức với Trung Quốc đại lục vào hôm 21/8.

Ngoài cáo buộc Trung Quốc mua chuộc các đối tác bằng những lời đề nghị viện trợ hào phóng, Mỹ còn lo ngại chính quyền Bắc Kinh có thể được nhiều hơn ngoài sự công nhận về mặt ngoại giao từ El Salvador.

Mỹ lo ngại Trung Quốc muốn biến cảng thương mại La Union ở miền đông El Salvador thành một căn cứ quân sự. Ảnh: SCMP

Trong một thông điệp đăng đăng tải mới đây trên Twitter ngày 21/8, Đại sứ Mỹ tại El Salvador Jean Manes nói, Washington "quan ngại" về động thái mới của El Salvador và tin nó chắc chắn ảnh hưởng tới quan hệ giữa hai nước.

Trước đó, và Manes đã từng lên  tiếng cảnh báo về ý định của Trung Quốc biến cảng thương mại La Union ở miền đông El Salvador thành một căn cứ quân sự. "Đó là vấn đề chiến lược. Tất cả chúng ta cần theo dõi sát sao những gì đang diễn ra", bà Manes tuyên bố với hãng thông tấn MintPress.

El Salvador được biết đến là một quốc gia nhỏ bé nhất ở Trung Mỹ, nằm hướng mặt ra Thái Bình Dương. 

Nền kinh tế của đất nước này phụ thuộc vào việc xuất khẩu cà phê, đường và các mặt hàng dệt may cũng như việc lắp ráp hàng hóa trung gian. 

1/3 trong tổng số 6,5 triệu người dân của nước này đang sống dưới mức nghèo khổ.

Cảng La Union của El Salvador gần như vẫn bỏ hoang kể từ khi quá trình xây dựng hoàn thành vào năm 2008, do khó khăn trong việc tìm các nhà đầu tư. Hồi tháng 7, Chủ tịch Cơ quan quản lý cảng tự động của El Salvador cho biết, có ít nhất 3 công ty đến từ châu Á, châu Âu và Mỹ đang cân nhắc việc thuê lại cảng.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Kinh tế El Salvador Luz Estrella Rodriguez sau đó cho hay, Bắc Kinh quan tâm đến việc vực dậy hoạt động của cảng La Union cũng như đầu tư vào những khu vực khác của nước này.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news