Tin mới

Mỹ bí mật chuyển 400 triệu USD tiền mặt để "chuộc" con tin từ Iran ?

Thứ năm, 04/08/2016, 09:27 (GMT+7)

Tờ The Wall Street Journal đưa tin chính quyền Tổng thống Barack Obama đã bí mật chuyển 400 triệu USD tiền mặt tới Iran cùng lúc 4 công dân Mỹ được Tehran thả tự do vào tháng 1 năm nay.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin chính quyền Tổng thống Barack Obama đã bí mật chuyển 400 triệu USD tiền mặt tới Iran cùng lúc 4 công dân Mỹ được Tehran thả tự do vào tháng 1 năm nay.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters

Thông tin do một số quan chức Mỹ và châu Âu tiết lộ, được tờ báo đăng tải hôm 2/8. Theo đó, số tiền trị giá 400 triệu USD này được chia thành nhiều loại tiền khác nhau, trong đó có euro và franc Thụy Sĩ được chính quyền Mỹ mua từ ngân hàng trung ương của Hà Lan và Thụy Sĩ, sau đó được nhét vào các pallet gỗ trên một chiếc máy bay bay đến Tehran.

Một quan chức Mỹ cho biết lý do số tiền này không phải là tiền USD vì theo luật trừng phạt của Mỹ tất cả mọi giao dịch bằng USD với Iran đều bị cấm. Mỹ phải chở tiền mặt qua cho Iran là vì các lệnh trừng phạt của quốc tế khiến Iran khó có thể tiếp cận với các ngân hàng thế giới.

Đây là một phần đầu tiên trong gói 1,7 tỉ USD do phía Mỹ cam kết trả cho Iran để giải quyết tranh chấp liên quan đến thỏa thuận vũ khí đổ bể trước năm 1979.

“Với việc thỏa thuận hạt nhân hoàn tất, các tù nhân sẽ được thả và đây cũng là thời điểm để giải quyết các tranh chấp”, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói tại Nhà Trắng vào ngày 17/1.

Tuy nhiên, ông Obama cũng như các quan chức cấp cao Mỹ đều phủ nhận có sự liên hệ giữa khoản thanh toán này với kế hoạch trao đổi tù nhân. “Đây là hai vụ khác nhau, do các nhóm khác nhau thương lượng”, Wall Street Journal dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby.

“Không chỉ là 2 cuộc đàm phán riêng biệt, chúng còn được tiến hành bởi các nhóm khác nhau ở mỗi bên. Trong đó, với trường hợp ở The Hague, một số chuyên gia kỹ thuật đã tham gia vào các cuộc đàm phán trong nhiều năm”, ông Kirby nói thêm.

Các quan chức Mỹ giải thích rằng người Iran muốn nhận tiền mặt vì họ vẫn còn gặp khó trong việc tiếp cận các hệ thống tài chính quốc tế.

Phía Mỹ cũng thừa nhận phái đoàn đàm phán của Iran về việc trao đổi tù nhân tuyên bố họ muốn tiền mặt để chứng minh họ đạt được kết quả gì đó cụ thể.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton của bang Arkansas, người chỉ trích thỏa thuận hạt nhân với Iran cho rằng việc Tổng thống Barack Obama bỏ 1,7 tỷ USD để "chuộc" lấy con tin sẽ "phá vỡ Chính sách lâu nay của Mỹ: không trả tiền chuộc để đổi lấy sự tự do của con tin Mỹ, khiến Iran tiếp tục bắt giữ người Mỹ trái phép”.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Obama